Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa nay (ngày 13-7) chỉ riêng TP.HCM đã ghi nhận hơn 1.000 ca mắc COVID-19.

TP.HCM đã liên tục mở cơ sở bệnh viện dã chiến, mới đây nhất là thành lập trung tâm hồi sức COVID-19 để thu dung F0 không triệu chứng và kịp thời điều trị các bệnh nhân nặng. Tuy nhiên, dự báo số ca bệnh tăng nhanh, các cơ sở thu dung bệnh nhân không triệu chứng sẽ có nguy cơ quá tải.

Trả lời phóng viên PLO, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các bệnh nhân F0 nếu trải qua 10 ngày không triệu chứng và tải lượng virus thấp có thể cho về cách ly tại nhà.

'Bộ Y tế sẽ sớm ban hành hướng dẫn cách ly F0 tại nhà cho TP.HCM' - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn thí điểm cách ly F0 tại nhà cho TP.HCM. Ảnh: TUẤN DŨNG

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, trước tình hình số ca F0 đang tăng nhanh ở TP.HCM có thể gây quá tải và áp lực cho ngành y tế, Bộ Y tế dựa trên hướng dẫn của WHO xây dựng hướng dẫn thí điểm cách ly F0 tại nhà cho TP.HCM.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, trước mắt hai đối tượng F0 được xem xét cho cách ly tại nhà là nhóm F0 đã được cách ly hơn 10 ngày, tải lượng virus lây lan thấp hay khó có khả năng lây nhiễm và nhóm F0 là nhân viên y tế có khả năng tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Bên cạnh đó, F0 được cách ly tại nhà cũng phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở cách ly tại nhà như là đối tượng F1 (phải có phòng riêng, ứng dụng phần mềm theo dõi sức khỏe, hệ thống trực tuyến theo dõi giám sát tại nhà...).