tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Ca phẫu thuật nội soi tái tạo khớp cổ tay đầu tiên tại Việt Nam

Chia sẻ: 

04/03/2022 - 20:10:00


Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi tái tạo khớp cổ tay cho bệnh nhân M.L.A.T., 30 tuổi, ở Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, phẫu thuật tái tạo khớp cổ tay được thực hiện bằng kỹ thuật nội soi.

Bệnh nhân T. đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm khám do có tình trạng đau cổ tay, mất vững khớp cổ tay, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Anh cho biết gặp chấn thương khi chơi bóng đá cách đây 1 năm, đã đi khám và điều trị ở nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh.

Cuối tháng 1/2022, bệnh nhân chơi lại thể thao với môn trượt ván thì bị chấn thương lại, khó khăn trong cầm nắm các dụng cụ. Việc mang vác, dắt xe máy, thậm chí cầm bút viết cũng bị ảnh hưởng.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình, Trưởng khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có tổn thương phức hợp dây chằng ở khớp cổ tay rất phức tạp.

Ngày 2/3, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi tái tạo khớp cổ tay - một trong những kỹ thuật mổ chấn thương phức tạp nhất được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi.

Ca phẫu thuật nội soi tái tạo khớp cổ tay đầu tiên tại Việt Nam
Các bác sĩ trong ca phẫu thuật tái tạo khớp cổ tay cho người bệnh - Ảnh: BVCC

“Trước đây, kỹ thuật chẩn đoán rất khó, một số trường hợp được mổ phanh nhưng vết mổ lớn, tàn phá phần mềm và những phần xương rất nhiều.

Thực hiện kỹ thuật bằng phẫu thuật nội soi rất nhẹ nhàng cho người bệnh, vết mổ nhỏ (0,5cm), có thể đánh giá toàn bộ trong khớp cổ tay về phần xương, khớp, hệ thống dây chằng, giúp xử lý tổn thương”, PGS Khánh thông tin.

Ngay sau mổ, người bệnh có thể vận động khớp cổ tay nhẹ nhàng. Chưa đầy 24h sau, anh T. được xuất viện.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, người bệnh sẽ phải bất động bằng nẹp khoảng một tuần để ổn định phần mềm, bớt phù nề cổ tay, sau đó sẽ được tập phục hồi chức năng. 3-4 tuần sau phẫu thuật có thể quay trở lại chơi các bộ môn thể thao như bình thường.

Lý giải vì sao phương pháp nội soi tái tạo khớp cổ tay đến nay mới được triển khai tại Việt Nam, PGS Khánh cho biết bệnh lý khớp cổ tay rất chuyên sâu, tổn thương phức tạp.

“Việc chẩn đoán bệnh lý không dễ dàng nếu không có kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành này, đặc biệt trong lĩnh vực phẫu thuật tái tạo khớp và y học thể thao.

Các tổn thương dễ bị lẫn với các bệnh lý khác nhau do đặc thù giải phẫu nhiều xương, nhiều khớp, nhiều dây chằng,… đòi hỏi việc thăm khám rất kỹ.

Bên cạnh đó, do phim Xquang thông thường khó phát hiện bệnh, cần dựa vào các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu, ví dụ như phim chụp cắt lớp hoặc cộng hưởng từ. Bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh cũng phải được đào tạo bài bản mới có thể phát hiện được các tổn thương”, PGS Khánh nói.

Về phẫu thuật, do khớp cổ tay rất nhỏ, phải đòi hỏi các động tác tinh tế cũng như các trang thiết bị đặc thù, chuyên sâu như ống nội soi, camera, các dụng cụ kèm theo hỗ trợ.

Ca phẫu thuật nội soi tái tạo khớp cổ tay đầu tiên tại Việt Nam
PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh thăm khám cho bệnh nhân M.L.A.T. sau ca phẫu thuật - Ảnh: BVCC

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân chấn thương thể thao chiếm số lượng nhiều nhưng đa phần đến muộn, hầu hết không nghĩ đến tổn thương hoặc bị bỏ sót do không được chẩn đoán chính xác, không có định hướng từ đầu.

Các bác sĩ khuyến cáo, cổ tay - bàn tay là khớp linh hoạt, mềm dẻo nhất của con người, ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng vận động không chỉ trong thể thao mà còn trong lao động, sinh hoạt hàng ngày. Chấn thương khớp cổ tay là một trong những tổn thương thường gặp nhưng dễ bị bỏ sót.

Bởi vậy, khi bị chấn thương, người bệnh không nên chủ qua mà cần đi thăm khám sớm để tránh bỏ sót tổn thương và có hướng điều trị kịp thời.

Theo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/06/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV