Ảnh: IrisTimes

Theo tờ The Guardian, nghiên cứu do Câu lạc bộ Rome - một tổ chức cố vấn toàn cầu ủy quyền tiến hành đã dự đoán rằng, theo xu hướng hiện tại dân số thế giới sẽ đạt mức 8,8 tỷ người trước thời điểm giữa thế kỷ rồi sau đó sẽ giảm nhanh chóng. Đỉnh điểm dân số sẽ tới sớm hơn nếu các chính phủ có những biện pháp cải cách để nâng thu nhập trung bình và trình độ học vấn. 

Các dự báo mới là tin tốt cho môi trường toàn cầu. Khi tình trạng phình to nhân khẩu học được khắc phục, sức ép đối với thiên nhiên và khí hậu cùng với những căng thẳng xã hội, chính trị sẽ giảm dần. 

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, tỷ lệ sinh giảm sẽ không giải quyết được các vấn đề môi trường của hành tinh, vốn đã nghiêm trọng khi dân số đạt mức 8 tỷ người. 

Một trong các tác giả của báo cáo nghiên cứu, ông Ben Callegari nói, những phát hiện trên tạo cảm giác lạc quan song có một nhược điểm.

Ông Ben Callegari nói: "Điều này cho chúng ta bằng chứng để tin rằng quả bom dân số sẽ không nổ nhưng chúng ta vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn từ góc độ môi trường. Chúng ta cần nhiều nỗ lực để giải quyết mô hình phát triển hiện tại về tiêu thụ quá mức và sản xuất thừa, vốn là những vấn đề lớn hơn vấn đề dân số". 

Các nghiên cứu trước đó vẽ nên một bức tranh ảm đạm hơn. Năm ngoái, Liên Hợp Quốc ước tính dân số thế giới sẽ chạm mốc 9,7 tỷ người vào giữa thế kỷ và tiếp tục tăng trong vài thập niên sau đó. 

Dự báo mới về tình hình dân số thế giới vừa được công bố hôm nay (27/3). Đó là kết quả nghiên cứu của một tập thể gồm các tổ chức kinh tế, khoa học và môi trường hàng đầu, gồm cả Viện nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam, Trung tâm phục hồi Stockholm và Trường kinh doanh BI Na Uy. Họ được Câu lạc bộ Rome ủy quyền để theo dõi nghiên cứu về Giới hạn đối với tốc độ tăng trưởng.