Tối 1-7, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh, clip ghi lại cảnh nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân chui rào ra khỏi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận vô cùng bát nháo.

500 người ‘bỏ trốn' khỏi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, bác sĩ khóc  - ảnh 1
Nhiều bệnh nhân và người nhà tìm cách ra khỏi khuôn viên Bệnh viện.

Đáng chú ý khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận là khu vực đang phong tỏa và Bệnh viện này cũng đang tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Trao đổi với PLO, bác sĩ Vũ Cao Thiện, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận cho biết, ngày 24-6, Sở Y tế Bình Thuận có thông báo số 2 về việc tạm ngưng tiếp nhận khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

“Kể từ thời điểm này, Bệnh viện tạm đóng cửa, hơn 1.500 người gồm nhân viên y tế; bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không ai được ra ngoài và toàn bộ việc ăn uống được Bệnh viện tổ chức chu cấp miễn phí. Ngày 26-6, Sở Y tế Bình Thuận ký thông báo số 9 tiếp tục tạm ngưng tiếp nhận khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận thêm 4 ngày nữa và theo các thông báo này thì 0g 1-7 Bệnh viện sẽ mở cửa trở lại”, BS Thiện cho biết.

500 người ‘bỏ trốn' khỏi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, bác sĩ khóc  - ảnh 2
Khoa Sản đang phong tỏa.

Theo BS Thiện, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế phải tuyệt đối an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong khu vực Bệnh viện. Do đó, đối với nhóm người có nguy cơ cao, Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm PCR hai ngày/lần; nhóm người có nguy cơ thấp hơn, xét nghiệm 3 ngày/lần. Sau khi kết thúc điều trị đã nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính; 24g trước khi được xuất viện, Bệnh viện tiếp tục xét nghiệm lại, sau khi có kết quả âm tính, thông báo cho địa phương của bệnh nhân và ngày 1-7 mới cấp giấy xuất viện.

Tuy nhiên rất nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cho rằng, 0g ngày 1-7, Bệnh viện đã hết thời hạn đóng cửa theo Thông báo số 9 nên họ đủ điều kiện xuất viện về nhà.

“Rạng sáng 1-7, hàng trăm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thu xếp đồ đạc, rời phòng điều trị xuống sân Bệnh viện yêu cầu xuất viện. Ban giám đốc và gần như toàn bộ y bác sĩ phải xuống sân, động viên, thuyết phục mọi người trở về phòng điều trị và hứa chậm nhất trong trưa 1-7 sẽ giải quyết yêu cầu của bà con.

Chúng tôi gần như thức trắng đêm để năn nỉ bà con bởi bệnh nhân mới điều trị khỏi bệnh thức đêm ở dưới sân Bệnh viện ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và hầu hết bà con đã quay trở lại phòng điều trị.

Bệnh viện cũng thông báo, khi xuất viện, bệnh nhân không được đi xe công cộng mà phải liên lạc người nhà đến đón hoặc Bệnh viện sẽ hỗ trợ phương tiện đưa bà con về nhà và tất cả khoảng 1.200 bệnh nhân và người nhà đồng ý.

Tuy nhiên, đến chiều 1-7, sau khi cho rằng đã chờ quá lâu, rất nhiều bệnh nhân và người nhà đã tìm mọi cách ra khỏi Bệnh viện. Chúng tôi một lần nữa huy động y bác sĩ ra vận động bà con nhưng hoàn toàn bất lực”, BS Thiện nói và xin lỗi phải dừng cuộc điện thoại, khóc.

500 người ‘bỏ trốn' khỏi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, bác sĩ khóc  - ảnh 3
Thông báo của Bệnh viện Bình Thuận từ 24-6.

Theo BS Thiện, đến rạng sáng 2-7, qua kiểm tra các phòng điều trị, giường bệnh, xác định có khoảng 500 người là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân rời khỏi Bệnh viện trong chiều và tối 1-7.

BS Thiện cũng cam kết toàn bộ những người trên đều đã được xét nghiệm nhiều lần có kết quả âm tính và trong ngày 2-7 sẽ có danh sách gởi về nơi cư trú để địa phương áp dụng cách ly đủ 14 ngày theo qui định.

Liên quan đến vụ việc này, sáng 2-7, TS, BS Đặng Thức Anh Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận đã ký Thông báo khẩn số 19.

Theo đó, tiếp tục tạm dừng việc tiếp nhận người bệnh đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho đến khi có thông báo mới; khoa Sản tiếp tục thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt theo quy định.

Bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện và thân nhân (ngoại trừ khoa Sản) đã có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trước khi xuất viện 24 giờ được về địa phương, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà cho đủ 14 ngày (tính từ ngày 24-6 cho đến hết ngày 7-7).