tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

9X Sài Gòn cưới vợ người H'Mông sau 5 tháng ‘ở rể’ vì Covid-19

Chia sẻ: 

07/10/2021 - 16:50:00


Kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay của Ngọc kéo dài hơn dự tính. Vì Covid-19, anh mắc kẹt lại bản Sin Suối Hồ, không thể về nhà. Cuối tháng 9, Ngọc quyết định ‘cưới liền tay’ cô gái đẹp nhất bản.

 

 
 

‘Đổ gục’ ngay lần gặp đầu tiên

Nhận tin người bạn quen 1 năm qua mạng đến Hà Giang công tác rồi qua Lai Châu chơi, từ bản Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ) Hảng Thị Sú xuống phố chờ suốt 1 ngày trời. Cả buổi hôm ấy, lòng Sú bồn chồn khó tả. Cô liên tục nhìn đồng hồ. Cứ ba bốn tiếng, cô lại chuyển quán cà phê vì không thể ngồi một chỗ quá lâu với chỉ một món đồ uống.

Thông thường, chặng đường từ Hà Giang tới Lai Châu chỉ mất 6-7 tiếng di chuyển nhưng Nguyễn Thanh Ngọc đi từ 8h sáng mà tận 8h tối mới tới nơi. Trải qua một ngày “hành xác” với 3 lần đổi xe, Ngọc được Sú đón với nụ cười rạng rỡ. Ngay giây phút ấy, chàng trai phương Nam đã có cảm tình với "bông hoa núi rừng Tây Bắc".

9X Sài Gòn cưới vợ người H'Mông sau 5 tháng ‘ở rể’ vì Covid-19
Khoảng thời gian mắc kẹt ở bản giúp cặp đôi hiểu nhau nhiều hơn.

Tốt nghiệp Cao đẳng Dược Hà Nội nhưng Hảng Thị Sú (SN 1996) lại đặc biệt yêu thích phát triển du lịch địa phương. Bản Sin Suối Hồ nơi Sú sinh sống từng là một vùng đất nghèo đói, chìm trong nghiện ngập. Ban ngày người dân vào rừng tìm củ mài, tối say sưa bên đèn bàn, lỗ điếu.

Trải qua hơn 20 năm, Sin Suối Hồ đã thay da đổi thịt, trở thành điểm du lịch cộng đồng với tiêu chuẩn 5 không: không hút thuốc phiện, không hút thuốc lào hay thuốc lá, không rượu chè, không cờ bạc, không xả rác. Cả bản rực rỡ sắc màu với nhiều homestay và 40.000 gốc địa lan trải khắp mọi con đường.

9X Sài Gòn cưới vợ người H'Mông sau 5 tháng ‘ở rể’ vì Covid-19
Khung cảnh đám cưới ngoài trời của Ngọc và Sú.

Cùng với lớp người đi trước, Sú luôn tìm cơ hội quảng bá cho du lịch địa phương. Từ ngày còn đi học ở Hà Nội, Sú đã thường xuyên dẫn bạn bè và các đoàn khách nước ngoài về bản. Trước khi làm quản lý Hợp tác xã Trái tim Sin Suối Hồ (hợp tác xã gồm 12 hộ gia đình liên kết phát triển du lịch), Sú dành 1 năm làm việc ở Sa Pa để trau dồi kinh nghiệm.

Đảm nhận vị trí quản lý hợp tác xã, Sú quen biết nhiều người, đón nhiều đoàn khách đến thăm quan, sắp xếp khách cho các homestay hoặc hỗ trợ các hoạt động từ thiện.

Trong một lần tiếp đón đoàn thiện nguyện tổ chức trại hè cho trẻ em trong bản, Sú quen chị Nguyễn Thị Như sống tại TP. HCM. Cảm thấy ấn tượng về cô gái dễ thương và mến khách, chị Như liền “khoe” với Sú về Nguyễn Thanh Ngọc - cậu em ruột sinh năm 1994 đẹp trai nhưng vẫn độc thân của mình.

Vốn nghĩ có thêm một người bạn là có thêm cơ hội quảng bá hình ảnh bản làng như mọi lần được bắt mối giới thiệu, Sú vui vẻ kết bạn với Ngọc.

Nguyễn Thanh Ngọc khi ấy đang là nhiếp ảnh gia và đầu bếp của một khách sạn 5 sao ở Phú Quốc (Kiên Giang). Trải qua những lần trò chuyện đầu tiên, Ngọc nhận ra mình và cô gái mới quen có khá nhiều điểm chung. Cả hai đều yêu thích du lịch, chụp hình, khám phá…

Qua mạng xã hội, họ thường chia sẻ cho nhau hình ảnh về cuộc sống sinh hoạt ở hai nơi. Cô gái vùng Tây Bắc biết đến nhiều món đặc sản Kiên Giang, những bãi biển đầy nắng và gió ở Phú Quốc.

Qua những tấm hình Sú gửi đến, Ngọc lại được “tham quan” ngôi nhà tổ chim trên đường đến thác Trái tim ở bản người H'Mông, vườn táo mèo, vườn địa lan rực rỡ sắc màu…

9X Sài Gòn cưới vợ người H'Mông sau 5 tháng ‘ở rể’ vì Covid-19
 
9X Sài Gòn cưới vợ người H'Mông sau 5 tháng ‘ở rể’ vì Covid-19
 
9X Sài Gòn cưới vợ người H'Mông sau 5 tháng ‘ở rể’ vì Covid-19
 
9X Sài Gòn cưới vợ người H'Mông sau 5 tháng ‘ở rể’ vì Covid-19
Một số hình ảnh trong đám cưới.

Khoảng thời gian du lịch ảnh hưởng vì Covid-19 đầu năm 2020, cả hai trò chuyện nhiều hơn và bắt đầu mong chờ tin nhắn, cuộc gọi của người kia.

Tháng 12/2020, Ngọc có chuyến công tác lên Hà Giang và quết định hẹn gặp cô gái mình đã trò chuyện 1 năm qua mạng. Cả hai nhanh chóng vượt qua cảm giác ngượng ngùng ban đầu và nghe rõ hơn nhịp đập của con tim.

Thời tiết cuối năm lạnh giá, Ngọc bị ốm vì thay đổi thời tiết đột ngột từ Nam ra Bắc. Chàng trai càng xúc động khi được Sú quan tâm mua cho từng viên thuốc, chăm chút từng bữa ăn.

Trước đêm trở về TP. Hồ Chí Minh, trong quán cà phê nhỏ nhìn ra toàn cảnh Sin Suối Hồ và mênh mang ruộng bậc thang trước mặt, bên ánh lửa bập bùng, Ngọc cầm tay Sú lấy hết can đảm tỏ tình.

Đám cưới đặc biệt giữa núi rừng

Trở về TP.HCM, Ngọc tạm dừng công việc ở Phú Quốc để đi học tiếng Anh. Quãng thời gian yêu xa, cả hai thường xuyên nhắn tin, gọi điện để cảm nhận sự hiện diện của người kia trong cuộc sống của mình. Anh đếm từng ngày để được ra Lai Châu thăm người yêu dịp nghỉ lễ 30/4.

9X Sài Gòn cưới vợ người H'Mông sau 5 tháng ‘ở rể’ vì Covid-19
Chàng trai cưới vợ liền tay sau khoảng thời gian ở rể vì Covid-19.

Kỳ nghỉ lễ này không ngờ kéo dài hơn tưởng tượng. Vì Covid-19, Ngọc mắc kẹt lại bản Sin Suối Hồ, không thể về nhà suốt nhiều tháng liền.

Vốn tính tự lập, từng trải qua nhiều môi trường sống và công việc, Ngọc sớm thích nghi với cuộc sống ở bản người H'Mông. Những ngày đầu, anh phụ bố mẹ Sú dựng nhà, nấu cơm cho thợ hồ, trồng hoa, cải tạo quán cà phê. Đến ngày mùa, anh học cách cầm cày, làm đất, nhổ mạ và xắn quần xuống ruộng cấy nhanh thoăn thoắt.

