tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Châu Âu hứng chịu mưa lũ lịch sử, ít nhất 8 người thiệt mạng

Chia sẻ: 

16/09/2024 - 16:41:00


Lũ lụt gây ra bởi những trận mưa lớn chưa từng thấy khiến nhiều khu vực Trung và Đông Âu chìm trong biển nước.

Một số khu vực ở các nước Áo, Cộng hòa Séc, Đức, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia đang phải đối mặt với trận lũ lụt tồi tệ nhất trong gần 3 thập kỷ qua. Hàng nghìn cư dân phải sơ tán và hàng loạt nhà cửa rơi vào cảnh mất điện.

Áp thấp có tên Boris đã gây ra những trận mưa lũ như trút nước từ Áo đến Romania. Tình trạng mưa và gió giật mạnh được dự báo sẽ kéo dài đến tuần này, dù lượng mưa đã giảm đôi chút trong ngày 15/9.

Mưa lũ và tuyết rơi chưa từng có

Khoảng 5.400 ngôi nhà đã bị hư hại ở khu vực Đông Nam hạt Galati (Romania), nơi chịu tác động nặng nề nhất của lũ lụt. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn Romania được huy động khẩn trương trong bối cảnh nhiều vùng ở nước này trong 24 giờ qua ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong vòng 100 năm trở lại đây.

Thành phố Glucholazy (Ba Lan) ngập trong nước du ảnh hưởng bởi lũ lụt. Ảnh: Getty
Thành phố Glucholazy (Ba Lan) ngập trong nước du ảnh hưởng bởi lũ lụt. Ảnh: Getty

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP, Bộ trưởng Môi trường Romania Mircea Fechet cho biết một số địa phương phải hứng chịu lượng mưa lên tới 158 lít/m vuông, mức độ lớn chưa từng thấy. Cảnh sát quốc gia được huy động và nhiều tàu thuyền sử dụng để hỗ trợ tiếp tế thực phẩm, nước uống và di chuyển người dân đến nơi tránh bão.

Nhiều con sông ở Ba Lan và Cộng hòa Séc đã bị vỡ bờ bởi mưa lũ. Ở Tây Nam, Ba Lan, 1.600 người ở hạt Klodzko đã được sơ tán sau khi một phần khu vực bị ngập nước vào cuối tuần. Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội X, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết chính phủ sẽ ban bố tình trạng thảm họa và tìm kiếm sự hỗ trợ từ Liên minh châu Âu (EU).

Lũ lụt còn gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước vì các nhà máy xử lý nước có thể bị quá tải công suất, dẫn đến một lượng lớn nước chưa qua xử lý có thể bị xả thẳng vào nhà dân. Nhiều công ty cấp nước của thành phố Klodzko đã phát cảnh báo người dân không nên sử dụng nước máy.

Hơn 10.500 người đã được sơ tán khỏi các vùng thiên tai kể từ khi áp thấp Boris đổ bộ vào Cộng hòa Séc cách đây 3 ngày.  Tại thủ đô Budapest của Hungary, mực nước sông Danube được dự báo sẽ dâng cao từ giữa tuần này lên 8,5m, sát mức kỷ lục 8,91m năm 2013.

Người dân tìm cách sơ tán thú nuôi ở Slobozia Conachi, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi lũ lụt ở Romania. Ảnh: Getty
Người dân tìm cách sơ tán thú nuôi ở Slobozia Conachi, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi lũ lụt ở Romania. Ảnh: Getty

Áp thấp Boris cũng khiến tuyết rơi nhiều bất thường ở số khu vực của trên dãy Alps ở Áo. Đây là lần đầu các khu vực này ghi nhận tình trạng này trong tháng 9. Thủ tướng Áo Karl Nehammer cho biết tình hình đang "rất nghiêm trọng", khi hầu như mọi nơi ở nước này đều bị ảnh hưởng bởi lượng mưa hoặc tuyết lớn.

Ít nhất 8 người thiệt mạng

Theo kênh CNN, một người đã thiệt mạng vì đuối nước ở hạt Klodzko (Ba Lan). Tại Romania, lực lượng ứng phó khẩn cấp đã tìm thấy thi thể của 4 người ở Quận Galati hôm 14/9. 2 trường hợp tử vong khác ở nước này được ghi nhận vào hôm sau (15/9). Tại Áo, một lính cứu hỏa cũng bị xác nhận tử nạn khi đang làm nhiệm vụ.

Hiện tại, cảnh sát Cộng hòa Séc đang tiến hành tìm kiếm 3 người trong chiếc xe lao xuống sông Staric. Lượng mưa trong khu vực đạt khoảng 500 mm kể từ ngày 11/9.

Áp thấp Boris cũng khiến tuyết rơi nhiều bất thường ở số khu vực của trên dãy Alps ở Áo. Ảnh: Getty
Áp thấp Boris cũng khiến tuyết rơi nhiều bất thường ở số khu vực của trên dãy Alps ở Áo. Ảnh: Getty

Các chuyên gia thời tiết nhận định áp thấp Boris còn tiếp tục tiếp tục gây ảnh hưởng trong tuần này. Tổng thống Cộng hòa Séc Petr Pavel cảnh báo tình trạng lũ lụt vẫn "chưa kết thúc", và các khu vực nghèo nhất của đất nước có khả năng phải chịu "thiệt hại lớn nhất" trong những ngày tới.

Viết trên mạng xã hội X hôm 15/9, Thủ tướng Áo Karl Nehammer cũng cho rằng thiên tai vẫn “chưa đạt mức đỉnh”, nên những ngày sắp tới sẽ còn cực kỳ khó khăn và gây ra nhiều thách thức đối với người dân bị ảnh hưởng và các dịch vụ khẩn cấp.

Theo Kinh tế và Đô thị
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 17/09/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV