tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

5 sự thật thú vị về Tết Nguyên đán

Chia sẻ: 

23/01/2023 - 07:51:00


Seollal, từ chỉ Tết Nguyên đán của Hàn Quốc, là một trong hai ngày lễ truyền thống quan trọng nhất ở xứ sở kim chi.

5 sự thật thú vị về Tết Nguyên đán ảnh 1

Hàn Quốc đón Tết Âm lịch như nhiều quốc gia châu Á khác.

Theo Koreaboo, Seollal (hay Tết Nguyên đán) là một trong những ngày lễ lớn ở Hàn Quốc, cùng với Chuseok (Tết Trung thu). Xứ sở kim chi tổ chức lễ hội vào ngày đầu tiên của Âm lịch, rơi vào ngày 22 tháng Giêng năm nay. Vào dịp Seollal, hầu hết người Hàn Quốc về thăm và dành thời gian cho gia đình. Họ cũng có các phong tục, món ăn và trò chơi truyền thống đặc trưng trong dịp lễ này, giống như hầu hết quốc gia châu Á khác.

Dưới đây là 5 sự thật thú vị về Tết Nguyên đán của Hàn Quốc:

Ngày lễ toàn quốc

Giống như Chuseok, Seollal cũng có 3 ngày nghỉ lễ được chính phủ phê duyệt, thường là ngày cuối cùng của năm cũ, ngày đầu năm mới và ngày hôm sau. Trước đây, người Hàn Quốc không được nghỉ bù nếu ngày lễ trùng vào ngày nghỉ hàng tuần. Tuy nhiên, kể từ năm 2023, pháp luật cho phép ngày lễ chuyển sang 24/1 Dương lịch vì ngày 1/1 Âm lịch trùng Chủ nhật (tức 22/1 Dương lịch).

Thời điểm đông đúc nhất trong năm

Như các quốc gia đón Tết Nguyên đán khác, trong dịp Seollal, người Hàn Quốc lũ lượt trở về quê hương. Ngay cả những người ở nước ngoài cũng có xu hướng bay về để gặp gỡ gia đình trong thời gian này. Thực tế này dẫn đến lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Năm 2016, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải ước tính có khoảng 36 triệu người Hàn Quốc di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán, chiếm khoảng 70% dân số vào thời điểm đó.

Phong tục

Các phong tục truyền thống trong dịp Seollal có xu hướng thay đổi tuỳ theo khu vực. Tuy nhiên, nhìn chung có một số phong tục phổ biến.

Giấu giày đêm giao thừa: Người Hàn Quốc xưa tin rằng những hồn ma sẽ trở về nhân gian trước thời khắc giao thừa và thử những đôi giày để ngoài trời. Nếu tìm thấy giày phù hợp, chúng sẽ lấy đi. Nếu giày của người nào bị mất trong thời gian này, có nghĩa người đó sẽ bị nguyền rủa xui xẻo trong một năm. Vì vậy, giấu giày vào đêm giao thừa là phong tục dân gian được nhiều người làm theo.

Bokjori: Vào ngày Seollal, mọi người đi chợ từ sáng sớm để mua Bokjori, xẻng đan bằng tre để vo gạo. Chúng được treo cao trên tường bên ngoài nhà để đón may mắn và tài lộc. Người ta cũng tin rằng đến chợ mua Bokjori càng sớm, càng được ban phước lành nhiều hơn.

Bàn cúng Charye: Người Hàn Quốc tin rằng vào ngày Seollal, tổ tiên sẽ về thăm gia đình và cùng họ đón năm mới. Do đó, con cháu dọn bàn cúng với nhiều loại thức ăn và đồ uống truyền thống, được gọi là Charye, để tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, cầu nguyện bình an và người thân đã khuất được đến thế giới tốt đẹp hơn.

Tiền mừng tuổi: Vào đầu năm mới, người Hàn Quốc thường mặc trang phục truyền thống hanbok. Các thành viên nhỏ tuổi thực hiện nghi thức quỳ lạy các bậc trưởng bối trong gia đình, gọi là cúi chào năm mới. Họ cũng tặng cho người lớn những món quà, thường bao gồm tiền, trái cây, nhân sâm, đồ ăn hoặc các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ. Đổi lại, người lớn tuổi sẽ trao lời chúc và tặng tiền năm mới (saebae) cho con cháu.

5 sự thật thú vị về Tết Nguyên đán ảnh 2

Bokjori dùng để cầu may mắn và tài lộc.

5 sự thật thú vị về Tết Nguyên đán ảnh 3

Bàn cúng Charye của Hàn Quốc ngày Tết Seollal.

 

Đồ ăn

Đồ ăn là một phần không thể thiếu trong bất kỳ ngày lễ truyền thống nào của Hàn Quốc. Bên cạnh các món thường thấy trong dịp lễ như japche (miến trộn), Jeon (đồ chiên với bột và trứng), món ăn đặc trưng nhất của lễ Seolla là tteokguk - súp bánh gạo thái lát mặn. Món ăn này thường sử dụng nước dùng làm từ thịt bò, trang trí bằng trứng và thịt. Bánh gạo được cắt thành hình bầu dục mỏng để giống với yeopjeon (loại tiền tệ thời xưa của Hàn Quốc) và nước dùng trong. Hình dạng của bánh gạo mang ý nghĩa về sự giàu có và may mắn. Trong khi đó, nước dùng trong vắt thể hiện cho khởi đầu năm mới suôn sẻ. Người Hàn Quốc cũng tin rằng ăn tteokguk vào ngày đầu năm mới giúp tăng tuổi thọ.

5 sự thật thú vị về Tết Nguyên đán ảnh 4

Món tteokguk mang ý nghĩa tiền tài, thuận buồm xuôi gió và tăng tuổi thọ.

Trò chơi

Các hoạt động phổ biến nhất mà người Hàn Quốc tham gia trong dịp Seollal là yutnori và go-stop. Go-stop là trò chơi sử dụng Hwatu, bộ bài truyền thống của Hàn Quốc, với 48 lá. Yutnori tồn tại lâu đời hơn, là trò chơi cờ với 4 cây gậy và 4 quân cờ.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng có một số trò chơi truyền thống khác như yeonnalligi (thả diều hình chữ nhật), neoltwigi (nhảy bập bênh), gongginori (thảy đá)… Tuy nhiên, chúng không còn phổ biến trong thời hiện đại.

5 sự thật thú vị về Tết Nguyên đán ảnh 5

Trò go-stop.

5 sự thật thú vị về Tết Nguyên đán ảnh 6

Yutnori.

5 sự thật thú vị về Tết Nguyên đán ảnh 7
Yeonnalligi.
5 sự thật thú vị về Tết Nguyên đán ảnh 8
Gongginori.
5 sự thật thú vị về Tết Nguyên đán ảnh 9
Neoltwigi
Theo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 18/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV