Theo ông Nguyễn Huy Hưng, khoảng 55,2% DN có báo cáo thưởng Tết, số DN còn lại có thể có thưởng nhưng không đưa vào báo cáo. Mức thưởng Tết dương lịch bình quân là 1,36 triệu đồng/người, chỉ bằng 58% so với năm 2020. Tết Nhâm Dần 2022, khoảng 62,7% DN báo cáo có kế hoạch thưởng Tết, với mức thưởng bình quân là 1 tháng lương (6,17 triệu đồng/người), bằng 97% năm ngoái. Trong đó, DN nhà nước thưởng bình quân 5,6 triệu đồng/người; DN dân doanh 5,92 triệu đồng/người và DN có vốn đầu tư nước ngoài 6,66 triệu đồng/người. Mức thưởng Tết dương lịch cao nhất là 471 triệu đồng, thuộc về một DN có vốn đầu tư nước ngoài ở lĩnh vực ngân hàng tại TP HCM. Mức thưởng Tết âm lịch cao nhất là 1,43 tỉ đồng, thuộc một DN công nghệ thông tin ở Đà Nẵng.
3.000 tỉ đồng chăm lo Tết cho 8 triệu công nhân - Ảnh 1.

Cán bộ Công đoàn Công ty CP Thiết bị Giáo dục Minh Đức (TP Thủ Đức, TP HCM) luôn sâu sát tình hình việc làm, đời sống nhân viên. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

 

Ông Nguyễn Mạnh Kiên, Phó trưởng Ban Tuyên giáo - Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết theo tổng hợp ban đầu của tổ chức Công đoàn, nhìn chung, các DN đều cố gắng để có thưởng Tết cho người lao động (NLĐ) bằng tiền mặt hoặc hiện vật. Tuy nhiên, mức thưởng Tết bình quân năm nay giảm 20%-30% so với những năm trước. Ở một số DN khó khăn, mức thưởng Tết chỉ 200.000-300.000 đồng/người, cá biệt có DN không thưởng Tết cho NLĐ.

 

Trước đó, với nhận định NLĐ sẽ mong chờ vào sự hỗ trợ trong dịp Tết sau một năm khó khăn gay gắt, ngày 28-10-2021, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch 146/KH-TLĐ tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết Nhâm Dần 2022 với phương châm "Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết". Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ phối hợp với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, ban, bộ, ngành trung ương đi thăm hỏi, động viên, chúc Tết, tặng 8.000 phần quà cho đoàn viên, NLĐ tại các tỉnh, thành phố, Tổng LĐLĐ Việt Nam còn Tổ chức chương trình "Tết sum vầy - Xuân bình an" tập trung ở cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở; tổ chức chương trình "Chuyến xe xuân nghĩa tình", "Tấm vé nghĩa tình" đưa đón hoặc hỗ trợ toàn bộ hay một phần vé tàu xe để đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết và quay trở lại làm việc.

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định sử dụng tối đa nguồn tích lũy tài chính Công đoàn 4 cấp để bảo đảm chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Theo đó, đoàn viên, NLĐ khó khăn tại các DN (đủ các điều kiện theo quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam) sẽ nhận mức hỗ trợ thấp nhất là 300.000 đồng/người. Tùy vào khả năng cân đối tài chính của mỗi cấp Công đoàn và đối với trường hợp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mức hỗ trợ sẽ cao hơn. Dự kiến, khoảng 8 triệu người được chăm lo Tết từ chính sách này với tổng số tiền khoảng 3.000 tỉ đồng.