Có trường hợp chờ cả tiếng đồng hồ mới lấy được hành lý
Tin từ Cục Hàng không VN, Cảng vụ hàng không miền Nam vừa phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khảo sát thời gian lấy hành lý trên một số chuyến bay.
Sản lượng khách tăng cao khiến một số khung giờ cao điểm, khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn. Ảnh minh họa
Kết quả cho thấy, thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần với kiện hành lý đầu tiên là từ 8 - 15 phút, kiện cuối cùng là 27 - 43 phút.
Với các tàu bay đỗ xa, thời gian trả kiện hành lý đầu tiên là 27 - 42 phút, kiện cuối cùng là 38 - 71 phút.
Qua khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không VN cho rằng nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài do số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao khiến một số khung giờ cao điểm, hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.
Hơn nữa, do đặc điểm của sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa. Khi tàu bay đỗ tại các vị trí đỗ xa, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút vì đi qua nhiều điểm đen (hot spot) tại khu vực sân đỗ và dừng chờ (Stop) quan sát tại các giao lộ, dừng chờ tàu bay lăn.
“Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế. Nhà ga hành khách nội địa tại Cảng được xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần. Diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền, dẫn đến việc giải phóng hành lý trên băng chuyền với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường”, lãnh đạo Cục Hàng không VN giải thích.
Thêm nhân viên trực, linh hoạt trong việc bố trí băng chuyền hành lý
Trước tình hình trên, Cục đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thời gian hành khách chờ lấy hành lý.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được yêu cầu bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền. Đồng thời, bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên giám sát camera khu vực băng chuyền. Trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm, phải điều chỉnh cho phù hợp.
Bên cạnh đó, Cảng cần bố trí nhân viên hướng dẫn tại khu vực chân cầu thang, từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý. Hiện nay, đã có màn hình cập nhật thông tin, nhưng nhiều hành khách không biết cách xem thông tin.
Với các đơn vị phục vụ mặt đất, Cục Hàng không VN yêu cầu phải đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay, đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền.
Các đơn vị cần phối hợp, xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ dịp lễ 30/4 và 1/5, dịp cao điểm hè 2023, chuẩn bị tốt trang thiết bị, đảm bảo cơ sở hạ tầng, tăng cường lực lượng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tại sân bay, hạn chế tối đa việc trả chậm hành lý.
Lãnh đạo Cục Hàng không VN nhấn mạnh, trong dịp cao điểm 30/4 - 1/5 và cao điểm hè năm 2023, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Công an cửa khẩu, Hải quan, các đơn vị phục vụ mặt đất để kịp thời phát hiện, xử lý các khó khăn, bất cập phát sinh và có phương án rút ngắn thời gian hành khách phải chờ đợi khi làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý tại sân bay.