tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Bỏ đăng kiểm lần đầu ô tô mới: Nhiều ý kiến trái chiều

Chia sẻ: 

27/05/2022 - 09:15:00


Về đề xuất bỏ đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mua mới của Cục CSGT, nhiều ý kiến đồng tình vì trước khi xuất xưởng xe đã được kiểm tra nhưng cũng có ý kiến cho rằng không phù hợp.

Theo quy định của Bộ GTVT, ô tô mới mua bắt buộc phải tiến hành đăng kiểm nhằm đảm bảo an toàn chất lượng trước khi lưu thông. Tuy nhiên, mới đây Cục CSGT đề nghị xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

Ô tô mới đã được kiểm tra an toàn trước khi bán

Theo Cục CSGT, ô tô nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường. Do vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu. Mặt khác, nếu miễn kiểm định lần đầu sẽ giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho người dân.

Anh Phan Huy Thịnh (nhân viên bán xe cho một hãng trong nước) khẳng định rất ủng hộ đề xuất trên của Cục CSGT. Bởi trước khi xuất xưởng và bàn giao tới khách hàng, xe đã trải qua các đợt kiểm tra khá nghiêm ngặt của nhà sản xuất và đạt tiêu chuẩn an toàn. Vì vậy, việc đăng kiểm đối với xe mới là không cần thiết.

Tương tự, chị Phan Thị Tuyến (ngụ quận Hà Đông, Hà Nội), người vừa sở hữu một chiếc ô tô mới cách đây một tuần, cũng cho rằng quy định xe xuất xưởng phải mang đi đăng kiểm gây phiền hà, lãng phí cho người dân. 

“Tôi nghĩ chắc chưa có ô tô nào mới bị đánh trượt trong lần đăng kiểm đầu tiên, bởi các hãng xe có thiết bị, đội ngũ nhân viên được đào tạo rất bài bản để kiểm tra an toàn kỹ thuật trước khi bán ra thị trường. Hơn nữa, hãng xe cũng kiểm soát các quy trình này chặt chẽ, bởi đó là thương hiệu, sự tồn tại bền vững của họ trong lòng khách hàng” - chị Tuyến nói.

Bỏ đăng kiểm lần đầu ô tô mới: Nhiều ý kiến trái chiều ảnh 1

Nhân viên đăng kiểm đang thực hiện kiểm định phương tiện. Ảnh: V.LONG

Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu

Kỹ sư Lê Văn Tạch, người từng nhiều năm làm việc trong dây chuyền sản xuất ô tô, cho rằng xe mới khi xuất xưởng đều được đánh giá, kiểm tra toàn diện trong nhà máy. 

Ông Tạch cũng cho biết trong nhiều năm làm nghề, ông chưa nghe có trường hợp nào xe mới mua lại không vượt qua quá trình đăng kiểm lần đầu. “Tôi đồng ý với đề xuất của Cục CSGT, bởi việc đăng kiểm đối với xe mới sẽ gây lãng phí cho người dân. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước cũng cần đưa ra các quy định để làm sao các hãng luôn thực hiện tốt các quy định, đặc biệt là trong việc đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô” - ông Tạch góp ý.

Ngược lại, đại diện một trung tâm đăng kiểm chia sẻ việc bỏ đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới do Cục CSGT đề xuất là không phù hợp. Bởi công an là đơn vị quản lý hành chính, nếu quy trình này có vấn đề thì Cục Đăng kiểm sẽ là đơn vị lên tiếng, vì đây là công tác chuyên môn và quản lý kỹ thuật của đơn vị này.

“Việc đánh giá thực tế đối với sản xuất, lắp ráp, đặc biệt đối với xe tải, xe khách, hiện tại Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm thì cục sẽ là đơn vị lên tiếng” - vị này nói.

Vị này cũng cho biết thêm nếu bỏ kiểm định lần đầu thì việc quản lý hồ sơ kỹ thuật đối với ô tô mới bằng cách nào, ai chịu trách nhiệm? “Không thể một đơn vị vừa cấp biển số xe vừa cấp sổ kiểm định, đơn cử như việc xe mới tham gia giao thông gây tai nạn thì ai sẽ chịu trách nhiệm?” - vị này đặt vấn đề.

Vẫn theo vị này, nhiều chủ xe có thói quen vừa đi ra khỏi cửa hàng ô tô sẽ ghé vào cơ sở nội thất ô tô để thêm thắt một số phụ kiện, trong đó có những “hàng độ” mà kiểm định không cho phép.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khẳng định đơn vị đã tiếp nhận văn bản của Cục CSGT và giao cho các phòng chuyên môn nghiên cứu. Sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Bộ GTVT sẽ có cuộc họp với nhau để thống nhất các vấn đề Cục CSGT đề xuất.

Trong khi đó, một cán bộ thuộc Bộ GTVT cho rằng đăng kiểm là hệ thống chứng nhận của Nhà nước nên không dễ dàng cho phép các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng được đăng kiểm xe. Vì vậy, các bên cần làm việc với nhau để trả lời xung quanh đề nghị của Cục CSGT.•

 

Cần quy định trách nhiệm của chủ xe trong bảo dưỡng

Cục CSGT cũng kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu sớm để áp dụng cho các cá nhân, tổ chức là chủ xe tại các huyện đảo được phép kiểm định (lần đầu) trước khi đăng ký xe, các chu kỳ kiểm định tiếp theo thực hiện theo đúng quy định của Bộ GTVT.

Hiện nay, tại các huyện đảo, phương tiện được đăng ký sau đó mới đăng kiểm trong khi không có các trung tâm đăng kiểm, gây khó khăn, phiền hà cho người dân.

Vẫn theo đề nghị của Cục CSGT, Cục Đăng kiểm cần nghiên cứu để quy định trách nhiệm của chủ phương tiện trong bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình. Điều này sẽ tránh được tình trạng nhiều phương tiện bị trục trặc kỹ thuật dẫn đến tai nạn hoặc chết máy gây ùn tắc giao thông, làm thiệt hại thời gian, nhiên liệu cho các phương tiện khác.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần phối hợp với lực lượng công an trong đấu tranh ngăn chặn tận gốc các cơ sở sửa chữa, “độ chế”, cơi nới thành thùng xe để lạng lách, đánh võng; đậu xe trái phép, chở quá tải, quá khổ gây mất an ninh trật tự… TUYẾN PHAN

 
Theo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 07/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV