tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Báo chí chuyển đổi số để phục vụ độc giả tốt hơn

Chia sẻ: 

11/06/2022 - 15:48:00


Sáng 11/6, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) phối hợp với Tạp chí Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức hội thảo khoa học “Chuyển đổi số báo chí Việt Nam một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Hội thảo là sự kiện khoa học thường niên trong khuôn khổ “Diễn đàn báo chí tháng 6” do Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông phối hợp với Tạp chí Thông tin và Truyền thông tổ chức, mục tiêu tăng cường đối thoại, thúc đẩy sáng kiến ý tưởng, tăng cường hợp tác nghiên cứu và hành động cho sự phát triển bền vững của báo chí Việt Nam.

Báo chí chuyển đổi số để phục vụ độc giả tốt hơn
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông cho biết, trong công cuộc chuyển đổi số, báo chí đóng vai trò quan trọng, với sứ mệnh tuyên truyền đúng đắn, đầy đủ, kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận, niềm tin của xã hội, tạo động lực thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia. Báo chí cũng là một lĩnh vực trong xã hội phải tiến hành chuyển đổi số theo xu hướng phát triển chung, thậm chí phát triển thành một ngành kinh tế truyền thông số.

“Diễn đàn Báo chí tháng 6” năm 2022 lựa chọn chủ đề đang tác động mạnh mẽ tới toàn bộ hệ thống báo chí hiện nay: “Chuyển đổi số báo chí Việt Nam - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”. Theo đó việc thảo luận, phân tích về những quan điểm, góc nhìn từ lý luận và thực tiễn đối với vấn đề chuyển đổi số báo chí sẽ góp phần hướng tới một tầm nhìn, mục tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phù hợp cho cả hệ thống cũng như từng cơ quan, tổ chức”, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Báo chí chuyển đổi số để phục vụ độc giả tốt hơn
Cục trưởng Cục báo chí Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo các nhà khoa học, các nhà quản lý báo chí, các nhà báo đã thảo luận, phản biện, bổ sung thêm nhiều góc nhìn khác nhau về chuyển đổi số báo chí cũng như Chiến lược chuyển đổi số báo chí Việt Nam mà Bộ Thông tin và Truyền thông đang trình Chính phủ để phê duyệt.

Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Thanh Lâm cho biết trong xu hướng công nghệ hiện nay, báo chí buộc phải chuyển đổi số. Theo Cục trưởng Cục Báo chí, nhiều người nói rằng để lên không gian số thì cơ quan báo chí phải đầu tư, sử dụng nền tảng riêng, cũng có ý kiến cho rằng phải sử dụng nền tảng của bên thứ ba. Nói đến đầu tư thường nói đến đầu tư của nhà nước, tuy nhiên vấn đề đầu tư nhà nước ở đây không phải lúc nào cũng là ngân sách mà nhà nước kéo tất cả các chủ thể tham gia vào hệ sinh thái cung cấp nội dung số vào cuộc chơi chung.

So với việc tự đầu tư hạ tầng thì các cơ quan báo chí Việt Nam có thể chọn một phương án thực dụng hơn, đó là sử dụng hạ tầng của bên thứ ba nhưng phải kiểm soát được các vấn đề như dòng tiền chia sẻ từ nền tảng, bảo vệ tài nguyên nội dung số của các cơ quan báo chí trên không gian số…

Báo chí chuyển đổi số để phục vụ độc giả tốt hơn
Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân Lê Quốc Minh phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân Lê Quốc Minh cho biết thời gian qua, câu chuyện chuyển đổi số được nhắc đến trong hầu hết các lĩnh vực. Trong lĩnh vực báo chí, nhiều tòa soạn và phóng viên không có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về chuyển đổi số.

“Chuyển đổi số phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của các cơ quan báo chí chứ không thể trông chờ vào sự định hướng, dẫn dắt giúp đỡ của các cơ quan chức năng. Chuyển đổi số giúp chúng ta không còn phân biệt khoảng cách giữa báo lớn và báo nhỏ. Một tờ báo nhỏ vẫn có thể làm những thứ mà tờ báo lớn không thể làm được.

Chuyển đổi số không nằm ở kỹ thuật, công nghệ mà nằm ở tư duy, tư duy đó không chỉ nằm ở lãnh đạo mà phải lan tỏa ở tất cả các bộ phận. Chuyển đổi số để phục vụ độc giả được tốt hơn, khi độc giả chuyển sang những nền tảng mới thì báo chí phải đuổi theo, đón đầu những nền tảng mới đó. Làm được điều này thì báo chí sẽ tồn tại và có thể phát triển mạnh mẽ”, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Theo Lao động Thủ đô
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 27/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV