tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Bộ Công Thương xác minh thông tin mì ăn liền Việt Nam bị cảnh báo tại EU

Chia sẻ: 

24/07/2022 - 15:26:00


Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra và xác minh thông tin liên quan tới việc Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo dư lượng Ethylene Oxide trong một số sản phẩm mì ăn liền Việt Nam vượt ngưỡng cho phép. Đây không phải lần đầu các mặt hàng này bị báo cáo vi phạm quy định về an toàn thực phẩm tại EU.

Ảnh minh họa

 

Trong công văn gửi Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Công Thương, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Ngô Xuân Nam thông tin, cơ quan này đã nhận được cảnh báo của EU về việc một số sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này. Cụ thể, Đức đã đưa ra cảnh báo về sản phẩm mì gói có hương vị gà và cà ri của Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu do có chứa chất Ethylene Oxide (EO) cao gấp 2-3 lần tiêu chuẩn tối đa cho phép. Bên cạnh đó, Malta đã gửi cảnh báo đến sản phẩm bánh phở của thương hiệu Nguyễn Gia. Ngoài ra, SPS Việt Nam nhận được cảnh báo từ Ba Lan về sản phẩm mì gói hương gà của Công ty Cổ phần Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vifon).

Theo thông tin rà soát sơ bộ từ Vụ Khoa học và Công nghệ, trong 3 trường hợp bị cảnh báo chỉ có một  trường hợp được xác định có chỉ tiêu EO vượt ngưỡng quy định của EU. Đối với sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia được Malta xác định mối nguy là sản xuất từ gạo biến đổi gen. Còn sản phẩm mì ăn liền vị gà của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam bị trả lại do hồ sơ nhập khẩu của doanh nghiệp chưa đầy đủ.

Trước đó, vào tháng 8/1021, một số lô sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam khi xuất khẩu sang EU từng bị thu hồi do có hàm lượng EO cao. Ngay sau đó, Bộ Công Thương đã thành lập các tổ công tác để tiến hành kiểm tra và giám sát dây chuyền sản xuất tại các doanh nghiệp có sản phẩm mì ăn liền. Do đó, các lô hàng xuất khẩu từ sau ngày 17/02 đến nay đều không bị trả lại.

Kể từ ngày 17/02/2022, EU đã áp dụng yêu cầu về chứng thư đối với từng lô sản phẩm mì ăn liền được nhập khẩu vào khu vực này. Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị và tìm hiểu thị trường để tránh các vi phạm theo quy định của nước nhập khẩu. Đặc biệt, doanh nghiệp cần lưu ý các vấn đề liên quan đến biện pháp kỹ thuật để đảm bảo tuân thủ đầy đủ trước khi xuất khẩu hàng hóa, tránh các trường hợp bị từ chối nhập khẩu.

Ethylene Oxide là một hợp chất hữu cơ có mùi thơm và có tính chất khử khuẩn ở phổ rộng. Hàm lượng EO trong cơ thể khi nhiều đến một ngưỡng nhất định có thể gây ra những biến chứng ung thư. EO trong các sản phẩm mì ăn liền có thể xuất hiện ở gói rau, trong dầu hay trong bột canh. Hiện tỷ lệ EO được phép theo quy định của EU khá thấp, chỉ 0,01 mg/kg.

Theo Báo Công lý & xã hội
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 05/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV