tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Chủ tịch Quốc hội: Phiên chất vấn dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi 

Chia sẻ: 

12/11/2021 - 14:52:00


 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên chất vấn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên chất vấn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, đại biểu Quốc hội chất vấn ngắn gọn, tăng cường tranh luận để làm rõ vấn đề, các thành viên Chính phủ trả lời nghiêm túc, không tránh những vấn đề khó, phức tạp.

Có 134 lượt đại biểu tham gia chất vấn

Sáng 12/11, phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trí tuệ, trách nhiệm cao với tinh thần đổi mới, Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ Khóa XV, trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng và đã thành công tốt đẹp.

Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, trưởng ngành với ý thức trách nhiệm cao đã trả lời nghiêm túc, không tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu

Cùng với các Bộ trưởng chịu trách nhiệm trả lời chính, các thành viên Chính phủ có liên quan đã có 13 lượt ý kiến tham gia làm rõ thêm các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm, trong đó có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt Chính phủ báo cáo rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, có 134 lượt đại biểu tham gia chất vấn, trong đó có 12 lượt đại biểu đặt câu hỏi đối với Thủ tướng Chính phủ. Có 24 lượt đại biểu Quốc hội tranh luận để làm rõ vấn đề mà các đại biểu quan tâm. Đối với các đại biểu Quốc hội hỏi nhưng chưa được trả lời hoặc nhiều đại biểu đăng ký nhưng do hết thời gian nên chưa được chất vấn, đề nghị gửi câu hỏi đến Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ để được trả lời bằng văn bản. Như vậy, trong 2,5 ngày tổng số có 171 lượt là ý kiến đã phát biểu tại hội trường.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là kỳ họp đầu tiên của khóa XV tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Việc tổ chức có những đổi mới so với trước đây nhưng các vị đại biểu Quốc hội đã nắm chắc thực tiễn với tinh thần xây dựng cao, tiến hành chất vấn bằng các câu hỏi ngắn gọn, rõ và bám sát nhóm vấn đề, đặc biệt là tăng cường tranh luận để làm rõ vấn đề, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, yêu cầu làm rõ trách nhiệm cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục. Qua đó cũng là những gợi ý, bổ sung giải pháp để Chính phủ, các bộ, ngành có các quyết sách phù hợp hơn trong quản lý, điều hành, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước.

Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, trưởng ngành với ý thức trách nhiệm cao đã trả lời nghiêm túc, không tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu. Đồng thời nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của mình, đưa ra các cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội: Phiên chất vấn dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh Như Ý

Lựa chọn đúng và trúng

Hoạt động chất vấn tại kỳ họp cho thấy những nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn là đúng và trúng, phù hợp với thực tế được cử tri, dư luận cả nước quan tâm và đánh giá cao, với hai vấn đề lớn.

Thứ nhất là thực trạng và kết quả bài học kinh nghiệm của công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua; Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, để đảm bảo yêu cầu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh và không để dịch bệnh bùng phát trở lại trong thời gian tới.

Thứ hai là việc ban hành và tổ chức thực hiện các gói hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, chương trình phục hồi, phát triển kinh tế trong thời gian tới, trong thời kỳ hậu đại dịch. Gói kích thích kinh tế, tài khóa và tiền tệ và những giải pháp tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Điều đó một lần nữa khẳng định chất vấn là hoạt động giám sát trực tiếp, hiệu quả của Quốc hội, góp phần tạo dấu ấn, lan tỏa cảm hứng hành động sáng tạo trong nỗ lực đổi mới hoạt động giám sát. Quốc hội hoan nghênh sự cầu thị nghiêm túc, trách nhiệm cao của tập thể Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và các vị Bộ trưởng, trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế, thách thức cần phải có quyết tâm cao, giải pháp đột phá để khắc phục trong thời gian tới. Sau phiên họp này, Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực đối với những vấn đề vừa được chất vấn.

Trên cơ sở chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội và trả lời của thành viên Chính phủ, kết luận đối với từng phiên chất vấn và từng nhóm vấn đề, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu chuẩn bị Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở để tổ chức thực hiện và giám sát theo quy định.

Theo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV