Ngày 5/10, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen thông báo nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 1/11 tới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Mette Frederiksen cho biết đã thông báo tới Nữ hoàng Đan Mạch về kế hoạch tổ chức bầu cử quốc hội.

Bà cũng bày tỏ mong muốn có một chính phủ có tính bao trùm hơn với sự tham gia của các đảng đến từ cả hai cánh tả và hữu. 

Bà Mette Frederiksen, 44 tuổi, là thủ tướng trẻ nhất tại Đan Mạch. Bà nhậm chức năm 2019 với cam kết cải thiện các dịch vụ phúc lợi xã hội trước đó chưa được quan tâm đúng mức do tác động của các biện pháp cải cách kinh tế triển khai từ đầu thế kỷ 21.

Theo quy định, Thủ tướng phải công bố thời điểm tổ chức tổng tuyển cử trước tháng 6/2023.

Tuy nhiên, mới đây, một đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền đã đặt thời hạn chót là trước phiên thảo luận của Quốc hội ngày 6/10 để bà Frederiksen ấn định thời điểm tổ chức tổng tuyển cử, nếu không bà sẽ đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

Các cuộc thăm dò dư luận thực hiện gần đây cho thấy sự cạnh tranh gay gắt giữa khối cánh tả do đảng Xã hội dân chủ của bà Frederiksen đứng đầu và khối cánh hữu.

Trong khi khối cánh tả nhận được từ 47-50% phiếu ủng hộ thì tỷ lệ ủng hộ khối cánh hữu cũng dao động trong khoảng từ 49-50%.

Về số ghế trong Quốc hội, các kết quả khảo sát cho thấy không đảng nào giành đa số ghế (chưa tính đến các nghị sỹ nước ngoài ở Greenland và quần đảo Faroe)./.