Co 28% dia phuong chi chon duy nhat mot sach giao khoa/mon hoc hinh anh 1Chương trình giáo dục phổ thông mới thực hiện đa dạng sách giáo khoa. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy ở bậc tiểu học, có 28% địa phương trên cả nước chỉ chọn một sách giáo khoa cho một môn học, trong đó có 3% số tỉnh chỉ chọn duy nhất một sách giáo khoa cho một môn học ở tất cả các môn, 25% số tỉnh chọn duy nhất một sách giáo khoa cho một môn học (trừ môn Tiếng Anh và Tin học). Số tỉnh có một số môn học chọn nhiều hơn một sách giáo khoa cho mỗi môn chiếm 18%. Có 54% số tỉnh thành có tất cả các môn học đều chọn nhiều hơn một sách giáo khoa cho mỗi môn.

Đây là thực trạng của việc lựa chọn sách giáo khoa ở 63 tỉnh, thành trên cả nước được ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sáng nay, ngày 25/5, tại Hội nghị tập huấn báo cáo viên tham gia tập huấn giáo viên sách giáo khoa các lớp 4, 8, 11 bộ sách Cánh Diều.

Co 28% dia phuong chi chon duy nhat mot sach giao khoa/mon hoc hinh anh 2Thực trạng lựa chọn sách giáo khoa ở các địa phương.

Ông Tài cho hay tất cả các sách giáo khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đều được các nhà trường tổ chức cho giáo viên, tổ chuyên môn nghiên cứu đề xuất. Công tác in ấn, phát hành, cung ứng sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 3 đảm bảo phục vụ dạy và học trước thềm năm học mới, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm, thiếu sách giáo khoa và đảm bảo 100% học sinh.

“Điều này cho thấy thành công bước đầu của chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa,” ông Tài nhận định.

Co 28% dia phuong chi chon duy nhat mot sach giao khoa/mon hoc hinh anh 3Số sách giáo khoa theo chương trình mới đã được phê duyệt ở các khối lớp 1, 2 và 3.

Hiện có 4 bộ sách giáo khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, gồm bộ Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực, Kết nối tri thức với cuộc sống và bộ Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Trong đó, có 42 sách giáo khoa lớp 1, 30 sách lớp 2, 36 sách lớp 3.

Khác với chương trình cũ chỉ có một bộ sách giáo khoa, chương trình giáo dục phổ thông mới thực hiện một chương trình chung, xã hội hóa đa dạng sách giáo khoa. Theo quy định hiện hành, việc lựa chọn sách giáo khoa do ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định./.