tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Chênh lệch giá vàng hơn 18 triệu đồng/lượng: Tranh cãi rồi 'đâu lại vào đó' 

Chia sẻ: 

12/06/2022 - 19:38:00


Chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới lên tới hơn 18 triệu đồng/lượng, các chuyên gia đã đưa ra lý giải về vấn đề này nhưng cách nào để giải quyết vấn đề hiện vẫn chưa rõ

Chênh lệch lớn

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng miếng 9999 tại SJC Hà Nội là 68,75 triệu đồng/lượng (mua vào) - 69,65 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC TP.HCM niêm yết ở mức 68,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 69,67 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Doji Hà Nội niêm yết ở mức 68,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 69,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại TP.HCM, Doji TP.HCM mua vàng SJC ở mức 68,7 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 69,6 triệu đồng/lượng. 

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ tăng 23,8 USD/ounce lên 1.872,2 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2022 trên sàn Comex New York tăng 22,7USD lên 1.875,5 USD/ounce.

Với mức giá ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 16,47 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 

Thị trường vàng trong nước bao gồm 2 sản phẩm chính là vàng SJC độc quyền thương hiệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và vàng vật chất dưới dạng vàng trang sức, vàng đóng vỉ của các DN. 

Hiện giá vàng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới khi quy đổi theo tỷ giá ngoại tệ và chưa tính thuế, phí là khoảng 15 triệu đồng/lượng, nhưng cũng có lúc “phi vọt” lên mức chênh lệch kỷ lục gần 20 triệu đồng/lượng. Trong không ít phiên giao dịch, giá vàng SJC diễn biến trái chiều với giá vàng thế giới.

Theo Báo cáo xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của Hội đồng vàng thế giới (WGC), tổng nhu cầu vàng cả năm 2021 ở Việt Nam tăng trưởng khoảng 8%, nhu cầu vàng trang sức tăng 11%. Nguồn cầu lớn nhưng nguồn cung hạn hẹp thì giá cả tăng cao là chuyện đương nhiên.

Giám đốc một doanh nghiệp cũng cho rằng, NHNN không cho phép nhập vàng nguyên liệu nên mức chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới phụ thuộc vào cung cầu trên thị trường. Điều này khiến người dân trong nước phải mua vàng với giá rất cao. Trong khi đó, các loại vàng nhẫn có nguồn cung dồi dào hơn nên giá không tăng quá cao so với giá thế giới, thậm chí ở ngay cả những thời điểm nhu cầu tăng. Vì vậy, giá vàng nhẫn trong nước bám khá sát với giá vàng thế giới.

Nguyên nhân chênh lệch

Về diễn biến thị trường vàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, giá vàng trên thị trường quốc tế diễn biến rất phức tạp và rất khó lường. Giá vàng chịu tác động bởi rất nhiều yếu tố, như chỉ số đồng USD, căng thẳng chính trị Ukraine - Nga, một loạt sự kiện về thương mại, về chính trị khác.

Biểu đồ giá vàng

Theo tổng hợp, đánh giá của NHNN, giá vàng ở trong nước thời gian qua có cùng xu hướng với giá vàng thế giới, nhưng tốc độ điều chỉnh tăng của giá vàng trong nước thì nhanh hơn và tốc độ điều chỉnh giá vàng xuống thì lại chậm hơn giá vàng của thế giới.

Qua đánh giá, phân tích những nguyên nhân, NHNN nhận thấy giá vàng của các nhãn thương hiệu khác ngoài SJC, tức là vàng nguyên liệu, về cơ bản, chênh lệch giá vàng trong nước so với quốc tế thì chênh vào khoảng 2 triệu đồng một lượng. Nhưng riêng có giá vàng SJC tăng ở mức lớn, có khoảng 16-17 triệu trên một lượng.

Nguyên nhân thứ nhất, thực hiện chủ trương chống vàng hóa trong nền kinh tế, từ năm 2012 triển khai Nghị định số 24, đặc biệt từ năm 2014 lại đây, Ngân hàng Nhà nước không nhập vàng về để sản xuất vàng miếng, như vậy nguồn cung vàng miếng trong nước bị giảm có thể do một phần vàng đó được chuyển sang sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.

Nguyên nhân thứ hai, với biến động của giá vàng thế giới, bản thân các doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng, người ta niêm yết giá cũng rất lo ngại về rủi ro, nên thường niêm yết giá rất cao. SJC là một thương hiệu vàng mà người dân ưa chuộng hơn cả, cho nên họ niêm yết giá cao.

Liên quan đến chênh lệch giá vàng SJC, Thống đốc cho hay, với vai trò quản lý nhà nước về vấn đề vàng, NHNN đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để can thiệp nếu cần thiết.

Tuy nhiên, thời gian qua, qua tổng hợp số liệu của các tổ chức kinh doanh vàng, NHNN nhận thấy người dân cũng không có nhu cầu mua vàng miếng nhiều.

“Chúng tôi thấy có số liệu là bán ròng, có nghĩa khi giá càng cao thì nhiều người dân mang đi bán để lấy Việt Nam đồng. NHNN chưa nhập khẩu về để can thiệp vàng nhưng chúng tôi đã xây dựng phương án, trong trường hợp cần thiết thì sẽ thực hiện. Bởi khi nhập khẩu vàng, chúng tôi cũng sử dụng dự trữ ngoại hối của quốc gia. Với nhu cầu thị trường hiện nay, Ngân hàng Nhà nước chưa triển khai giải pháp này”, Thống đốc nói.

Duy Anh

Theo Vietnamnet.vn
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV