tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Chuyên gia đánh giá bệnh đậu mùa khỉ dễ kiểm soát hơn COVID-19

Chia sẻ: 

30/05/2022 - 23:39:00


Giáo sư Sam McConkey chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Ireland cho biết bệnh đậu mùa khỉ dễ kiểm soát hơn bệnh COVID-19. 

Chú thích ảnh
Các phần bị tổn thương xuất hiện trên tay và chân em nhỏ bị nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Bondua, Liberia. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Mặc dù mối lo ngại về bệnh đậu mùa khỉ đang gia tăng tại Ireland, nơi đã có 1 ca nhiễm ở miền Đông được xác nhận và trường hợp thứ 2 có khả năng nhiễm đang được điều tra, Giáo sư  McConkey nhận định tốc độ lây lan bệnh này ở Ireland không cao. 

Ông McConkey khẳng định "bệnh đậu mùa khỉ hoàn toàn không phải là đại dịch như COVID-19". Ông nêu rõ bệnh đậu mùa khỉ ít lây nhiễm hơn, phải tiếp xúc da hoặc tiếp xúc rất gần với người bệnh mới có thể bị lây nhiễm. Ông cũng nhấn mạnh việc truy vết tiếp xúc, bao gồm cách ly 3 tuần, rất quan trọng trong việc hạn chế sự lây lan của bệnh này. 

Theo Giáo sư McConkey, virus gây bệnh đậu mùa khỉ không biến đổi gien hoặc có thể sẽ không biến đổi nhiều như virus gây bệnh COVID-19. Bệnh đậu mùa khỉ do một loại virus DNA gây ra và loại virus này biến đổi chậm hơn so với các loại virus RNA (virus corona là một trong các loại virus RNA).

Ông McConkey đánh giá ít có khả năng bệnh đậu mùa khỉ lây truyền “một cách mất kiểm soát” và Phòng thí nghiệm quốc gia ở Dublin là phòng thí nghiệm xử lý tốt các mẫu bệnh đậu mùa khỉ. Việc xét nghiệm PCR là rất đáng tin cậy.

Trong khi đó, Cơ quan an toàn và sức khỏe (HSE) của Ireland đã có nguồn cung vaccine ngừa đậu mùa là loại vaccine cũng được sử dụng để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ. Vaccine sẽ được sử dụng cho những người tiếp xúc gần với ca mắc bệnh, người có nguy cơ cao và nhân viên y tế điều trị bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. Theo Giáo sư McConkey, vaccine có thể ngăn ngừa dịch lây lan và giảm mức độ nghiêm trọng của dịch. 

Các triệu chứng đậu mùa khỉ bao gồm phát ban ngứa, có thể bị phồng rộp tương tự như bệnh thủy đậu và có thể nghiêm trọng hơn đối với phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và những người bị suy giảm miễn dịch.

Giáo sư McConkey đã tiến hành các thử nghiệm lâm sàng vaccine được nâng cấp ở Ireland, Vương quốc Anh và Gambia. Loại vaccine này đã được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cấp phép và có hiệu quả 85% đối với bệnh đậu mùa khỉ. Ông McConkey khẳng định: “Loại vaccine này rất yên tâm” và HSE có quyền truy cập dữ liệu đối với loại vaccine này.

Bệnh đậu mùa đã được tuyên bố xóa sổ vào năm 1980, tuy nhiên việc dừng các chương trình tiêm chủng trên toàn thế giới được cho là một trong những lý do tiềm ẩn làm bùng phát bệnh đậu mùa khỉ. Giáo sư McConkey cảnh báo: “Khả năng miễn dịch suy giảm đối với bệnh đậu mùa đang khiến một nhóm dân số nhạy cảm dễ mắc bệnh đậu mùa khỉ hơn và khiến bệnh này lây lan”.

Minh Thành (TTXVN
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV