tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Bình Giang sẽ trở thành đô thị như thế nào?

Chia sẻ: 

10/02/2022 - 16:05:00


Hiện Bình Giang được Ban Thường vụ Tỉnh ủy định hướng phát triển thành đô thị động lực, cùng với huyện Thanh Miện trở thành cực tăng trưởng quan trọng của tỉnh.

 


Huyện Bình Giang đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội hướng tới mục tiêu trở thành đô thị

Tỉnh đã có chủ trương xây dựng, phát triển huyện Bình Giang thành vùng công nghiệp động lực phía tây của tỉnh và được xác định là một trong những đô thị động lực của tỉnh trong giai đoạn tới. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, huyện Bình Giang đã tập trung điều chỉnh quy hoạch chung đô thị, tầm nhìn đến năm 2040.

Điều chỉnh quy hoạch

Bình Giang nằm ở phía tây nam của tỉnh, có hệ thống giao thông thuận lợi với các tuyến quốc lộ 5, quốc lộ 38, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chạy qua và nhiều tỉnh lộ như 392, 394, 395... Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện còn  15 xã và 1 thị trấn.

Thời gian qua huyện đã và đang triển khai nhiều dự án trọng tâm nhằm thúc đẩy phát triển đô thị và tạo sức hút đầu tư góp phần phát triển kinh tế, xã hội. Được xác định là một trong những đô thị động lực, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có chủ trương xây dựng, phát triển huyện Bình Giang (cùng với huyện Thanh Miện) thành vùng công nghiệp động lực phía tây của tỉnh. Dự kiến tại địa phương sẽ hình thành khu vực phát triển công nghiệp tập trung, quy mô lớn của tỉnh nói riêng và vùng đồng bằng sông Hồng nói chung.

Hướng tới mục tiêu này, tỉnh đã có chủ trương quy hoạch, đầu tư xây dựng các tuyến giao thông quan trọng, có tính chất kết nối vùng tỉnh, vùng huyện qua địa bàn huyện Bình Giang như tuyến đường tỉnh 394B, nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 392... Hiện nay, nhiều dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trung tâm logistics, khu đô thị mới... được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương quy hoạch, thực hiện nhằm khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng sẵn có của huyện. Theo Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 24.2.2021 của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030, thì toàn huyện Bình Giang được xác định sẽ nâng cấp trở thành đô thị loại IV trước năm 2025 và thành lập thị xã Bình Giang trực thuộc tỉnh.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định, trước các yêu cầu thực tiễn trên, cần có sự nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh quy hoạch đô thị phù hợp để quản lý, thực hiện đầu tư theo định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của huyện, của tỉnh; bảo đảm các tiêu chí đô thị loại IV và thị xã. Việc điều chỉnh quy hoạch đô thị huyện Bình Giang phù hợp chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Hiện nay, Hải Dương đang tổ chức lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo và đồng ý cho các địa phương rà soát, lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung đô thị... để tích hợp vào quy hoạch tỉnh bảo đảm đồng bộ, thống nhất thực hiện giữa các quy hoạch.


Nhiều dự án, công trình mới đã và đang được triển khai xây dựng giúp kết nối các địa phương của huyện Bình Giang với các huyện lân cận. Trong ảnh: Nhà thầu đang thi công cầu vượt sông Sặt kết nối xã Vĩnh Hưng (Bình Giang) với xã Cầm Điền (Cẩm Giàng)

Cực tăng trưởng quan trọng của tỉnh

Theo thông báo kết luận ngày 10.12.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phương án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bình Giang đến năm 2040, Bình Giang được định hướng phát triển thành đô thị động lực, cùng với huyện Thanh Miện trở thành cực tăng trưởng quan trọng của tỉnh.  Trong đó tập trung phát triển dựa trên 2 trụ cột chính là công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sinh thái và đô thị dịch vụ phục vụ công nghiệp, đô thị xanh, thông minh, hiện đại, đồng bộ.

Về định hướng phát triển không gian đô thị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí điều chỉnh đô thị Bình Giang thành 4 vùng không gian với các chức năng chính gồm: Vùng phát triển đô thị trung tâm; vùng phát triển đô thị, dịch vụ; vùng phát triển công nghiệp và vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sinh thái. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu đối với khu vực đô thị trung tâm cần quy hoạch đồng bộ, hiện đại và có phương án phân kỳ đầu tư theo giai đoạn phù hợp; hạn chế phát triển đô thị nhỏ lẻ, manh mún, phân tán. Nghiên cứu định hướng phát triển đô thị dọc các tuyến sông Sặt, Đĩnh Đào...

Huyện Bình Giang đã hoàn thiện hồ sơ, phương án điều chỉnh quy hoạch đô thị theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tổ chức lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân liên quan về phương án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Giang đến năm 2040. Cuối tháng 12.2021, huyện đã trình Sở Xây dựng, UBND tỉnh xem xét thẩm định, phê duyệt. Bên cạnh tính chất, chức năng đô thị đã được duyệt còn bổ sung thêm chức năng là thị xã, đô thị động lực của tỉnh; nằm trong vùng phát triển công nghiệp động lực phía tây tỉnh. Huyện cũng đã điều chỉnh lại các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội; khớp nối tổ chức không gian đô thị Bình Giang với các huyện giáp ranh. Cập nhật các dự án có liên quan nhằm phù hợp kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của huyện, tỉnh. Cùng với điều chỉnh định hướng không gian đô thị, nội thị, huyện Bình Giang cũng điều chỉnh lại các khu vực ngoại thị, các khu chức năng đô thị, điều chỉnh lại từng loại quỹ đất, hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho phù hợp định hướng phát triển...

Ngày 25.1 vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc xin ý kiến thỏa thuận phương án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bình Giang đến năm 2040. Nếu được chấp thuận, đây sẽ là tiền đề, là cơ sở để huyện Bình Giang đầu tư hạ tầng đồng bộ, thu hút đầu tư và phát triển đô thị, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung. 

Báo Hải Dương
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 04/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV