tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Chấm 21 điểm 0, cô giáo ở Bà Rịa - Vũng Tàu có đáng bị kiểm điểm?

Chia sẻ: 

13/02/2023 - 15:56:00


Theo các nhà giáo, việc cô T. ở Trường THCS Châu Đức bị kiểm điểm vì cho 21 học sinh điểm 0 là quá nặng.
 

Cô giáo tên T. ở Trường THCS Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị kiểm điểm vì cho 33/34 học sinh của lớp 8A6 dưới điểm trung bình môn Công nghệ. Trong đó 21 học sinh bị điểm 0, 5 học sinh bị điểm 1, chỉ 1 học sinh được điểm 10 còn lại bị điểm 2, 3, 4. 
 
Bảng điểm “bi đát” này của lớp 8A6 được cô T. đưa lên hệ thống mạng giáo dục Việt Nam VNEDU khiến cư dân mạng bàn tán xôn xao. Hiệu trưởng nhà trường phát hiện sự việc đã yêu cầu cô giáo cho học sinh kiểm tra lại. Cô T. không đồng ý vì cho rằng như vậy học sinh càng thêm coi thường môn học, không chịu học bài. Kết quả cô T. bị Hiệu trưởng Trường THCS Châu Đức kiểm điểm. Vai trò của hiệu trưởng cũng được Phòng GD-ĐT Châu Đức nhận định là yếu và bị nhắc nhở.

Thầy Nguyễn Văn Sơn, giáo viên ở TP.HCM, cho rằng quyền của thầy cô là được cho điểm học sinh theo lực học của các em. Học sinh lười học bị điểm thấp là tất yếu. Nếu việc này thường xuyên diễn ra có thể do giáo viên dạy dở, không đúng phương pháp sư phạm, hoặc trình độ của học sinh quá yếu. Cũng có thể giáo viên ra đề kiểm tra quá khó, dẫn đến học trò bị điểm thấp. Nếu như vậy tổ bộ môn của trường nên có sự can thiệp.

Trường hợp cô T. ở Trường THCS Châu Đức bị kiểm điểm vì cho điểm học sinh quá thấp, theo thầy Sơn là quá nặng. Kỷ luật không phải là cách làm hay trong môi trường giáo dục. Nhà trường nên có biện pháp nhắc nhở trước khi có hình thức kỷ luật. 

Trường THCS Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu).


“Hiệu trưởng nhà trường phát hiện sự việc đã yêu cầu cô giáo cho học sinh kiểm tra lại. Cô T. không đồng ý vì cho rằng như vậy học sinh càng thêm coi thường môn học, không chịu học bài cho thấy cô T. có tính ngay thẳng. Cô T. đã chỉ ra điểm yếu của học sinh là lười, học hành không chăm chỉ, coi thường môn phụ, tại sao trường lại kiểm điểm cô”, thầy Sơn nói.

Trên báo VietNamNet, nhiều ý kiến  độc giả ủng hộ việc làm của cô T. vì thẳng thắn với thực trạng hiện nay học sinh coi thường các môn phụ, chỉ chăm chăm học những môn để thi tuyển. “Cô đã can đảm làm việc đúng với thực tế, đúng với trách nhiệm. Học sinh không chịu học thì điểm lấy ở đâu ra”, một độc giả bình luận. Nhiều ý kiến khác cho rằng ngành giáo dục đang muốn trung thực, nhưng lại không nhìn thẳng vào sự thật.  

Theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, sự việc hàng loạt học sinh bị điểm 0 ở lớp 8A6 Trường THCS Châu Đức diễn ra đầu năm, nay mới bị khui lại. Một lớp học có 34 học sinh nhưng 33 em dưới điểm trung bình, trong đó có 21 điểm 0 là trường hợp đặc biệt trong giáo dục. Lý do đặc biệt nữa là dù chỉ có 1 học sinh đạt điểm trên trung bình nhưng cô giáo vẫn vào sổ điểm với lý giải là học sinh xem thường môn học, không tôn trọng giờ dạy.

Thứ nhất, theo ông Phú, mỗi môn học đều quan trọng và trân quý như nhau. Học sinh tôn trọng môn học hay không là ở người thầy. Vì vậy, cô T. lý giải học sinh không tôn trọng nên ra đề thi để răn đe là không đúng. Kết quả ra đề kiểm tra của cô T. để gần như toàn bộ học sinh dưới điểm trung bình cũng không đúng.

Thứ hai, ban giám hiệu Trường THCS Châu Đức đã chậm trong khâu giám sát khi để sự việc xảy ra 4 tháng vẫn bùng lên. Trong khi lẽ ra ngay từ đầu cô T. phải báo cáo sự việc này với nhà trường, còn lãnh đạo Trường THCS Châu Đức cần yêu cầu cô T. huỷ bỏ bài kiểm tra và ra một bài kiểm tra khác, đồng thời có biện pháp giáo dục học sinh để các em thấy học nghiêm túc.

Ông Phú cho rằng, xét về quy trình, cô T. ra đề rồi chấm điểm là không sai. Vì vậy, việc kỷ luật kiểm điểm cô T. là quá nặng, có chăng chỉ nên dừng mở mức nhắc nhở, phê bình vì kết quả học kỳ I của lớp này chỉ 4 em điểm dưới trung bình là chấp nhận được, đúng thực chất lớp học. Nhà trường và giáo viên đều phải rút kinh nghiệm khi để xảy ra sự việc này.

“Nguyên tắc ra đề kiểm tra đã được Bộ GD-ĐT quy định là học sao thi vậy, học sao kiểm tra vậy. Ma trận đề thi là tất cả học sinh phải đạt cấp độ trung bình, trong đó bao nhiêu % học sinh đạt khá, bao nhiêu % học sinh đạt giỏi, bao nhiêu % học sinh xuất sắc. Cấu trúc ra đề của cô T. đã không theo quy luật chung mà ở đây là sự trút giận vì cho rằng học sinh không tôn trọng môn học, như vậy không đúng về phương pháp sư phạm”, ông Phú nhấn mạnh.

Theo ông Phú, ra một đề kiểm tra dễ thì rất khó còn ra đề khó thì rất dễ. Ngoài kiến thức, giáo viên phải dạy học trò trên cơ sở tình thương của một người thầy. Chỉ qua một bài kiểm tra nhưng có thể thấy đầu năm cô giáo T. và học sinh đã có những xung đột, lớp chưa hoà thuận với nhau. Nếu thấy phương pháp sư phạm của mình chưa phù hợp, cô T. nên đổi phương pháp khác.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cũng cho rằng, từ sự việc ở Trường THCS Châu Đức cho thấy cách tổ chức thi tuyển sinh của giáo dục hiện nay đang làm cho học sinh xao nhãng một số môn học.

Cụ thể, thi tuyển sinh lớp 9 lên 10 toàn quốc gần như thi 3 môn Toán- Văn- Ngoại ngữ, vì vậy, các em bỏ hết các môn học nên học sinh lớp 10 mất căn bản các môn Lý, Hoá… rất nhiều. Rồi tuyển sinh đại học chỉ 3 môn nên học sinh học lệch, học tủ, coi các môn khác là môn phụ. 

Theo VietnamNet
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV