Dai su Trung Quoc tai Cuba ca ngoi tinh huu nghi giua hai nuoc hinh anh 1Thủ đô Havana của Cuba. (Nguồn: VCG/Global Times)

Đại sứ Trung Quốc tại Cuba Mã Huy khẳng định tình hữu nghị đặc biệt giữa Trung Quốc và Cuba ngày càng bền chặt và mang lại những cơ hội cho sự phát triển chung.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với Tân Hoa xã, ông Mã Huy lưu ý Cuba là quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 62 năm, hai nước luôn tin cậy lẫn nhau và sát cánh cùng nhau vượt qua mọi khó khăn.

Ông đánh giá tình hữu nghị đặc biệt giữa Trung Quốc và Cuba ngày càng bền chặt theo thời gian. Hai nước sẽ cùng đồng hành trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội với những đặc sắc riêng, mang lại lợi ích tốt hơn cho hai nước và nhân dân hai nước.

Ông Mã Huy cho biết thêm Trung Quốc và Cuba luôn ủng hộ nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi và mối quan tâm lớn của mỗi nước.

Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ nhân dân Cuba trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước và kiên quyết phản đối lệnh cấm vận kéo dài sáu thập kỷ qua của Mỹ đối với Cuba.

Cũng theo ông Mã Huy, Cuba luôn kiên định ủng hộ nguyên tắc “một Trung Quốc” và chỉ trích sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Dưới sự dẫn dắt của các nhà lãnh đạo hai nước, hợp tác song phương đã được tăng cường đáng kể trong thập kỷ qua. Hai nước đã mở rộng hợp tác và trao đổi trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng, nông nghiệp, dược phẩm sinh học, khoa học và công nghệ, giáo dục và văn hóa.

Thương mại song phương cũng đang mở rộng. Xuất khẩu rượu rum, mật ong và hải sản của Cuba tiếp tục giành được chỗ đứng trên thị trường Trung Quốc.

Hai nước đã hợp tác hiệu quả trong đại dịch COVID-19 và phía Trung Quốc đã cung cấp những vật tư y tế hết sức cần thiết giúp Cuba chống dịch./.