tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương lý giải vì sao tăng trưởng 8,6% dù ảnh hưởng dịch bệnh

Chia sẻ: 

04/02/2022 - 07:35:00


Năm 2021, Hải Dương đã đạt được tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm khá ấn tượng, kết thúc năm 2021 lên đến 8,6 % và thu ngân sách được gần 21.000 tỉ.

Hải Dương là địa phương chịu ảnh hưởng nặng trong đợt dịch COVID1-9 lần thứ 3 khiến quý 1 năm 2021, địa phương tăng trưởng âm. Tuy nhiên, với quyết tâm “Vượt khó - Tăng tốc”, tỉnh Hải Dương đã nỗ lực vươn lên, là một trong những địa phương tăng trưởng trong top 10 cả nước. Đây sẽ là tiền đề để Hải Dương – vùng đất giàu tiềm năng, văn hóa đạt những thành quả bứt phá hơn trong năm mới 2022 này. 

Năm 2022 tỉnh Hải Dương chọn chủ đề “Thích ứng linh hoạt - tăng trưởng bứt phá” với quyết tâm phấn đấu tổng giá trị sản phẩm tăng từ 10% trở lên; thu ngân sách tăng ít nhất 10%. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Đài TNVN có cuộc trao đổi với ông Phạm Xuân Thăng - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương.

PV: Năm 2021, tỉnh Hải Dương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng về kinh tế, nhất là về giá trị sản xuất nông nghiệp với vị trí thứ 2 toàn quốc. Thưa ông Phạm Xuân Thăng, trong điều kiện chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh, tỉnh đã có cách làm sáng tạo, phù hợp nào để có được những kết quả đó?

Ông Phạm Xuân Thăng: Chúng tôi đã xác định chủ đề của năm 2021 là năm “vượt khó, tăng tốc”. Hải Dương là một tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp. Chúng tôi đã có cách làm sáng tạo nhằm giúp đỡ bà con tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ngay từ đầu năm, nhờ các biện pháp chủ yếu là ứng dụng chuyển đổi số để đưa sản phẩm nông nghiệp lên môi trường số để giới thiệu và đưa sản phẩm nông nghiệp vượt qua những cái gọi là hàng rào phong tỏa, cách ly đến tay với người tiêu dùng.

Vụ vải năm 2021 là một minh chứng tiêu biểu. Chúng tôi đã kết hợp với Bộ Công thương tổ chức một hội nghị xúc tiến thương mại để tiêu thụ vải thiều kết nối với hơn 30 đầu cầu các quốc gia trên thế giới để đưa quả vải lên sàn thương mại điện tử như là Sendo, Lazada, voso… Nhờ đó sản lượng vải thiều tiêu thụ rất tốt, được giá và cũng chưa bao giờ quả vải Hải Dương đạt được tổng giá trị sản phẩm lên tới trên 1.200 tỉ, đây là con số rất là đáng mơ ước.

Trong các lĩnh vực khác, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, Hải Dương đặc biệt quan tâm chú trọng đến việc phòng, chống dịch một cách chủ động, quyết liệt, nhờ đó nhiều doanh nghiệp là có giá trị sản xuất vượt trội so với năm trước. Cùng với đó, chúng tôi đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy đầu tư công, tập trung tháo gỡ khó khăn trong một loạt doanh nghiệp. Nhờ tất cả sự nỗ lực đó cho nên năm 2021, Hải Dương đã đạt được tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm khá ấn tượng, kết thúc năm 2021 lên đến 8,6 % và thu ngân sách được gần 21.000 tỉ.

PV: Được biết, năm 2022 tỉnh Hải Dương chọn chủ đề “Thích ứng linh hoạt - tăng trưởng bứt phá” với quyết tâm phấn đấu tổng giá trị sản phẩm tăng từ 10% trở lên; thu ngân sách tăng ít nhất 10%. Vậy tỉnh sẽ có những giải pháp nào để thực hiện mục tiêu này khi dự báo dịch bệnh còn có thể diễn biến phức tạp?

Ông Phạm Xuân Thăng: Để tăng trưởng bứt phá thì năm 2022 chúng tôi có đưa ra một số giải pháp trọng tâm, trọng điểm và với một sự chỉ đạo quyết liệt. Thứ nhất, chúng tôi tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Thứ hai, chúng tôi tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm thu hút các nguồn đầu tư của xã hội vào sản xuất và kinh doanh.

Thứ ba, chúng tôi tập trung cao độ cho xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Năm 2022 cũng là năm chúng tôi tập trung triển khai các công trình trọng điểm về hạ tầng, chủ yếu là giao thông để kết nối liên vùng giữa Hải Dương với các tỉnh khác, kết nối giữa các địa phương của Hải Dương với nhau để tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ hiện đại.

Biện pháp tiếp theo, chúng tôi vẫn tiếp tục quan tâm, tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng đa giá trị, khai thác những sản phẩm là lợi thế của Hải Dương. Để tạo ra sự tăng trưởng chung đó chúng tôi rất quan tâm đến đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững hơn trong năm 2022 và xuyên suốt và cả giai đoạn tới.

PV:  Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII cũng xác định mục tiêu đưa Hải Dương nằm trong tốp đầu vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2025. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hải Dương như thế nào? Những giải pháp chủ yếu để thực hiện mục tiêu này, thưa ông?

Ông Phạm Xuân Thăng: Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đã hoạch định những giải pháp mang tầm chiến lược để có thể tạo ra những bước đi mang tính đột phá. Ngay sau Đại hội, chúng tôi đã tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và lập quy hoạch tỉnh Hải Dương với tầm nhìn đến năm 2050 với rất nhiều tư duy chiến lược phát triển mang tính đột phá, dài hạn và đưa Hải Dương đi lên bằng bốn trụ cột.

Trụ cột thứ nhất là trụ cột bằng công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, đây là một trong những thế mạnh của Hải Dương. Trụ cột thứ hai là sản xuất nông nghiệp hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ. Trụ cột thứ ba là dịch vụ chất lượng cao.

Trụ cột thứ tư là đô thị xanh, thông minh, hiện đại và lấy chuyển đổi số, tăng trưởng xanh làm chiến lược chính xuyên suốt trong quá trình phát triển của tỉnh Hải Dương. Chúng tôi hoạch định ra những không gian phát triển mới có tính kết nối liên vùng, có tính lan tỏa và tạo ra dư địa để Hải Dương thu hút đầu tư với những cái tập đoàn lớn, những cái công ty lớn. 

Ngay sau Đại hội, chúng tôi đã ban hành Nghị quyết về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng để thu hút nguồn lực đầu tư và giải phóng nguồn lực đầu tư ngay từ chính quyền địa phương. 

Chúng tôi tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Hạ tầng phải hiểu theo nghĩa rộng hạ tầng giao thông, hạ tầng về dịch vụ, hạ tầng về các đô thị phục vụ cho người lao động. Cùng với đó phải phát huy tốt giá trị văn hóa, lịch sử, phát huy thế mạnh con người Hải Dương, đây là nhân tố chính giữ vai trò chủ đạo trong quá trình phát triển của tỉnh Hải Dương trong thời gian tới.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!./.

Theo VOV
Ý kiến bạn đọc
captcha
sinh nhật Bác công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 18/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV