Giải Diên Hồng - Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân, có ý nghĩa quan trọng, được triển khai trên cơ sở Kết luận số 1295-KL/ĐĐQH15 ngày 23-12-2022 của Đảng đoàn Quốc hội.

67 tác phẩm chất lượng

Ban tổ chức cho biết sau hơn 4 tháng phát động, Giải Diên Hồng lần thứ nhất đã nhận được 3.328 tác phẩm báo chí của 171 cơ quan báo chí trong nước và quốc tế, 7 Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND.

Hội đồng chấm giải gồm các nhà báo uy tín, dày dặn kinh nghiệm, đã làm việc tích cực, công phu, công tâm, khách quan, lựa chọn 67 tác phẩm xuất sắc để trao Giải Diên Hồng lần thứ nhất, cụ thể: 5 Giải A, 13 Giải B, 16 Giải C, 31 Giải Khuyến khích; 2 giải ngoài cơ cấu; không có Giải đặc biệt.

67 tác phẩm báo chí được trao Giải Diên Hồng lần thứ nhất ảnh 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao giải A cho tác giả, nhóm tác giả cho 5 tác phẩm đạt giải (Ảnh: QH)

Ngoài ra, Ban Tổ chức Giải đã lựa chọn, trao Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho các tập thể có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng vào thành công Giải Diên Hồng lần thứ nhất - năm 2023.

Các tác phẩm được lựa chọn trao Giải Diên Hồng có sự đầu tư công phu, khoa học, chất lượng, thể hiện xứng tầm cả về nội dung và hình thức, trong đó có những tác phẩm là các tuyến bài nhiều kỳ, sử dụng hình thức tuyên truyền hiện đại.

Nội dung các tác phẩm phản ánh sinh động về chủ đề của Giải Diên Hồng; nhiều tác phẩm đã bám sát tiến trình cải tiến, đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, HĐND, bám sát hơi thở cuộc sống, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, đề xuất hiến kế nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử.

Ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ báo chí

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh một trong những nguồn cổ vũ to lớn, góp phần nâng cao vị thế, sức mạnh, uy tín của Quốc hội và Hội đồng nhân dân suốt nhiều năm qua là sự đóng góp toàn diện, bền bỉ, sáng tạo của nền báo chí nước nhà.

 

“Trong vai trò là cầu nối quan trọng, gắn kết mật thiết các cơ quan dân cử với Nhân dân và cử tri cả nước, nền báo chí nước nhà ngày càng thể hiện xứng đáng là người tuyên truyền tập thể, người cổ vũ tập thể, người tổ chức tập thể, đồng thời là một kênh phản biện đầy trí tuệ và trách nhiệm với đất nước” - Chủ tịch Quốc hội nói.

67 tác phẩm báo chí được trao Giải Diên Hồng lần thứ nhất ảnh 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (QH)

Chủ tịch Quốc hội khẳng định báo chí nước nhà đã “chủ động tuyên truyền, cổ động một cách toàn diện, kịp thời, góp phần tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng được Quốc hội, Hội đồng nhân dân thể chế hóa bằng những quyết sách và các phong trào hành động khắp toàn quốc”.

Đồng thời báo chí cũng phản ánh chân thực, sinh động tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các ngành, các giới, của cử tri, Nhân dân cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài tới diễn đàn Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Là một kênh quan trọng, tin cậy để cử tri giám sát các cơ quan dân cử, các vị đại biểu dân cử.

Các cơ quan báo chí, các thế hệ phóng viên, biên tập viên luôn đồng hành, dấn thân với hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân không chỉ bằng trách nhiệm mà còn với tình cảm gắn bó, nhiệt huyết, niềm đam mê sáng tạo; qua đó, tiến bộ không ngừng và trưởng thành một cách toàn diện hơn.

Nhằm ghi nhận những đóng góp, nỗ lực không biết mệt mỏi đó của đội ngũ những người cầm bút, Chủ tịch Quốc hội cho hay Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XV đã quyết định tổ chức Giải Báo chí toàn quốc hằng năm về Quốc hội, Hội đồng nhân dân mang tên Giải Diên Hồng.

“Các tác phẩm dự giải và được trao Giải hôm nay là “sự kết tinh của tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, niềm tin, tình cảm chân thành của những người cầm bút, cầm máy đối với các cơ quan đại biểu của Nhân dân” - Chủ tịch Quốc hội khẳng định và gửi lời chúc mừng tới các cơ quan báo chí, các tác giả và nhóm tác giả được vinh danh trong buổi Lễ. Đồng thời ông cũng gửi lời chúc tốt lành tới đội ngũ người làm báo cả nước nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Cuối lễ trao giải, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát động Giải Diên Hồng lần thứ hai - năm 2024.

Lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ hai sẽ tổ chức vào đầu tháng 1-2024, nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 và 6-1-2024).