Chinh phu Venezuela va phe doi lap dam phan dat ket qua kha quan hinh anh 1Chủ tịch Quốc hội Venezuela Jorge Rodriguez, người dẫn đầu đoàn đàm phán của Chính phủ Venezuela, phát biểu với báo giới sau khi dự vòng đàm phán mới với phe đối lập tại Mexico City, Mexico. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/9, Chính phủ Venezuela và phe đối lập đã kết thúc vòng đàm phán thứ hai tại thủ đô Mexico City (Mexico) sau bốn ngày đối thoại với kết quả khả quan trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này.

Chủ tịch Quốc hội Jorge Rodriguez - Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Venezuela, và Gerardo Blyde, trưởng đoàn đàm phán của phe đối lập, đều xác nhận hai bên đã đạt được một phần của các thỏa thuận tại vòng đàm phán lần này.

Vòng đàm phán thứ hai trên là bước tiếp theo của các cuộc đối thoại diễn ra từ ngày 13-15/8 vừa qua cũng tại Mexico giữa các bên liên quan ở Venezuela.

Trước đó, đại diện hai bên đã ký một bản ghi nhớ để xác định một chương trình nghị sự chung. Na Uy đã thúc đẩy các cuộc đàm phán mới giữa Chính phủ Venezuela và phe đối lập.

Các cuộc đàm phán dựa trên chương trình nghị sự được hai bên thống nhất, bao gồm nới lỏng các biện pháp trừng phạt, quyền chính trị và đảm bảo bầu cử.

Sau khi đạt được những bước tiến tích cực trong cuộc đối thoại hồi tháng Tám, liên minh đối lập chính ở Venezuela thông báo sẽ kết thúc việc tẩy chay kết quả bầu cử kéo dài ba năm qua và tham gia các cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Đây là lần đối thoại thứ tư giữa Chính phủ Venezuela và phe đối lập. Những nỗ lực đối thoại trước đó ở Cộng hòa Dominicana vào năm 2018 và Barbados vào năm 2019 đã không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào./.