tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cây vải tổ và chỉ dẫn địa lý vải thiều Thanh Hà

Chia sẻ: 

23/06/2021 - 16:14:00


Vải thiều Thanh Hà đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý; đồng thời chinh phục được thị trường trong và ngoài nước bởi chất lượng vượt trội.

Hơn 200 năm qua cây vải tổ ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà được các đời con cháu của cụ Hoàng Văn Cơm chăm sóc và cấp ủy, chính quyền gìn giữ, bảo vệ. Đây là niềm tự hào của người dân Thanh Hà về giống vải ngon nhất Việt Nam đã được xác lập kỷ lục năm 2015. Vải thiều Thanh Hà đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý; đồng thời chinh phục được thị trường trong và ngoài nước bởi chất lượng vượt trội.

Do hợp khí hậu, thổ nhưỡng nên cả ba hạt đều nảy mầm thành cây, phát triển xanh tốt. Tuy nhiên, trong số này chỉ có một cây cho quả có hương vị thơm ngon đặc biệt. Thấy vậy, cụ Hoàng Văn Cơm đã chiết cành từ cây vải quý này nhân rộng cho bà con trong xã

Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa vải chín, ngày nào ông Hoàng Văn Lượm cháu đích tôn đời thứ 5 của cụ Hoàng Văn Cơm đều chọn hái những trái vải thơm ngon nhất từ cây vải Tổ để dâng lên bàn thờ cụ Hoàng Văn Cơm - Người có công đem giống vải thiều về trồng và nhân rộng cho người dân huyện Thanh Hà cùng nhiều vùng miền trong cả nước. Giống vải ngon đã được sách "Vân Đài Loại Ngữ" của Lê Quý Đôn ghi “mã ngoài như lụa hồng, tơ tía, thịt vải như thủy tinh”.

 

Giống vải thiều thơm ngon đã được cụ Hoàng Văn Cơm chiết nhân giống cho các gia đình trồng và nhân rộng ra khắp các xã, thị trấn của huyện. Vải thiều trở thành cây trồng chủ lực của huyện Thanh Hà. Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cây vải thiều được trồng ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh và các tỉnh khác. Tuy nhiên, vải thiều phụ thuộc nhiều vào yếu tố thổ nhưỡng và cách chăm sóc, nên chỉ ở vùng đất Thanh Hà mới vẫn có được vị thơm ngon đặc trưng, không lẫn với vải trồng ở các nơi. Giống vải thiều Thanh Hà được mở rộng diện tích trồng ở Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang. Cán bộ và nhân dân huyện Lục Ngạn đã làm bức chướng ghi nhớ cội nguồn giống vải Thanh Hà trên đất Lục Ngạn.

Với chất lượng thơm ngon đặc trưng, ngày 25/5/2007 vải thiều Thanh Hà được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý và đã được bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Với việc Hiệp định EVFTA được ký kết, chỉ dẫn địa lý vải thiều Thanh Hà đã được 17 quốc gia châu Âu công nhận bảo hộ. Quả vải thiều Thanh Hà đã có tên trong danh mục hoa quả ngon, bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe trên toàn cầu.  

Vải thiều Thanh Hà được xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Pháp, Bỉ, Australia, Sigapore, Canada, khẳng định chất lượng vượt trội so với vải được trồng ở các nơi khác và nhân lên giá của một sản vật truyền thống, bảo tồn và tôn vinh nét văn hoá vùng đồng bằng sông Hồng, kết hợp với bản sắc riêng biệt của vùng đất Thanh Hà xứ Đông.

Hoàng Vân
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 27/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV