Ngày 30-8, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo Thủ tướng việc sản phẩm mì Hảo Hảo có chất cấm, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Thời hạn Bộ Công Thương phải báo cáo là trước ngày 7-9.

Trước đó, Cơ quan an toàn thực phẩm của Ireland thông báo thu hồi các lô sản phẩm mì ăn liền hương tôm chua cay nhãn hiệu Hảo Hảo và miến ăn liền hương sườn non nhãn hiệu Good của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam do phát hiện chất Ethylene Oxide không được phép sử dụng tại Châu Âu.

Ngay khi nắm được thông tin cảnh báo, Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với hai sản phẩm này để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide.

Đồng thời, Bộ Cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Khi trả lời tại cuộc họp báo, đại diện Acecook cho biết hai sản sản phẩm này xuất khẩu dành riêng cho thị trường Châu Âu.

Đại diện này cũng cam kết tất cả các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ quy định và pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng... 

 
 

Cùng với mì Hảo Hảo, Liên minh châu Âu (EU) cũng đưa ra cảnh báo đối với sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty Thiên Hương địa chỉ tại quận 12, TP.HCM vi phạm chỉ thị của EU số 91/414/EEC do có chứa 0,052mg/kg-ppm Ethylene Oxide.

Sản phẩm này bị thu hồi tại thị trường Na Uy. Bộ Công Thương đã hỏa tốc đề nghị công ty này khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất sản phẩm mì khô vị bò gà để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide.

Ethylene Oxide là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế. Chất Ethylene Oxide nếu sử dụng thường xuyên trong thời gian dài có khả năng gây ung thư cho người sử dụng.