tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Châu Á “tăng tốc” cuộc đua phát triển vaccine Covid-19 nội địa

Chia sẻ: 

23/08/2021 - 15:32:00


Đài Loan (Trung Quốc) hôm nay (23/8) bắt đầu triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 nội địa, trong khi Hàn Quốc đặt mục tiêu nằm trong top 5 nhà sản xuất vaccine toàn cầu vào năm 2025.

Trước diễn biến phức tạp của biến chủng Delta và sự thiếu hụt nguồn cung vaccine, bên cạnh việc đặt mua hoặc được tài trợ từ bên ngoài, một số nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan hay Việt Nam vẫn đang thúc đẩy nghiên cứu, phát triển vaccine trong nước, nỗ lực vượt qua đại dịch bằng chính nội lực của mình

Đài Loan (Trung Quốc) hôm nay bắt đầu triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 nội địa do Công ty Công nghệ sinh học Medigen phát triển. Theo Trung tâm Chỉ huy dịch tễ Đài Loan, vaccine đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm cấp phép sử dụng khẩn cấp hồi tháng 7 và khoảng 600.000 liều đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng. Trong các thử nghiệm lâm sàng, kháng thể sản sinh sau khi tiêm vaccine của Medigen được chứng minh là “không kém” lượng kháng thể tạo ra sau khi tiêm vaccine của AstraZeneca. Cùng với Medigen, 4 loại vaccine nội địa khác cũng đang trong quá trình thử nghiệm.

Tại Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in đã dành hàng tỷ USD để phát triển vaccine ngừa Covid-19 nội địa và đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ trở thành một trong năm cơ sở sản xuất vaccine Covid-19 lớn nhất thế giới. 7 ứng cử viên vaccine do các nhà sản xuất trong nước phát triển dự kiến sẽ khởi động giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba vào nửa cuối năm 2021.

“Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện một bước nhảy vọt để trở thành một trong 5 nhà sản xuất vaccine hàng đầu thế giới vào năm 2025. Phát triển vaccine sẽ là một trong 3 công nghệ chiến lược quốc gia của Hàn Quốc, cùng với chất bán dẫn và pin, với khoản đầu tư lên tới 2.200 tỷ won trong 5 năm tới”, ông Moon Jae-in nói.

Không thua kém quốc gia láng giềng, Nhật Bản cũng đang có 4 ứng cử viên vaccine tiềm năng đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Trong khi đó, Ấn Độ mới đây đã phê duyệt khẩn cấp vaccine của Hãng dược Zydus Cadila để tiêm cho trẻ em trên 12 tuổi và người trưởng thành. Đây là vaccine ADN ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới và được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích cho chương trình tiêm chủng của Ấn Độ.

Ông Sharvil Patel, lãnh đạo Hãng dược Zydus Cadila cho biết: “99% trường hợp mắc Covid-19 là do biến thể Delta. Các phân tích đều cho thấy hiệu quả của vaccine đối với biến thể này là khoảng 66% và chúng tôi chưa thấy bất kỳ sự lây nhiễm đột phá nào”.

Tại Thái Lan, chính phủ nước này, cũng như người dân hi vọng với các ứng cử viên vaccine tiềm năng phát triển trong nước, nước này có thể phá vỡ thế bị động khi vẫn phải trông chờ vào các nhà phát triển vaccine nước ngoài như Sinovac, AstraZeneca, Sinopharm hay Pfizer. Đặc biệt, bên cạnh các loại vaccine dạng tiêm, Thái Lan dự định cuối năm nay sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng 2 loại vaccine ngừa Covid-19 dạng xịt mũi, sau khi các cuộc thử nghiệm ở chuột mang lại kết quả khả quan.

Còn tại Việt Nam, hiện có 4 loại vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm, trong đó 2 loại vaccine tự phát triển và 2 loại nhận chuyển giao công nghệ. Đặc biệt, vaccine Nanocovax do Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen phát triển từ tháng 5/2020 dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng và dự kiến sẽ sớm được cấp phép khẩn cấp để đưa vào sản xuất. Và theo các chuyên gia, các dữ liệu thử nghiệm đến nay đều cho thấy vaccine Nanocovax đáp ứng được đủ những tiêu chí để được cấp phép khẩn cấp. Đó là sự an toàn, hiệu quả, năng lực sản xuất và lợi ích.

Cùng với việc tăng cường tiếp cận và mua vaccine, trong bối cảnh hiện nay, các nỗ lực tự chủ về vaccine như đẩy nhanh chuyển giao công nghệ và nghiên cứu sản xuất vaccine là một giải pháp lâu dài giúp thế giới sớm vượt qua được đại dịch./.

Theo VOV1
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 03/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV