tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cần áp dụng pháp luật thống nhất trong giải quyết thủ tục về đất đai

Chia sẻ: 

31/07/2021 - 18:24:00


 Trong quá trình luân chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính giữa Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc các xã phường với cơ quan thuế thường xuyên có tình trạng hồ sơ bị trả lại với nhiều lý do khác nhau. Tình trạng này không những làm kéo dài thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, mà còn tạo ra nhiều bức xúc đối với người dân và cả những người trực tiếp giải quyết công việc.  

Trong 6 tháng đầu năm, TP Hải Dương đã thụ lý giải quyết 13.350 hồ sơ về lĩnh vực đất đai. Sau khi thẩm định các điều kiện, những hồ sơ này sẽ được chuyển sang cơ quan thuế để tính toán và áp mức thuế theo quy định. Tuy nhiên, có khoảng 2% hồ sơ bị trả lại với các lý do: nguồn gốc đất chưa rõ, vướng mắc tờ khai phi nông nghiệp, mã số thuế, giấy tờ xác định nhân thân…Việc cơ quan thuế trả lại hồ sơ nhiều lúc đã can thiệp quá sâu vào trách nhiệm của cơ quan chuyên môn hay thẩm quyền của chính quyền địa phương các cấp. Bên cạnh đó, rất nhiều trường hợp hồ sơ bị trả lại với những lý do hết sức nhỏ nhặt, như bản phô tô bị mờ, không rõ thông tin…trong khi đây là trách nhiệm thuộc về UBND xã, phường hay các phòng công chứng. 

Phía Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cũng cho rằng, hiện nay chưa có sự liên thông thủ tục hành chính với cơ quan thuế nên thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai của người dân bị kéo dài. Bên cạnh đó, việc cơ quan thuế lồng ghép cả tờ kai thuế phi nông nghiệp vào thủ tục hành chính là chưa đúng. Còn cơ quan thuế lập luận, mặc dù trách nhiệm là áp dụng đúng mức thuế hay nghĩa vụ tài chính, nhưng ngành Thuế cũng có quy định phải thẩm định lại các điều kiện trong hồ sơ.Vì vậy, khi thẩm định nếu thấy chưa bảo đảm sẽ trả lại để bổ sung. Với những trường hợp liên quan đến nhân thân của người dân, khi có những thông tin chưa rõ ràng, cơ quan thuế sẽ mời người dân lên để cung cấp thông tin làm rõ. Cơ quan thuế cũng cho rằng nên có một văn bản quy định rõ về trách nhiệm và chịu trách nhiệm của từng cơ quan khi giải quyết các thủ tục về đất đai. 

Việc áp dụng các quy định của pháp luật chưa thống nhất, có những cách hiểu, vận dụng cứng nhắc đã làm phát sinh những chồng chéo không cần thiết giữa các cơ quan khi giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, khiến thời gian giải quyết bị kéo dài và gây những bức xúc và dư luận không tốt từ phía người dân, doanh nghiệp, và thậm chí từ cả những người đang giải quyết công việc. Thiết nghĩ, giữa cơ quan Thuế và Tài nguyên môi trường các huyện, thị xã, thành phố cần có quan điểm và tiếng nói chung khi thực hiện những công việc có liên quan.

Ngọc Tiến
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 26/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV