tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Chuyên gia khí tượng lưu ý gì về thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Chia sẻ: 

28/04/2023 - 08:28:00


Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 liền sát với dịp nghỉ giỗ tổ Hùng Vương nên người lao động, học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, bắt đầu từ thứ bảy (ngày 29/4) đến hết thứ tư (ngày 3/5), trong đó có 3 ngày nghỉ lễ và 2 ngày nghỉ bù. Một trong những vấn đề người dân quan tâm là thời tiết kỳ nghỉ này như thế nào?

Phóng viên VOV phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

PV: Ông có thể cho biết về tình hình thời tiết dịp giỗ tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/04, 01/5 sắp tới có diễn biến như thế nào? Và những hình thái thời tiết nào cần lưu ý?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Trong dịp lễ 30/4, 1/5 này nghỉ tương đối dài (5 ngày), cũng trong thời gian này thời tiết nước ta có nhiều sự biến động. Theo nhận định trong khoảng từ ngày 28 đến sáng ngày 30/4 các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh yếu cuối mùa. Tức là thêm vào hội tụ gió trên cao nên khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, khả năng xảy ra một đợt mưa rào và dông trên diện rộng. Có nơi mưa vừa, mưa to và dông mạnh có nguy cơ xảy ra hiện tượng lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Sau đó  khu vực Bắc Bộ các tỉnh Trung bộ thời tiết những ngày nghỉ lễ lại tạnh ráo và ít mưa. Khu vực phía Tây Bắc bộ, vùng núi của các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ trong giai đoạn từ ngày mùng 1-3/5. 

PV: Ông có thể cho biết rõ hơn về thời tiết dịp nghỉ này tại 1 số điểm du lịch nổi tiếng cả nước?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Vâng, những điểm du lịch mà chúng ta đề cập gắn với thời tiết khu vực mà nó tác động. Các tỉnh nhiều điểm du lịch ở phần phía Bắc cần lưu ý khoảng 28-29 và sáng ngày 30/4 khả năng có mưa rào và dông sau đó tạnh ráo, có nắng nhưng không phải mức nắng gắt. 

Thời tiết sau khoảng từ ngày mùng 1 đến mùng 3 và 4/5 tương đối thuận lợi. Còn các điểm du lịch ở phía Nam như khu vực Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, khu vực Nam Bộ lại chịu tác động của khối không khí ổn định nên thời tiết trong những ngày nghỉ lễ tương đối ổn định. Tuy nhiên, ở khu vực Nam Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng về trưa và chiều. Mức nhiệt không quá cao phổ biến từ 35-36 độ C.

PV: Theo dự báo đến cuối tháng 4 các tỉnh miền Bắc chuyển mát thì đợt không khí lạnh này xảy ra vào tháng 4 thì có gì bất thường hay không?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Trung bình hàng năm thì tháng 4 vẫn là những tháng mà nó có tác động của không khí lạnh nên tác động của không khí lạnh trong tháng 4, thậm chí những ngày đầu tháng 5 vẫn là chuyện bình thường. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý là tác động của không khí lạnh trong tháng 4 và những ngày đầu tháng 5 thường có sự tranh chấp giữa không khí lạnh và không khí nóng gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc sét, mưa đá và gió giật cùng hiện tượng thiên tai kèm theo khác như có khả năng xảy ra các đợt mưa lớn nguy cơ xảy ra hiện tượng trượt lở đất, đá ở khu vực vùng núi phía Bắc.

PV: Trong thời gian tới thì có còn xảy ra các đợt không khí lạnh trái mùa hay không?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Như đã đề cập ở trên, đây không phải là đợt không khí lạnh trái mùa mà là đợt không khí lạnh của giai đoạn chuyển mùa và hàng năm vẫn có những nơi không khí chuyển mùa. Như vậy, trong thời gian tới, đoạn cuối tháng 4 và những ngày đầu tháng 5/2023 vẫn có những đợt không khí lạnh đan xen vào những đợt nắng nóng.

PV: Với xu thế thời tiết như vậy, ông có khuyến cáo như thế nào đối với người dân khi đi du lịch?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Với diễn biến thời tiết trong thời gian tới có cả nắng nóng, có cả mưa dông. Đối với mưa dông chúng ta cần lưu ý những hiện tượng sét, lốc, mưa đá và gió giật mạnh còn nắng nóng chúng ta lưu ý hiện tượng sốc nhiệt khi trong nhà ra ngoài và từ bên ngoài vào trong phòng lạnh.

PV: Xin cám ơn ông!./.

Theo VOV.VN
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV