tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Ba dấu hiệu cho thấy lạm phát toàn cầu đang trên đà đi xuống

Chia sẻ: 

09/06/2022 - 16:47:00


Giảm bớt tình trạng thiếu hụt và điều chỉnh giá tiêu dùng mang lại hy vọng rằng chúng ta đã thực sự vượt qua đỉnh lạm phát.

 

 

Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở New York, Mỹ, ngày 11.5.2022

Sau nhiều tháng giá cả tăng cao và các doanh nghiệp siết chặt hầu bao, giá chip bán dẫn, chi phí vận chuyển và giá phân bón đang giảm xuống mức bình thường. Đây là những dấu hiệu cho thấy lạm phát toàn cầu có thể đã đạt đỉnh và đang trên đà đi xuống.

Sau khi tăng vọt trong năm ngoái và đẩy mức lạm phát trên toàn cầu lên mức cao nhất trong 40 năm, ba chỉ số của các nguồn cung trên hiện đảo chiều và đi xuống.

Cụ thể, giá của chất bán dẫn - nguyên liệu dùng trong bất kỳ ngành công nghiệp sản xuất nào, từ máy tính cá nhân, ô tô đến bóng đèn… đều có dấu hiệu giảm. Qua dữ liệu được trang mạng Bloomberg công bố, giá chất bán dẫn đang chỉ bằng một nửa so với giá đạt đỉnh vào tháng 7.2018 và giảm 14% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Theo báo cáo mới nhất của công ty phân tích ngành điện thoại thông minh Counterpoint Research, trong các ngành công nghiệp sản xuất điện thoại và máy tính cá nhân, tình trạng thiếu chất bán dẫn có khả năng giảm đáng kể vào nửa cuối năm 2022, thu hẹp khoảng cách cung cầu.

Ngành công nghiệp ô tô cũng cho biết tình trạng thiếu chip bán dẫn cuối cùng cũng giảm dần. Các thương hiệu lớn như Mercedes-Benz, Daimler và BMW cho biết họ đang đủ vật liệu để sản xuất hết công suất sau nhiều tháng ngừng hoạt động.

Trong khi đó, cước phí vận chuyển – thường được dùng như một chỉ số cho giá cả trong tương lai – đã giảm 26% so với tháng 9.2021.

Cuối cùng, giá phân bón – tăng cao kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24.2 – hiện thấp hơn 24% so với mức kỷ lục ghi nhận hồi tháng 3.

Ngoài những số liệu trên, giới phân tích cũng đang kỳ vọng dữ liệu lạm phát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho tháng 5 được công bố vào ngày 10/6 tới sẽ ở mức trung bình.

“Giảm bớt tình trạng thiếu hụt và điều chỉnh giá tiêu dùng mang lại hy vọng rằng chúng ta đã thực sự vượt qua đỉnh lạm phát”, James Knightley, nhà kinh tế học tại ING, nhận định với tờ Financial Times.

“Trong khi lạm phát ở một số nơi trên thế giới có thể vẫn chưa đạt đỉnh, thì ít nhất cũng có một số dấu hiệu cho thấy chúng ta đang tiến sát hơn tới bước ngoặt mà ở đó tỷ lệ lạm phát hàng năm bắt đầu đi xuống”, Khoon Goh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Châu Á tại Tập đoàn Ngân hàng Australia và New Zealand, nói với tờ Bloomberg.

Ông Goh chỉ ra giá sản xuất tại Trung Quốc đã đạt đỉnh vào năm 2021 và bắt đầu xu hướng giảm. Các nhà kinh tế dự báo chỉ số giá xuất xưởng tháng 5 tại nước này tăng 6,5%, thấp hơn chỉ số tháng trước đó là 8%. Đây được cho là diễn biến đầy hứa hẹn cho tình trạng lạm phát hàng hóa nhập khẩu toàn cầu. Chuyên gia lý giải cước vận chuyển thấp và thời gian giao hàng được cải thiện sẽ gỡ bỏ được nhiều nút thắt cung ứng, từ đó hạn chế được sức ép giá cả vào cuối năm nay.

Mặc dù nhiều nhà kinh tế cho rằng lạm phát toàn cầu đã vượt đỉnh song vẫn còn độ trễ trước khi giá các mặt hàng giảm hẳn. Rất ít chuyên gia dự báo giá cả sẽ trở về mức trước đại dịch trong ngắn hạn.

Theo TTXVN/Tin Tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV