tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Chính phủ Pháp đề xuất đối thoại để hạ nhiệt căng thẳng xã hội

Chia sẻ: 

30/03/2023 - 16:05:00


Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne hôm qua (29/3) đã gửi thư mời đối thoại đến các lực lượng chính trị đối lập và các nghiệp đoàn để tìm giải pháp cho dự luật cải cách hưu trí trong bối cảnh phong trào đình công và phản đối đang ngày càng ảnh hưởng đến nền kinh tế và cuộc sống của người dân Pháp.

Trong thông cáo đưa ra hôm qua, Hội đồng Hiến pháp của Pháp cho biết quyết định cuối cùng liên quan đến Dự luật cải cách hưu trí sẽ được công bố vào giữa tháng 4/2023 (14/4). Cơ quan này hiện đang đứng trước hai lựa chọn là thông qua dự luật hoặc chấp nhận yêu cầu tiến hành trưng cầu dân ý theo kiến nghị của phe đối lập.

Tuy nhiên, trả lời các độc giả trẻ tuổi của tạp chí “Pif”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp tục khẳng định quyết tâm thực hiện cải cách hưu trí dù phải đánh đổi mức độ tín nhiệm ngày càng suy giảm. Ông Macron cũng loại trừ khả năng trưng cầu dân ý cũng như giải tán Quốc hội trước thời hạn. Người đứng đầu nước Pháp đang chịu sức ép rất lớn từ các lực lượng chính trị đối lập cũng như dư luận Pháp.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, 7/10 người dân Pháp được hỏi ủng hộ việc đưa dự luật cải cách hưu trí ra trưng cầu dân ý, muốn Tổng thống và chính phủ đương nhiệm tạm dừng cải cách hưu trí và tiến hành hoà giải.      

Trong nỗ lực tìm kiếm lối thoát cho cuộc khủng hoảng, phát biểu trước Thượng viện Pháp ngày hôm qua, Thủ tướng Pháp bà Elisabeth Borne cho biết đã gửi thư mời gặp mặt đến lãnh đạo các đảng trong liên minh cánh tả đối lập và đại diện các nghiệp đoàn lao động để tiến hành đối thoại kể từ đầu tuần tới cho đến trước thời điểm dự kiến nổ ra cuộc tổng cuộc đình công và tuần hành lần thứ 11 vào ngày 6/4 tới.

Tổng thư ký Tổng liên đoàn lao động dân chủ Pháp (CFDT) ông Laurent Berger cho biết, thư mời không nêu rõ nội dung đối thoại nhưng các nghiệp đoàn sẽ tham gia với mục tiêu duy nhất là bàn về cải cách hưu trí. 

“Sau 10 lần phát động đình công phản đối, chúng tôi sẽ không đến bàn với Thủ tướng vấn đề nào khác ngoài cải cách hưu trí. Chúng tôi sẽ giải thích tại sao cải cách này là lựa chọn bế tắc, tại sao phản ứng của người dân mạnh như vậy và tại sao cần phải tìm một lối thoát cho cuộc khủng hoảng này”, ông Laurent Berger nói.

Tổng cục hàng không dân sự Pháp tiếp tục ra khuyến nghị các hãng hàng không cắt giảm 20% số chuyến bay tại các sân bay lớn như Orly Paris, Bordeaux hay Toulouse do hoạt động đình công kéo dài của các nhân viên kiểm soát không lưu. 

Nhiều hãng hàng không quốc tế đã gửi kiến nghị đề nghị Uỷ ban châu Âu can thiệp khi tần suất số chuyến bay đến Pháp hoặc bay qua Pháp bị hoãn, huỷ ngày càng tăng. Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu Ryanair cho biết chỉ trong tuần trước đã phải huỷ 240 chuyến bay, khiến hãng phải chịu tổn thất lớn trong bối cảnh vừa trải qua đại dịch Covid-19.

Trong lĩnh vực năng lượng, các cuộc đình công và phong toả các nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ đã khiến 10% số cây xăng tại một nửa số tỉnh thành của Pháp rơi vào tình trạng cạn kiệt một trong hai loại nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel. Tại vùng thủ đô Ile-de-France hay các thành phố lớn như Nantes, Rennes, Marseille, Nice… tỷ lệ này lên đến 30%, khiến người dân Pháp lo ngại việc tái diễn một cuộc khủng hoảng cạn kiệt nhiên liệu như từng diễn ra vào cuối năm 2022./.

Theo VOV.VN
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV