tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Các địa phương ở Trung Quốc tìm cách thu hút cử nhân về nông thôn làm việc

Chia sẻ: 

07/06/2022 - 15:32:00


Các chính quyền địa phương tại Trung Quốc đã bắt đầu triển khai các biện pháp hỗ trợ để ổn định thị trường việc làm trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao đáng báo động.

 

Chú thích ảnh
Thanh niên Trung Quốc tìm việc làm trên trang tuyển dụng. Ảnh: THX

Với mục tiêu thu hút cử nhân tốt nghiệp đại học vào các vị trí việc làm thiết yếu ở nông thôn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã “dỗ ngọt’ bằng khoản trợ cấp năm lên tới 50.000 nhân dân tệ (NDT) cho mỗi người.

Sáng kiến của chính quyền tỉnh Vân Nam được công bố vào ngày 5/6, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi thanh niên và trong nhóm sinh viên mới tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc đều đạt mức cao kỷ lục, kéo căng thêm nền kinh tế vốn đã tổn hại sau 2 năm dịch COVID-19.

Chính quyền Trung Quốc đã chỉ đạo các cán bộ địa phương đi tiên phong trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và việc làm. Trung Quốc đặt mục tiêu giữ tỷ lệ thất nghiệp dưới 5,5% trong năm nay.

Cụ thể, chính quyền tỉnh Vân Nam đề xuất trợ cấp hàng năm 50.000 NDT cho những sinh viên nào chọn làm việc tại các vùng quê, trong cách lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp và chính sách xóa đói giảm nghèo. Đây không phải là một số tiền trợ cấp nhỏ khi so với thu nhập trung bình của một người dân tại tỉnh này chỉ chưa đầy 10.000 NDT/tháng.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), tỷ lệ thất nghiệp tại thành thị qua khảo sát của Trung Quốc đã tăng lên 6,1% vào tháng 4 vừa qua – đánh dấu mức tồi tệ nhất trong hai năm và cao thứ hai kể từ năm 2018, khi các nhà chức trách bắt đầu cung cấp dữ liệu hàng tháng.

Cùng thời điểm, tỷ lệ thất nghiệp của người lao động trong độ tuổi từ 16 đến 24 cũng đạt mức cao kỷ lục 18,2%. Các nhà nhân khẩu học và những chuyên gia khác đánh giá tình hình sẽ tồi tệ hơn khi 10,76 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học trong năm nay.

Tháng trước, sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cảnh báo về triển vọng "không mấy lạc quan" đối với thị trường việc làm, chính phủ nước này đã công bố gói chính sách gồm 33 đề mục nhằm ổn định nền kinh tế, trong đó cam kết trợ cấp cho các công ty thuê sinh viên mới tốt nghiệp và giảm giá chi phí đóng bảo hiểm cho các công ty không sa thải nhân viên.

Ngoài tỉnh Vân Nam, các chính quyền địa phương khác đã bắt đầu triển khai các biện pháp hỗ trợ để ổn định thị trường việc làm, mở các lớp đào tạo nghề miễn phí trong vòng 6 tháng cho sinh viên mới tốt nghiệp và người thất nghiệp đã tốt nghiệp trong vòng ba năm trở lại.

Tỉnh Hà Nam cũng ứng dụng các nền tảng kỹ thuật số để thúc đẩy tìm kiếm việc làm và đơn giản hóa quy trình tuyển dụng. Trong khi đó, các nhà tuyển dụng của bên thứ ba được thưởng 300 NDT cho mỗi vị trí mà họ tuyển người thành công. Một số trường đại học trên cả nước cũng trợ cấp cho những sinh viên muốn khởi nghiệp.

Chú thích ảnh
Các ứng viên tranh nhau nộp đơn ứng tuyển tại một hội chợ việc làm ở Trung Quốc. Ảnh: CNBC

 

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng trong thời gian ngắn, Trung Quốc sẽ khó kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức cao.

Ông Peng Peng, Chủ tịch điều hành Hội cải cách Quảng Đông, một tổ chức tư vấn trực thuộc chính quyền Vân Nam, cho biết: “Các chính sách cứu trợ của chính quyền trung ương phải được thực hiện một cách cẩn thận và phải nỗ lực vì động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nếu các yếu tố cơ bản của nền kinh tế không được cải thiện, sẽ không có cuộc đại tu nào trong thị trường việc làm”.

Phân tích của công ty Moody’s Analytics vào tuần trước dự báo ​​tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc trong năm nay sẽ là 4,2%, tương đương với năm 2020 - năm đại dịch lần đầu tiên bùng phát.

Trong năm 2018 và 2019, tỷ lệ trên lần lượt là 3,8% và 3,6%. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát tại các đô thị của Trung Quốc được coi là một thước đo không hoàn hảo vì nó không bao gồm số liệu của hàng chục triệu lao động nhập cư tại quốc gia này.

Người tìm việc Trung Quốc đang ngày càng đặt mục tiêu tìm việc làm ổn định, thậm chí có xu hướng sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng tìm đến các vị trí công chức ở tỉnh lẻ, nông thôn. Nhiều người cũng đã chọn cách tránh xa các công ty tư nhân và nước ngoài mặc dù những cơ sở đó đề nghị mức lương hấp dẫn hơn.

Tại một huyện nhỏ với khoảng 350.000 dân ở tỉnh Quảng Đông, hơn 700 ứng viên có bằng sau đại học từ các trường đại học hàng đầu của Trung Quốc và nước ngoài đã nộp đơn ứng tuyển. Theo Tommy Wu, nhà kinh tế hàng đầu tại Oxford Economics, sáng kiến mới ở Vân Nam cũng như các biện pháp tương tự ở các tỉnh thành khác sẽ giúp các công ty, doanh nghiệp địa phương tuyển được nhân viên có trình độ.

Theo TTXVN/Tin Tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 02/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV