Báo cáo kết quả giám sát nêu rõ, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ đạt kết quả cao, đã tập trung ra quân xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm, trọng tâm là vi phạm nồng độ cồn, quá tải trọng, xe “cơi nới” thành thùng, nhất là vi phạm xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường.
Bên cạnh đó, tình hình TTATGT đường bộ có những chuyển biến tích cực, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP.HCM và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện. Số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu, nhất là số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế.
Cũng theo đoàn giám sát, việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của nhân dân; chậm khắc phục và xử lý các bất cập về hạ tầng giao thông, xử lý các kiến nghị điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông.
Điểm đáng lưu ý khác, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tuy có nhiều đổi mới nhưng kết quả vẫn còn hạn chế; ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ của người được cấp giấy phép lái xe chưa cao, tình trạng lái xe vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ còn nhiều…
Xử rất nghiêm nhưng vẫn còn đua xe trái phép
Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý đến vấn đề đầu tư trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc cần được quan tâm. Theo ông, nếu lái xe trên cao tốc trong thời gian dài mà không có trạm dừng nghỉ sẽ tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.
"Đối với vấn đề đào tạo quản lý cấp phép lái xe, việc quản lý sau cấp phép thế nào? Phân định trách nhiệm ra sao, ai quản lý là chính? Luật đang tính chuyện trừ điểm lái xe, nhưng sau khi đào tạo, cấp phép xong thì ai quản lý?", Chủ tịch Quốc hội nói.
Theo Chủ tịch Quốc hội, tình trạng uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, nguy hiểm đến tính mạng của hành khách cần tập trung đi sâu hơn và nên có quy định cụ thể.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, trong thời gian qua, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được cải thiện rất nhiều, đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn, đường sá tốt hơn.
Tuy nhiên, theo ông Vinh, tình trạng đua xe trái phép, dù lực lượng chức năng đã làm rất nghiêm, rất vất vả, nguy hiểm, nhưng thực tế vẫn còn xảy ra. Ông đề nghị pháp luật phải có quy định nghiêm, chặt chẽ hơn nữa.
Cũng tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá, trong 14 năm qua, chính sách pháp luật đã hoàn thiện hơn rất nhiều. Vấn đề đăng kiểm phương tiện cũng có sự đổi mới rất lớn.
Theo ông Định, trước đây chỉ có nhà nước làm, nhưng với sự gia tăng rất lớn về phương tiện, nên đã được xã hội hóa, tư nhân cùng tham gia. Nhưng hạn chế là không kiểm soát tốt, dẫn đến vi phạm như vừa qua. Do vậy, phải phân tích, nhìn nhận để thấy được mặt tốt để phát huy, và thấy mặt hạn chế để khắc phục.
Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhìn nhận, lâu nay vẫn có câu chuyện người dân vi phạm trật tự giao thông rất phổ biến. Tuy nhiên, khi ra nước ngoài họ lại tuân thủ nghiêm các quy định khi lưu thông trên đường.
“Điều đó chứng tỏ hệ thống xử lý của chúng ta không nghiêm”, bà Nga đề nghị đánh giá thêm về ý thức của người tham gia giao thông, đồng thời đưa việc giảng dạy về trật tự an toàn giao thông vào các trường học từ sớm.
Ngoài ra, bà Lê Thị Nga cũng đề nghị đoàn giám sát đánh giá tiêu cực trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ hiện nay như thế nào.
“Lâu nay người dân rất phàn nàn về tiêu cực của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và đăng kiểm. Trong lần giám sát này chúng ta đánh giá liệu hiện nay còn tiêu cực trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông nữa không”, bà Nga đề nghị phải làm rõ để có giải pháp khắc phục.