tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cuộn thép rơi xuống đường gây chết người: Phải coi là tội giết người

Chia sẻ: 

17/03/2023 - 10:07:00


Tài xế bất cẩn trong việc chằng néo khiến sắt thép rơi xuống đường gây chết người phải bị coi là hành vi giết người, chứ không thể xử phạt hành chính là xong.

 

Hôm 13/3, xe container (chưa rõ BKS) chở theo 3 cuộn thép, chạy hướng huyện Quốc Oai - Thạch Thất. Khi đi đến Tỉnh lộ 419, thuộc địa bàn thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất), một cuộn thép trên container rơi xuống, lăn trúng chiếc xe con đang đỗ trên vỉa hè. Chiếc xe bẹp rúm trước áp lực của cả tấn sắt thép. Chứng kiến cảnh mặt đường lõm một phần, trong khi chiếc ô tô sedan “rước họa” bị nghiền nát, bất kỳ ai cũng cảm thấy rùng mình, kinh hãi.

Cuộn thép rơi xuống đường gây chết người: Phải coi là tội giết người - 1

Cuộn thép trên container bất ngờ rơi xuống đường, lăn trúng ô tô con hôm 13/3.

Không chỉ cá biệt trường hợp trên, nếu hay di chuyển trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, hẳn ai cũng sẽ thường xuyên bắt gặp hình ảnh xe tải, container chở những cuộn thép lớn, những khối gạch đá, bê tông khổng lồ nhưng chằng néo thô sơ, cẩu thả. Người viết bài này đã từng dựng tóc gáy khi tận mắt chứng kiến cuộn thép lao từ chiếc xe tải xuống nằm chắn ngang đường lớn. 

Còn nhớ, cuối năm 2022, một vụ việc tương tự cũng xảy ra ở TP.HCM. Hôm ấy, tài xế xe đầu kéo BKS: 50LD - 197.01 kéo theo rơ-moóc chở 2 cuộn thép, chạy trên Quốc lộ 1 hướng từ miền Tây đi TP.HCM, khi phanh gấp đã khiến dây xích chằng 2 cuộn thép trên xe bị đứt, làm 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn văng khỏi rơ-moóc. Rất may, cũng như 3 cuộn thép đè bẹp dúm ô tô ở Hà Nội, vụ thép rơi xuống đường này không khiến ai thiệt mạng, song khiến nhiều người đi đường trải qua một phen hú vía.

Thế nhưng, may mắn không thể mỉm cười với hết lượt những người đi đường chừng nào còn hiện diện của những chiếc xe đầu kéo tử thần, được lái bởi các hung thần xa lộ, coi mạng người như cỏ rác. Đã có vô số những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, lấy đi không ít mạng người vô tội, cũng vì những cuộn thép hay khối sắt bất thình lình giáng xuống.

Rõ ràng, đây là những cái chết được báo trước. Tai nạn xảy ra là do thói vô ý thức của các tài xế, khi họ sẵn sàng cầm lái chiếc xe tiềm ẩn đầy hiểm nguy cho người đi đường. Cùng với đó, sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng cũng là một nguyên nhân đáng kể khác, khiến cho sự “nhờn luật”, chủ quan tiếp diễn.

 

Từ sau vụ 3 cuộn thép rơi xuống đường đè bẹp dúm ô tô con hôm 13/3 vừa qua, Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT các địa phương tăng cường kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô trên địa bàn.

Theo Bộ GTVT, hiện tượng xe kinh doanh vận tải chở hàng hóa, nguyên vật liệu quá khổ quá tải, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng như tôn - thép cuộn, cống hộp, ống cọc bê tông không được chằng buộc và chèn chống theo quy định, gây tai nạn giao thông. 

Từ thực tế trên, Bộ GTVT yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn thực hiện đúng quy định. Các Sở GTVT phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô đối với đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, kết hợp với cao điểm xử lý vi phạm tải trọng phương tiện.

Ngoài các chỉ đạo của Bộ GTVT, thiết nghĩ, đã tới lúc cần áp dụng hệ thống camera phạt nguội lắp trên tuyến đường thường xuyên có những xe container, xe tải nặng… chạy qua. Đi kèm đó là sự quyết liệt “phạt thật, xử lý thật” – như cách mà Hà Nội phạt nặng lỗi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe trong thời gian qua.

Phải truy tố và có hình phạt đủ sức răn đe với những tài xế lái chiếc xe tử thần trên đường, gây nên cái chết oan nghiệt cho nhiều người vô tội. Phải xem đây là tội giết người, chứ không thể xử phạt qua loa rồi thôi.

Bằng không, mọi thứ sẽ chẳng có gì thay đổi – khi mức phạt hiện tại cho hành vi làm rơi cuộn thép ra đường chỉ là… 700 nghìn đồng. Mức phạt xử lý lỗi chằng buộc được cho là quá nhẹ hều.

Theo VTC News
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 23/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV