tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Bộ trưởng KH&ĐT: Chậm giải ngân vốn đầu tư công, trách nhiệm chủ yếu thuộc địa phương

Chia sẻ: 

11/11/2021 - 15:51:00


Giải pháp phục hồi kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, dự kiến sẽ là những nhóm vấn đề “nóng” trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Chiều 11/11, Quốc hội dành phần lớn thời gian chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Người đăng đàn trả lời là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Tham gia trả lời cùng còn có các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Lê Văn Thành; bộ trưởng các bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan. 

Chậm giải ngân vốn đầu tư công, trách nhiệm chủ yếu thuộc địa phương

Liên quan đến những chậm trễ trong việc viải ngân vốn đầu tư công và vốn ODA, đại biểu Âu Thị Mai (đoàn Tuyên Quang) đề nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết nguyên nhân chậm trễ từ đâu? Giải pháp nào khắc phục để tăng tốc độ giải ngân?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, giải ngân vốn đầu tư công được nhiều đại biểu quan tâm, được nêu ra nhiều cuộc họp. Tuy nhiên, vẫn chưa được giải quyết, tỷ lệ giải ngân rất thấp. Nguyên nhân do công tác chuẩn bị hồ sơ, dự án còn nhiều bất cập, phải điều chỉnh nhiều lần. Giải phóng mặt bằng là câu chuyện muôn thuở chưa giải quyết được vì liên quan đến những vướng mắc trong Luật Đất đai, dẫn đến khiếu kiện. Công tác đấu thầu, vốn đối ứng cũng còn những hạn chế.Riêng năm 2021, còn có nguyên nhân ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thời gian giãn cách xã hội dài, thiếu lao động, chi phí vận chuyển tăng cao.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đã phân cấp nhiều cho các địa phương, bộ chỉ thực hiện một số khâu. Do đó, việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công chậm trễ chủ yếu là do các địa phương. “Trong báo cáo tôi đang cầm đã làm rõ việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nêu rõ sự chậm trễ do đâu. Các đại biểu có thể xem xét, trách nhiệm chủ yếu thuộc địa phương”, ông Dũng nói.

21 phút trước

"Trong 10 ngày sau khi Nghị quyết 128/NQ-CP được ban hành (11/10/2021 - 20/10/2021), số doanh nghiệp thành lập mới là 3.753 doanh nghiệp, chiếm đến 45,6% tổng số doanh nghiệp thành lập mới trong tháng; số vốn đăng ký mới là 42.280 tỷ đồng, chiếm 38,9% tổng số vốn đăng ký mới trong tháng"

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

24 phút trước

Các đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang); Nguyễn Hồng Sơn (Hải Dương); Âu Thị Mai (Tuyên Quang); Trần Quang Minh (Quảng Bình)... chất vấn về nội dung: Kinh nghiệm quốc tế trong triển khai các gói hỗ trợ và việc thực hiện ở Việt Nam; tiến độ triển khai tuyến đường cao tốc nối Tuyên Quang - Hà Giang; xây dựng chỉ tiêu GDP; giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, vốn ODA; giải pháp để ưu tiên đầu tư phát triển các vùng đang khó khăn;...

25 phút trước

Bộ trưởng KH&ĐT: Chậm giải ngân vốn đầu tư công, trách nhiệm chủ yếu thuộc địa phương ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn về giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh tình hình mới

27 phút trước

Gói hỗ trợ phục hồi nền kinh tế phải có quy mô đủ lớn

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) đề nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đánh giá kinh nghiệm phục hồi kinh tế của thế giới; đồng thời những định hướng lớn trong chương trình tổng thể phục hồi kinh tế của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, các nước trên thế giới có chính sách, quyết sách nhanh, gói quy mô lớn, chưa có tiền lệ, bất chấp kỷ luật về tài chính. Các nước chấp nhận bội chi ngân sách, tăng nợ công. Nhờ đó sau khi tiêm phủ vắc xin, các nước này đã hồi phục kinh tế rất nhanh. Các nước cũng bỏ ngân sách đầu tư rất lớn cho cơ sở hạ tầng để kích thích sự hồi phục và phát triển kinh tế.

Về quan điểm chương trình tổng thể phục hồi nền kinh phải có quy mô đủ lớn, phải đảm bảo kinh tế, vi mỗ, hỗ trợ cả cung và cầu cho nền kinh tế. Thực hiện linh hoạt chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ. Phải thực hiện chính sách hỗ trợ cả ngắn hạn và dài hạn. Các chính sách phải khả thi bảo đảm, hỗ trợ trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng vay và trả.

Mục tiêu là phục hồi nhanh và thích ứng linh hoạt với dịch bệnh. Đồng thời đảm bảo mục tiêu tăng trưởng giai đoạn 2021- 2025 là 6,5-7%. Thời gian thực hiện trong 2 năm là 2022- 2023.

Theo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 26/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV