Bano, một phụ nữ Hồi giáo có chồng chọn lấy hai vợ và ly dị cô bằng cách thốt ra "talaq" ba lần, tuyên bố: "Bây giờ tôi có thể nói rằng cuộc chiến chống lại các quy tắc Hồi giáo lâu đời về hôn nhân và ly hôn đã giành chiến thắng".
Bà nói với Reuters: “Việc cho phép đàn ông lấy hai vợ trở lên cùng một lúc của đạo Hồi phải chấm dứt”.
Nhưng Sadaf Jafar không ủng hộ luật mới bãi bỏ các tập tục như chế độ đa thê và ly hôn ngay lập tức, mặc dù cô đã tiến hành cuộc đấu tranh tại tòa án chống lại chồng mình vì đã kết hôn với một người phụ nữ khác mà không có sự đồng ý của cô.
Jafar, người đang tìm kiếm tiền cấp dưỡng để nuôi hai đứa con của họ, nhận định: “Chế độ đa thê được cho phép trong Hồi giáo theo những quy tắc và quy định nghiêm ngặt nhưng nó bị lạm dụng”. Jafar nói rằng cô không hỏi ý kiến các học giả Hồi giáo vì cô hy vọng tòa án Ấn Độ sẽ đưa ra công lý.
Việc thông qua Bộ luật Dân sự Thống nhất ở bang Uttarakhand đã mở ra một hố sâu ngăn cách giữa phụ nữ ở cộng đồng tôn giáo thiểu số lớn nhất Ấn Độ, ngay cả trong số những người có cuộc sống bị đảo lộn khi chồng họ kết hôn nhiều lần.
Một số người, như nhà hoạt động Bano, 49 tuổi, ca ngợi các điều khoản mới như sự khẳng định quá hạn của luật thế tục đối với các phán quyết song song của luật Sharia về hôn nhân, ly hôn, thừa kế, nhận con nuôi và kế vị. Đối với những người khác như Jafar, các chính trị gia, học giả Hồi giáo, đây là một trò đóng thế không được hoan nghênh của đảng theo chủ nghĩa dân tộc Hindu của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Việc thông qua bộ luật ở Uttarakhand dự kiến mở đường cho các bang khác do Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền của ông Modi làm theo, trước sự phản đối giận dữ từ một số nhà lãnh đạo của 200 triệu người Hồi giáo, những người biến Ấn Độ thành quốc gia Hồi giáo lớn thứ ba thế giới .
![]() |
Sadaf Jafar, một phụ nữ Hồi giáo và là thành viên của đảng Quốc đại đối lập chính của Ấn Độ, tạo dáng khi bế con mèo trong nhà ở Lucknow, Ấn Độ, ngày 10/2/2024. Ảnh: Pawan Kumar. |
Quyền trong xã hội đa tôn giáo