Bao cat tu Trung Quoc bao trum toan bo dat nuoc Han Quoc hinh anh 1Bụi vàng bao trùm một khu vực ở Trung Quốc. (Nguồn: THX/TTXVN)

Cơ quan thời tiết quốc gia Hàn Quốc ngày 7/5 thông báo khu vực miền Trung và Tây Hàn Quốc đã bị bao phủ bởi một cơn bão bụi vàng bắt nguồn từ Sa mạc Gobi ở miền Nam Trung Quốc và Mông Cổ.

Nhà chức trách đã đưa ra cảnh báo bụi mịn cao ở thủ đô Seoul và các khu vực lân cận.

Trung tâm dự báo chất lượng không khí quốc gia của Hàn Quốc cho biết cơn bão bụi vàng mới nhất này dự kiến sẽ lan ra gần như toàn bộ các khu vực khác của Hàn Quốc trong buổi chiều và tác động đến toàn bộ đất nước cho đến ngày 9/5.

Mật độ bụi PM 10 dự kiến trong chiều 7/5 sẽ tăng lên mức "rất xấu" tại khu vực thủ đô Seoul, các tỉnh Gangwon và Chungcheong ở miền Trung và tỉnh Bắc Jeolla ở Tây Nam và thành phố Gwangju ở Tây Nam, và mức "xấu" ở các khu vực khác.

Tới ngày 8/5, mật độ bụi PM 10 sẽ vẫn ở mức "rất xấu" ở Seoul, các tỉnh Chngcheong và Jeolla và đảo nghỉ mát Jeju ở miền Nam.

Theo tiêu chuẩn chất lượng không khí, mật độ bụi PM 10 từ 0 đến 30 microgram/mét khối khí là "tốt," từ 31 đến 80 là "bình thường," từ 81 đến 150 là "xấu" và từ 151 trở lên là "rất xấu."

Bộ Môi trường Hàn Quốc thông báo mức báo động cao thứ 3 trong thang báo động khủng hoảng 4 cấp của chính phủ đối với bụi vàng được áp dụng tại thủ đô Seoul, các tỉnh Incheon, Gyeonggi và Nam Chungcheong kể từ 2 giờ chiều.

6 khu vực khác là các tỉnh Gangwon, Daejeon, Sejong, Bắc Chungcheong, Gwangju và Bắc Jeolla, được đặt trong mức báo động "chú ý" là mức thấp nhất.

Bộ Môi trường yêu cầu tất cả công nhân làm việc ngoài trời đeo khẩu trang và những người yếu và dễ bị tổn thương phải được bảo vệ chống lại ô nhiễm không khí./.