Co the xay ra hien tuong thoi tiet nguy hiem dip nghi le 30/4-1/5 hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết có nhiều sự biến động. Do tranh chấp giữa 2 luồng không khí lạnh-nóng nên tại các tỉnh miền Bắc có thể xảy ra các hiện tượng thiên tai cũng như thời tiết nguy hiểm.

Chiều 26/4, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã giành thời gian chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, xoay quanh thông tin đáng chú ý trên.

Thời tiết nhiều biến động

- Xin ông cho biết tình hình thời tiết dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài 5 ngày tới đây) có gì đáng lưu ý?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Theo nhận định của chúng tôi, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4 đến sáng 30/4, thời tiết có nhiều sự biến động.

Các tỉnh miền Bắc có khả năng sẽ chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh yếu cuối mùa kết hợp với hội thụ gió trên cao, nên từ ngày 29-30/4 ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) có khả năng xuất hiện mưa rào và dông trên diện rộng; cục bộ có nơi mưa to và dông mạnh, nguy cơ hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 1-3/5 ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ, thời tiết phổ biến ít mưa. Ở khu vực vùng núi phía Tây các tỉnh từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế có khả năng xảy ra nắng nóng, nhưng ít khả năng có nắng nóng gay gắt.

Khu vực Tây Nguyên phổ biến ít mưa, có nơi có nắng nóng. Khu vực miền Đông Nam Bộ vẫn xảy ra nắng nóng nhiều nơi.

- Ông có thể thông tin cụ thể hơn về xu thế thời tiết dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày sắp tới tại các điểm du lịch nổi bật trên cả nước như: Hà Nội, Nha Trang, Phú Quốc, Sa Pa, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Đà Lạt...?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Những điểm du lịch nổi tiếng mà nhà báo đề cập sẽ gắn với thời tiết ở khu vực mà nó tác động.

Vì thế, tại các tỉnh/thành phố cũng như các điểm du lịch ở miền Bắc cần lưu ý khoảng ngày 28-29 và sáng 30/4 có khả năng xảy ra mưa rào và dông. Những ngày sau đó, thời tiết chủ yếu tạnh ráo và có nắng.

Tuy nhiên, tình hình nắng ở các tỉnh miền Bắc sẽ không gay gắt. Như vậy, thời tiết ở khu vực này từ ngày 1-4/5, tương đối thuận lợi.

Còn các điểm du lịch ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (như Nha Trang, Đà Lạt), thời tiết trong những ngày nghỉ lễ tương đối ổn định.

Co the xay ra hien tuong thoi tiet nguy hiem dip nghi le 30/4-1/5 hinh anh 2Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tại khu vực Nam Bộ khả năng sẽ xảy ra nắng nóng về trưa và chiều, tuy nhiên mức nhiệt sẽ không quá cao, phổ biến từ 35-36 độ C.

Người dân đi du lịch cần lưu ý gì?

- Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, từ ngày 25-26/4, phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển mát. Xin hỏi, đợt không khí lạnh xảy ra vào thời điểm cuối tháng Tư này có gì bất thường?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Theo nghiên cứu của chúng tôi thì trung bình nhiều năm, tháng Tư là tháng có những tác động các các đợt không khí lạnh. Thậm chí, diễn biến thời tiết này có thể kéo dài tới ngày đầu tháng Năm.

Như vậy, không khí lạnh xuất hiện vào thời điểm cuối tháng Tư là tương đối bình thường. Đây cũng không phải là những đợt không khí lạnh trái mùa mà là các đợt không khí lạnh của giai đoạn chuyển mùa (giữa lạnh và nóng).

Tuy nhiên, tác động của không khí lạnh vào thời điểm này thường có sự tranh chấp giữa không khí lạnh và không khí nóng, nên có khả năng sẽ gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, sự tranh chấp giữa 2 luồng không khí lạnh-nóng trên, có thể gây ra các hiện tượng thiên tai kèm theo như: Các đợt mưa lớn, nguy cơ xảy ra hiện tượng trượt/lở đất đá ở khu vực miền núi phía Bắc.

- Trước diễn biến thời tiết nêu trên, ông có khuyến cáo gì đối với người dân, đặc biệt là những người có ý định đi du lịch đợt nghỉ lễ này?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Trong giai đoạn đầu của kỳ nghỉ lễ từ 29-30/4, do khu vực Bắc Bộ và các tỉnh, thành phố ở phía Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện mưa dông mạnh (thông thường những cơn mưa dông trong giai đoạn chuyển mùa có khả năng kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật), nên người dân cần lưu ý.

Còn từ giai đoạn 1-4/5, thời tiết phổ biến là ít mưa, trời nắng, có nắng nóng cục bộ ở khu vực phía Tây và khu vực vùng núi miền Trung cũng như khu vực miền Đông Nam Bộ. Vì thế, người dân khi đi du lịch cần lưu ý tới hiện tượng nhiệt tăng cao vào trưa và chiều, có thể gây sốc nhiệt, ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Trong tháng 4/2023, nước ta đã ghi nhận một số điểm nóng từ 41-42 độ C, trong đó các tỉnh miền Trung đã xuất hiện 3 đợt nắng nóng diện rộng nhưng đã có tới 2 đợt ghi nhận những giá trị nắng nóng vượt mức kỷ lục so với cùng kỳ các năm trước. Xin hỏi tình hình nắng nóng đã qua và đợt nắng nóng tới đây ở Việt Nam có liên quan gì đến sóng nhiệt ở một số khu vực châu Á hay không?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Theo quan sát của chúng tôi, năm nay dòng xiết nhánh phía Nam cao nguyên Tibet rút lui lên phía Bắc sớm, tạo điều kiện cho mùa Hè xuất hiện sớm, khiến vùng thấp nóng ở châu Á hoạt động sớm và mạnh hơn so với trung bình hàng năm.

Hệ quả của nắng nóng xuất hiện sớm, cường độ mạnh, dẫn đến nhiều vùng ở châu Á trong đó có Việt Nam xảy ra nắng nóng dị thường.

- Ông có thể cho biết xu thế tình hình thời tiết nắng nóng trong tháng 5/2023?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Dự báo tháng 5/2023, số ngày nắng nóng tại Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng cao hơn so với tháng 5/2022. Khu vực Đông Nam Bộ vẫn có thể xuất hiện nắng nóng tập trung trong nửa đầu tháng./.

- Trân trọng cảm ơn ông!