Ngày 22/5, Công an TP Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn TP vừa xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới đó là chiêu “hợp tác tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh mẫu”.

Theo cơ quan công an, mới đây, chiều 18/5, chị L.T.C.H. (40 tuổi, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đến công an phường trình báo bị lừa hơn 300 triệu đồng.

Theo chị H., qua mạng xã hội Facebook chị thấy một bài đăng tuyển người mẫu nhí với những lời mời gọi rất hấp dẫn. Chị H. muốn đăng ký cho con nên liên hệ thì được các đối tượng hướng dẫn thủ tục và yêu cầu phải làm nhiệm vụ thử thách thì mới xét duyệt cho con tham gia.

Công an Đà Nẵng cho biết việc lừa đảo bằng thủ đoạn tuyển người mẫu nhí hiện nay xuất hiện ở rất nhiều địa phương. Ảnh: CA

 

Sau đó, người phụ nữ này làm theo hướng dẫn, chuyển tiền theo đơn hàng và nhận hoa hồng. Những lần sau, chị H. tiếp tục chuyển tiền thì bị báo sai thủ tục và yêu cầu phải chuyển thêm tiền để nhận lại tiền gốc.

Trong thời gian ngắn, chị H. đã chuyển tổng cộng 323 triệu đồng, tuy nhiên không nhận được tiền nên phát hiện mình đã bị lừa.

Theo Công an Đà Nẵng, chị H. chỉ là một trong số hàng chục nạn nhân của hình thức lừa đảo nêu trên và thủ đoạn lừa đảo này xuất hiện ở nhiều địa phương trên cả nước.

Cơ quan công an thông tin, trên các trang mạng xã hội, hiện có rất nhiều Fanpage và group tuyển mẫu ảnh nhí như “Tuyển mẫu ảnh nhí Việt Nam; Người mẫu ảnh nhí; Tuyển mẫu ảnh nhí toàn quốc, Người mẫu ảnh nhí – diễn viên nhí – Idol Kiss…”.

Nội dung quảng cáo được đưa ra hấp dẫn như tìm kiếm mẫu nhí chụp ảnh tại gia cho các sản phẩm, bộ sưu tập nhãn hàng, thu nhập từ 7-15 triệu đồng/tháng/bé.

Sau khi nạn nhân “cắn câu”, các đối tượng sẽ đưa vào một group chát để mời tham gia thử thách.

Thử thách cho các phụ huynh khi muốn con mình tham gia vào ứng tuyển “người mẫu nhí” là chuyển khoản để mua sản phẩm hàng hiệu, sau đó cho con em mình làm mẫu chụp ảnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội.

Thông thường ban đầu, các đối tượng trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ để “kích thích” phụ huynh tham gia. Khi số tiền phụ huynh chuyển tăng cao thì các đối tượng chiếm đoạt.

Công an Đà Nẵng khuyến cáo người dân không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Telegram… không quen biết.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa, cũng như trình báo cơ quan công an gần nhất khi nghi vấn có hành vi thủ đoạn như trên.