Ngày 24/6, Sú khiến Ngọc bất ngờ bởi bữa tiệc sinh nhật đầm ấm. Nếu như những năm trước, ngày sinh nhật trôi qua buồn tẻ với lời chúc xã giao thì năm nay, Ngọc được đón tuổi mới bên người yêu giữa bản làng Tây Bắc. “Tiệc sinh nhật không bánh, không hoa nhưng thực sự khiến mình xúc động”, Ngọc nhớ lại.

Những người dân bản Sin Suối Hồ vô cùng cảm mến chàng trai người Kinh hiền lành, chăm chỉ. Họ thường nhờ Sú làm thông dịch để trò chuyện cùng anh. Ai cũng khen cả hai đẹp đôi và mong họ sớm nên duyên.

Khoảng thời gian Ngọc “ở rể”, bố mẹ Sú càng thêm cảm mến chàng trai hiền lành, chăm chỉ, gì cũng biết làm.

Trước đó, cặp đôi đã lên kế hoạch 2 năm nữa khi kinh tế, công việc ổn định mới tiến tới hôn nhân. Nhưng khoảng thời gian Ngọc mắc kẹt tại bản đã khiến cả hai hiểu và yêu nhau hơn. Đúng lúc ấy, ở TP. HCM, gia đình Ngọc liên tục gọi điện ra giục con trai làm đám cưới. Chàng trai trẻ có chút bối rối nhưng lại thấy lời khuyên “cưới vợ phải cưới liền tay” của bố mẹ vô cùng hợp lý.

9X Sài Gòn cưới vợ người H'Mông sau 5 tháng ‘ở rể’ vì Covid-19
Đám cưới đặc biệt thu hút sự hiếu kỳ của người dân bản.

Sau màn cầu hôn lãng mãn, Ngọc và Sú lên ý tưởng tổ chức lễ cưới ngoài trời để có thể hoà mình vào thiên nhiên, lưu giữ lại khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày trọng đại. 

Để chuẩn bị cho lễ cưới diễn ra vào 5h chiều ngày 25/9, cặp đôi thức dậy từ sáng sớm để chuẩn bị. Cả ngày hôm đó trời mưa không dứt, nhưng họ vẫn quyết định tổ chức hôn lễ như kế hoạch đã đề ra. Đôi trẻ dầm mưa dựng cổng, cắm hoa. Không gian tiệc cưới được trang trí bằng hoa hồng, địa lan, cành táo mèo cùng các loại cây cỏ địa phương.

Đến khoảng 4h chiều, Sú thở phào nhẹ nhõm khi thấy trời hửng nắng. Bà con trong bản áo váy rực rỡ kéo đến dự đám cưới của cặp đôi trai tài gái sắc. Ai cũng háo hức tham dự đám cưới ngoài trời đầu tiên được tổ chức ở bản. Khi đi, họ còn đem theo xoong nồi, ấm đun nước và chăn gối tới làm quà cưới cho đôi vợ chồng trẻ.

Ở đầu cầu TP.HCM, bố mẹ cùng gia đình của Nguyễn Thanh Ngọc ăn mặc trang trọng theo dõi lễ cưới và gửi lời chúc phúc tới đôi uyên ương. Giữa không gian bảng lảng sương khói và se se lạnh, cả hai trao cho nhau lời ước hẹn cùng nụ hôn ngọt ngào.

Những ngày ở bản, Ngọc thêm hiểu về công việc, sự vất vả và đam mê phát triển du lịch địa phương của Sú. Chỉ một cô gái nhỏ bé nhưng đã giúp cho rất nhiều hộ dân trong bản tìm thấy nguồn thu nhập từ khách du lịch. Chính vì thế, chàng trai quyết định thời gian tới sẽ ở lại vùng đất xa xôi này để cùng người yêu lập nghiệp, giúp đỡ bà con phát triển du lịch địa phương.

Theo VietnamNet
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV