tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Canada vẫn tăng trưởng GDP nhờ tăng dân số mạnh mẽ

Chia sẻ: 

17/08/2024 - 15:42:00


Điều duy nhất chứng tỏ nền kinh tế Canada không suy thoái là sự kiên cường của GDP, thể hiện qua mức tăng trưởng ổn định kể từ đầu năm đến nay.

 

Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Toronto, Canada, ngày 16/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Toronto, Canada, ngày 16/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tăng trưởng dân số mạnh mẽ ở Canada đã giúp ngăn chặn hoàn toàn được sự suy giảm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này, nhưng sản lượng bình quân đầu người lại giảm và tỷ lệ thất nghiệp liên tục tăng như đang trong thời kỳ suy thoái.

Số liệu của Cơ quan thống kê Canada gần đây cho thấy GDP tháng Năm đã tăng 0,2% và được dự báo đạt mức tương tự trong tháng Sáu. Điều này chứng minh rằng nền kinh tế Canada không suy thoái mà ngược lại đã tăng trưởng liên tiếp trong 6 tháng đầu năm 2024.

Bà Dawn Desjardins, chuyên gia kinh tế cao cấp của Deloitte Canada cho phóng viên biết kể từ đầu năm nay, tăng trưởng kinh tế có vẻ như vững chắc hơn do được thúc đẩy bởi một số yếu tố đặc biệt.

Theo bà, nền kinh tế sẽ vẫn tăng trưởng với nhịp độ nhẹ nhàng trong bối cảnh áp lực lạm phát, dù vẫn hiện hữu nhưng sẽ bắt đầu giảm hơn nữa.

Trên thực tế, nền kinh tế Canada đang ở trong một tình huống khá đặc biệt, với những triệu chứng có vẻ như suy thoái. Đó là việc cắt giảm chi tiêu của người dân, tình trạng phá sản của doanh nghiệp gia tăng và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.

Điều duy nhất chứng tỏ nền kinh tế này không suy thoái là sự kiên cường của GDP, thể hiện qua mức tăng trưởng ổn định kể từ đầu năm đến nay. 

Chủ tịch Viện nghiên cứu Rosenberg, David Rosenberg, nhận xét nền kinh tế thực chất có lẽ đã bước vào suy thoái, nhưng nó được ngụy trang bởi mức tăng trưởng dân số nhờ chính sách nhập cư mạnh mẽ.

Ông cho rằng một chỉ báo cho thấy nền kinh tế bị coi là suy thoái là việc tỷ lệ thất nghiệp đạt 6,4%, tăng hơn 100 điểm cơ bản trong vòng hơn một năm qua.

Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng 1,6%, thấp hơn so với tỷ lệ thất nghiệp trong các cuộc đại suy thoái trước đây.

Tuy nhiên, kể từ năm 1970, Canada chưa bao giờ trải qua một tỷ lệ thất nghiệp ở mức này mà không bị suy thoái kinh tế.

Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng hoàng gia Canada (RBC) Carrie Freestone cũng cho rằng việc đầu tư vốn của doanh nghiệp tương đối yếu và Canada đang chứng kiến sự gia tăng về tình trạng phá sản của các doanh nghiệp, điều thường thấy trong thời kỳ suy thoái.

Điều này được lý giải một phần qua chi tiêu của người dân. Mặc dù chi tiêu bình quân đầu người giảm đi, nhưng tổng doanh thu bán lẻ của Canada lại tăng lên kể từ năm 2022.

Điều đó có được là do sự tăng trưởng dân số thông qua nhập cư, với mức tăng ước tính tới 95%.

Báo cáo mới nhất của RBC cho rằng nếu không có nhu cầu thúc đẩy dân số tăng cao, nền kinh tế Canada gần như chắc chắn đã suy thoái trong hai năm qua.

Ông Mike Moffat, Giám đốc Viện Smart Property, cho biết Canada đã tăng thêm 1,3 triệu người trong hơn một năm qua. Nếu không có làn sóng nhập cư mạnh mẽ này, chắc chắn Canada đã rơi vào suy thoái.

Tuy nhiên, theo ông Moffat, việc tăng dân số và nhu cầu của họ đã dẫn tới lạm phát và khiến Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) từng rất khó khăn trong quyết định cắt giảm lãi suất để hỗ trợ cho cuộc khủng hoảng nhà ở.

Ngân hàng RBC nhận định lãi suất cơ bản sẽ về mức dưới 4% cho tới cuối năm 2024, giúp giảm bớt áp lực đối với các hộ gia đình và góp phần tăng trưởng bình quần đầu người một cách tích cực./.

Theo TTXVN/VietNam+
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Kỷ niệm cách mạng tháng tám Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 17/08/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV