tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII

Chia sẻ: 

08/12/2021 - 19:45:00


Trang thông tin - điện tử Đài phát thanh và truyền hình Hải Dương trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII của đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.
 

 


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị tham dự kỳ họp,

Kính thưa toàn thể nhân dân và cử tri trong tỉnh


Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, đổi mới, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Trong bối cảnh dịch Covd-19 ở tỉnh cơ bản được kiểm soát, nhưng vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, Thường trực HĐND tỉnh đã quyết định tổ chức kỳ họp theo hình thức tập trung song phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch ở mức độ cao nhất. Các đại biểu khách mời không tham dự kỳ họp đã được gửi tài liệu và xin ý kiến sớm. Qua tổng hợp đã nhận được nhiều lượt ý kiến đóng góp trách nhiệm và tâm huyết của các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Xin trân trọng cảm ơn những tình cảm và sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị khách quý cùng sự tin tưởng, đồng lòng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà đã dành cho HĐND và Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể nhân dân và cử tri trong tỉnh


Với tinh thần khẩn trương, tích cực cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Kỳ họp thứ 5 diễn ra theo tinh thần đổi mới. Đây là một kỳ họp ứng dụng chuyển đổi số, không sử dụng giấy tờ và biểu quyết bấm nút điện tử; dành nhiều thời gian cho thảo luận tại các tổ; thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường; nghe ông Chủ tịch UBND tỉnh và ông Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tiếp thu, giải trình. Không khí kỳ họp diễn ra dân chủ, với tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp hiệu quả cho các quyết sách của HĐND tỉnh. Nhất là phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, đi thẳng vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Các phiên khai mạc, bế mạc, thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn đã được truyền hình, phát thanh trực tiếp và kết nối với cử tri thông qua Cổng thông tin điện tử của Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, thu hút sự theo dõi, quan tâm của đông đảo cử tri; lần đầu tiên cử tri trong tỉnh đã gửi câu hỏi chất vấn tới kỳ họp. Đây chính là những công việc thể hiện rõ quyết tâm đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Qua xem xét, thảo luận, HĐND tỉnh đã biểu quyết thống nhất cao thông qua 24 nghị quyết; là số nghị quyết thông qua nhiều nhất trong 1 kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ tới nay. Đặc biệt, lần đầu tiên HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Đây chính là những cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và cả nhiệm kỳ 2021 – 2026; cũng là cơ sở để HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri trong tỉnh giám sát hoạt động của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu!

Qua thảo luận, HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của UBND tỉnh; sự chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã khắc phục mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra của năm 2021.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2026 với nhiều khó khăn thách thức do tác động tiêu cực, liên tục của các đợt dịch Covid-19, đặc biệt đợt dịch thứ 3 diễn ra vào dịp Tết Nguyên đán là thách thức y tế lớn nhất từ trước tới nay với tỉnh ta. Song với tinh thần “vượt khó - tăng tốc”, các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tỉnh đã đoàn kết, cố gắng vượt bậc để vượt qua khó khăn, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả quan trọng đáng ghi nhận.

Chúng ta đã đạt và vượt 11/14 chỉ tiêu phấn đấu của năm 2021, trong đó, tổng giá trị sản phẩm ước đạt 8,6% cả năm; thu ngân sách ước đạt 19.290 tỷ đồng, tăng khoảng gần 50% so với kế hoạch, tăng 14% so với cùng kỳ. Lĩnh vực văn hóa, xã hội được duy trì tốt; giáo dục và đào tạo thu được kết quả nổi bật. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Cùng với đó, tỉnh ta đã thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng như: Tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới toàn tỉnh. Cơ bản hoàn thành nhiệm vụ lập “Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Tập trung xây dựng chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Kính thưa các vị đại biểu!

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, đó là:

Thu hút đầu tư FDI chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, số lượng doanh nghiệp dừng sản xuất, phá sản còn nhiều. Chỉ tiêu thành lập doanh nghiệp mới chưa đạt yêu cầu. Giá trị xây dựng giảm. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2021 giảm 3,3% so với năm 2020. Cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư có chuyển biến nhưng chưa mạnh mẽ, vẫn còn một số điểm nghẽn. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của một số dự án còn vướng mắc, chưa được giải quyết dứt điểm, làm chậm tiến độ thực hiện đầu tư dự án. Tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công còn chậm. Quá trình triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua còn bộc lộ nhiều điểm yếu, điểm hạn chế về cơ sở vật chất, năng lực của đội ngũ cán bộ y tế, y, bác sĩ, nhất là cơ sở. Tình trạng thiếu phòng học; cơ sở vật chất ở một số trường học xuống cấp; đồ dùng, trang thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Thưa các vị đại biểu!

Năm 2022 dự báo tiếp tục sẽ có những khó khăn ảnh hưởng đến quá trình phát triển và thực hiện nhiệm vụ. Việc xuất hiện biến chủng  mới Omicron tiếp tục là một lời cảnh báo trên toàn cầu trong phòng chống Covid - 19. Vì vậy, chúng ta cần tiếp tục phát huy sự đoàn kết, thống nhất, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp để chúng ta phấn đấu hoàn thành tốt các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Với những kết quả đáng phấn khởi đã đạt được của năm 2021, chúng ta tự tin bước vào năm 2022 với quyết tâm chính trị cao, khát vọng phát triển vươn lên mạnh mẽ. HĐND tỉnh thống nhất lựa chọn chủ đề của năm 2022 là: "Thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá".

HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh cần tập trung thực hiện tốt 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

(1) Chủ động kiểm soát, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19 nhất là với biến chủng mới Omicron. Thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”: vừa phòng, chống, kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội. Phấn đấu đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu chủ yếu, trong đó phấn đấu tổng giá trị sản phẩm trong tỉnh tăng từ 10% trở lên. Đây là mức phấn đấu tăng trưởng 2 con số, vượt trội, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, cách làm quyết liệt, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả.

(2) Hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2050; đồng thời tiếp tục điều chỉnh quy hoạch các vùng huyện, quy hoạch chung đô thị; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp với quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt để thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

(3) Tập trung chỉ đạo và huy động tối đa các nguồn lực để triển khai thực hiện các chương trình, đề án, các công trình, dự án trọng điểm thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là các dự án đầu tư phát triển hạ tầng về giao thông; khởi công xây dựng các tuyến đường kết nối liên vùng trong tỉnh và ngoài tỉnh nhằm mở rộng không gian phát triển mới.

(4) Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư FDI. Tổ chức đa dạng các hình thức xúc tiến đầu tư từ các quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó đặc biệt chú trọng thu hút các nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu...; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện hạ tầng 6 khu công nghiệp, 20 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 2.400 ha để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư. Tiếp tục trình Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch 4 khu công nghiệp và cho phép thành lập Vùng công nghiệp động lực tiến tới đủ điều kiện để thành lập 1 khu kinh tế với diện tích khoảng 10.000 ha.

(5) Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thực hiện tốt phương châm "đồng hành với doanh nghiệp, coi sự phát triển của doanh nghiệp là sự phát triển của tỉnh". Định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần cấp tỉnh, cấp huyện gặp gỡ, tổ chức đối thoại, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi và phát triển. Rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư, kinh doanh; siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết các thủ tục liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp.

(6) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn. Chúng ta xác định năm 2022 là năm giải phóng mặt bằng của chính quyền các cấp trong tỉnh. Trước mắt cần đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp, các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm. Chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc giải phóng mặt bằng.

(7) Tập trung thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách, cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng giảm chi thường xuyên, tăng tỷ trọng chi đầu tư. Tập trung nguồn lực cho Quỹ phát triển đất của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất “sạch” đấu giá quyền sử dụng đất, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Huy động tối đa các nguồn vốn cho đầu tư phát triển, phấn đấu tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt từ 35% trở lên so với tổng giá trị sản phẩm trong tỉnh, trong đó đẩy mạnh xã hội hóa thu hút đầu tư cho y tế, giáo dục. Khẩn trương triển khai các dự án đầu tư công, tập trung vào các công trình trọng điểm, hạn chế tối đa các công trình nhỏ lẻ, phân tán, sửa chữa, nâng cấp. Tăng cường quản lý nhà nước sau đầu tư, kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai, để xử lý theo quy định của pháp luật.

(8) Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU về chuyển đổi số. Tập trung ứng dụng chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền số. Đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số. Trong đó, chú trọng ứng dụng chuyển đổi số cho việc xúc tiến thương mại điện tử kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý đất đai, khoáng sản.

(9) Tiếp tục đổi mới các hoạt động giáo dục và đào tạo. Quan tâm xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu. Phát huy các giá trị văn hóa và chăm lo xây dựng con người xứ Đông - Hải Dương phát triển toàn diện. Chú trọng các giải pháp chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp nhanh của tỉnh. Quan tâm đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, cách mạng; phát triển và hoàn thiện đồng bộ các thiết chế văn hóa, thể thao. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, trọng tâm là giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững; nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần và cải thiện chất lượng, môi trường sống của nhân dân, nhất là ở khu vực nông thôn.

(10) Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác quốc phòng - an ninh; củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện tốt công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể nhân dân !


Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi ghi nhận sự nỗ lực cố gắng cao của các cơ quan, đơn vị tham mưu, phục vụ, các cơ quan thông tin đại chúng đã làm tốt nhiệm vụ của mình, góp phần vào thành công của kỳ họp. Cảm ơn sự quan tâm tham gia, đóng góp của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Sau kỳ họp, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua. Đề nghị ông Chủ tịch UBND tỉnh, các ông giám đốc sở được chất vấn tại kỳ họp tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh và cử tri; thực hiện nghiêm túc những lời hứa của mình trước cử tri và nhân dân; kịp thời đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước của tỉnh trong thời gian tới.

Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc thực hiện "lời hứa" của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát, tổ chức tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phản ánh kịp thời với Thường trực HĐND tỉnh và các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết một cách thấu đáo.

HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND và các giải pháp điều hành của UBND tỉnh, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra, thực hiện khát vọng phát triển của tỉnh Hải Dương chúng ta.

Cuối cùng, xin gửi tới cán bộ, đảng viên cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu tham dự kỳ họp cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII.

Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 18/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV