tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Ban đại diện cha mẹ học sinh: Phục vụ ai?

Chia sẻ: 

07/11/2017 - 09:32:00


Năm học mới dù đã chính thức trôi qua gần 1 tháng, nhưng vấn nạn lạm thu trong nhà trường vẫn nóng trong dư luận. Đi học thì phải mất tiền, nhưng nhà trường dùng cách này cách nọ để “tận thu” lại là việc khác. Trong đó nổi lên chuyện ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS), bị cho rằng là “cánh tay nối dài” rất đắc lực của hiệu trưởng trong việc thu tiền của người học. Một câu hỏi đặt ra: Vậy, có nên để tồn tại khi mà “tổ chức” này đã biến dạng, khi mà chủ trương xã hội hóa giáo dục có nguy cơ bị “lợi ích nhóm” làm hỏng?

 

 


Đại diện hội CMHS trong rất nhiều trường hợp đã trở thành công cụ của ban giám hiệu; bắt tay nhau bàn bạc rồi đặt ra các khoản thu hết sức vô lý. (Ảnh mang tính minh họa).

1. Trước bức xúc của xã hội, Bộ GDĐT cũng đã phải vào cuộc kiểm tra việc lạm thu trong trường học dịp đầu năm học mới. Và qua các đợt thanh tra, đại diện Bộ GDĐT thừa nhận có xảy ra tình trạng lạm thu trong các trường học. 

Văn phòng Chính phủ cũng đã phát đi công văn hỏa tốc gửi Bộ GDĐT và các UBND tỉnh, thành, nêu yêu cầu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu. Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở, người đứng đầu cơ sở giáo dục vi phạm. 

Vì đâu nên nỗi? Lúc này nhiều người tỏ ra nghi ngờ hội CMHS khi “tiếp tay” (hoặc là tay chân) của ban giám hiệu nhà trường tự đặt ra những khoản thu thậm vô lý nhưng lại được nấp dưới vỏ bọc “tự nguyện”. Đại diện hội CMHS trong rất nhiều trường hợp đã trở thành công cụ của ban giám hiệu; bắt tay nhau bàn bạc rồi đặt ra các khoản thu hết sức vô lý. Từ đó mới dẫn đến việc lạm thu. Lạm thu không chỉ khiến người dân bất bình mà sâu hơn, nó đã làm méo mó hình ảnh vốn dĩ tốt đẹp phải có của môi trường học đường, và cũng làm hỏng chính sách ưu việt về giáo dục của Đảng, Nhà nước.

Còn nhớ, Thông tư ngày 22/11/2011 của Bộ GDĐT đã ban hành Điều lệ Ban đại diện CMHS. Trong đó nêu rõ ban đại diện CMHS được tổ chức trong mỗi năm học, do cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh đang theo học ở từng lớp, từng trường cử ra để phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục. Có ban đại diện CMHS theo lớp (gồm từ 3 đến 5 thành viên, trong đó có trưởng ban và một phó trưởng ban); Ban đại diện CMHS trường (mỗi trường có một ban đại diện CMHS gồm trưởng ban, các phó trưởng ban và các thành viên thường trực (nếu cần thiết). Các thành viên ban đại diện CMHS là những người nhiệt tình, có trách nhiệm trong việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn, nhà trường và đại diện cho cha mẹ học sinh trong lớp thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh. Ban này hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận. Đáng chú ý, quy định nêu rõ: ban đại diện CMHS có nhiệm vụ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và các giáo viên bộ môn tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh; Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp chuẩn bị nội dung của các cuộc họp cha mẹ học sinh trong năm học; Tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác.

Còn với riêng các vị “lãnh đạo” ban đại diện CMHS thì có nhiệm vụ và quyền hạn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp CMHS đầu năm học; Chuẩn bị các cuộc họp của ban đại diện CMHS và cuộc họp CMHS, tổ chức việc thu thập nguyện vọng và kiến nghị của CMHS.

Về phía nhà trường, quy định này nêu rõ “nhà trường cử đại diện lãnh đạo làm nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với ban đại diện CMHS trường trong việc tổ chức hoạt động của các ban đại diện CMHS và hoạt động của cha mẹ học sinh”.

Sở dĩ phải dẫn ra chi tiết “nghĩa vụ và quyền hạn” của hội CMHS; cũng như vai trò của ban giám hiệu đối với hội này là để cùng nhìn nhận lại những gì họ được làm và không được làm. Như vậy xem ra, hội CMHS sẽ có tác dụng rất tích cực đối với nhà trường nói chung cũng như với việc học tập, rèn luyện của mỗi một học sinh phổ thông. Nhưng sự đời đã không diễn ra như vậy, mà trên thực tế hội CMHS đã biến tướng; sự phối hợp giữa nhà trường với hội này đã “nằm ngoài” quy định, chỉ chú ý đến việc thu các khoản đóng góp “tự nguyện” từ người học và coi đó như “chức năng chính” rất vô nguyên tắc.

2. Ai là người trong hội CMHS? Đây chính là mấu chốt của vấn đề. Thường thì những vị nào rảnh rang, có sức khỏe và đặc biệt là nhiệt tình với công tác xã hội sẽ đảm đương công việc “vác tù và hàng tổng” này. Nhưng rồi không hiểu sao, theo thời gian, nhìn vào những vị đại diện CMHS người ta lại thấy hầu hết (nếu như không muốn nói là 100%) đều là những người kinh tế khá giả, có máu mặt. Họ cũng có thể được giới thiệu “công khai dân chủ” trong một cuộc bầu chọn, nhưng là được sự “giới thiệu nhân sự” từ lãnh đạo nhà trường, hay chí ít là từ giáo viên chủ nhiệm với hội CMHS lớp.

Nói như phụ huynh học sinh Nguyễn Hải Phong ( Q.5, TP HCM) thì “Họ toàn là những người khá giả nên chẳng có một ai là người hiểu tâm tư nguyện vọng của phụ huynh và là tiếng nói của phụ huynh, mà chỉ là cổng truyền tin của trường thay lời nói, ý kiến của hiệu trưởng”. Còn tại Q.1, nhiều phụ huynh cho biết các lớp chưa họp phụ huynh, chưa bầu ban đại diện thế nhưng trước đó nhà trường triệu tập ban đại diện các lớp cũ đi họp trù bị. Tại cuộc họp “không đúng nguyên tắc này”, ban giám hiệu  đã đề xuất các khoản kinh phí cần hỗ trợ. Thế là đến cuộc họp “đúng nguyên tắc” được tổ chức sau đó thì các vị này đứng ra kêu gọi tự nguyện đóng góp cho trường, cho lớp. Như vậy, họ chính là “chân gỗ” cho ban giám hiệu chứ không phải là người đại diện cho CMHS. Và như vậy, họ đã quên đi nhiệm vụ, quyền hạn chính của mình theo quy định là phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và nhà trường để thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh.

Vậy liệu có cần đến hội CMHS ở từng lớp, ở từng trường hay không?

Cách đây chưa lâu, TS Vũ Thu Hương- giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng nên xóa bỏ ban đại diện CMHS, vì hoạt động của nó ngày càng biến tướng. Một nhà sư phạm ở một trường sư phạm hàng đầu đất nước đặt vấn đề thì đương nhiên không thể coi là chuyện đùa, hay là... sai quan điểm, mà phải cần xem xét một cách nghiêm túc. Dĩ nhiên, ý kiến của nữ TS nọ xuất phát từ thực tế, từ tâm huyết đóng góp cho giáo dục của một người làm giáo dục, cần được xem xét nghiêm túc. Chắc chắn rằng các ban giám hiệu, các giáo viên chủ nhiệm lớp không khoái ý kiến này, vì đồng tình thế chẳng hóa từ trước tới nay họ sai, họ đã làm hỏng một chủ trương phối hợp xã hội hóa giáo dục. Và sâu xa hơn mà cũng thực tế hơn, nếu cái ban này bị dẹp thì họ sẽ không thể tự đứng ra thu các khoản tiền “tự nguyện”- phải có bình phong chứ! Đập bình phong mặc gió thông thốc lùa vào sẽ ra sao? Họ biết, rất biết điều đó.

Không ít nhà quản lý giáo dục cũng cho rằng không nên bỏ ban đại diện CMHS. Quan điểm là sai đâu sửa đấy, nếu như cái ban này làm sai lâu nay thì này phải uốn nắn. “Nắn” cả ban đại diện CMHS lẫn “nắn” luôn ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm.

Nhưng với đa số phụ huynh (nhất là phụ huynh các đô thị) thì lại thấy rằng cái ban đại diện CMHS đã lỗi thời, đã “hỏng mất rồi” nên tốt nhất là bỏ nó đi. Thực tế thì ban này chỉ tổ chức họp với CMHS đầu năm học, kết thúc năm học, có chăng thêm một buổi họp nữa là khi kết thúc học kỳ 1. Nhưng ý kiến của đại diện đưa ra tại các cuộc họp này cũng lại lặp lại những gì nhà trường đã nói và muốn nói; cùng đó là kêu gọi, quy định các khoản đóng góp và thời gian chót để nộp tiền. Như vậy, hội CMHS chỉ làm khổ CMHS chứ không giúp gì được trong việc phối hợp với nhà trường giáo dục, giúp đỡ con em họ cả. Nhiều người còn cho rằng, con của những vị đại diện hội CMHS rất được giáo viên chủ nhiệm cũng như ban giám hiệu ưu ái, không phải các cháu ngoan ngoãn, giỏi giang gì mà do “công sức dóng góp” của cha mẹ các cháu.

Còn người trong cuộc nói gì? Có thể ý kiến của một vị trưởng ban đại diện CMHS của một trường ở Cầu Giấy (Hà Nội) không phải là đại diện cho số đông, nhưng cũng rất đáng suy nghĩ. Vị này cho rằng đúng là nên giải tán hội CMHS đi. “Tôi hiện nay đang bị đẩy lên “sân khấu”. Là người đứng ở giữa, mệt mỏi vô cùng. Không làm theo lời của nhà trường thì bị trách móc, sợ con bị trù úm, còn nếu làm thì thấy có lỗi với học sinh và những phụ huynh khác. Tôi tự thấy mình là tay sai thật”- anh này chua chát nói.

Bản thân hội CMHS không có lỗi nhưng rồi nó đã bị biến tướng thành “hội vận động đóng tiền”. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, nếu chưa có cách nào chấn chỉnh nó thì hãy dừng hoạt động lại. Trong chủ trương đổi mới giáo dục, phải chăng đây cũng là hành động mang ý nghĩa thiết thực làm lành mạnh môi trường học đường.

Còn theo thiển nghĩ của người viết bài này, hội CMHS chắc vẫn cứ tồn tại thôi mặc ai nói gì thì nói. Chỉ mong, đến một lúc nào đó, cái hội này sẽ tự “lột xác”. 

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
ngày sinh ang-ghen cổng thông tin hội đồng nhân dân Cổng thông tin tỉnh hải dương Chính sách pháp luật

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh 36.420 36.620
Hà Nội 36.420 36.640
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 22,690.00 22,690.00 22,760.00
SGD 16,598.00 16,715.00 16,897.80
JPY 199.97 201.99 203.79
GBP 29,785.10 29,995.10 30,262.60
EUR 26,505.90 26,585.60 26,822.80
CAD 17,533.50 17,692.80 17,922.10
AUD 17,019.20 17,121.90 17,274.70

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 22/11/2017 Thứ Năm, 23/11/2017 Thứ Sáu, 24/11/2017

không mưa, gió bắc cấp 3

12°C -16°C

không mưa, gió bắc cấp 3

13°C -14°C

không mưa, gió bắc cấp 3

13°C -15°C
Theo TTKTTV
AA
CC
DD
EE