Đăng kiểm đông đúc trở lại, làm thế nào để tránh ùn tắc diễn ra?21/12/2023 - 15:41:00 Những ngày cận Tết, hiện tượng ùn ứ xuất hiện trở lại tại một số trạm đăng kiểm xe ô tô ở Hà Nội. Vì vậy, Cục Đăng kiểm đang đánh giá, đưa ra các giải pháp để tránh ùn tắc diễn ra.
Tình trạng ùn tắc đăng kiểm có thể tiếp diễn Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, năng lực kiểm định xe cơ giới của Hà Nội hiện nay là 67.680 xe/tháng. Tháng 11, nhu cầu kiểm định xe chỉ là 43.000, dư sức đáp ứng. Tuy nhiên, đến tháng 12, nhu cầu kiểm định vọt lên hơn 73.000, vượt quá khả năng đáp ứng. Dự báo trong 3 tháng đầu năm 2024, nhu cầu kiểm định đều thấp hơn năng lực đáp ứng. Đến các tháng 4, 5, 6, 7, lượng xe đáo hạn đăng kiểm sẽ vọt lên cao, đỉnh điểm ở mức 90.721 xe vào tháng 5. Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, lượng phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt tại Hà Nội, TP HCM và một số địa phương khác. Chia sẻ về lý do lượng xe đăng kiểm tăng mạnh, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho hay, nguyên nhân gia tăng lượng phương tiện đến kiểm định là do vào dịp cuối năm do nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh tăng cao, đồng thời người dân có nhu cầu đi lại nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm nên lượng phương tiện đến kiểm định thông thường đều gia tăng vào giai đoạn này. Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, tại một số trung tâm đăng kiểm như 2903S, 2903V, 2908D... lượng phương tiện tới đăng kiểm đã tăng cao trở lại. Khu vực sân chờ, có hàng dài xe nối đuôi nhau xếp kín sân chờ tới lượt. Ông Trần Quốc Hoan- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm đăng kiểm 2903V cho biết, số lượng xe đến đăng kiểm tại trạm đã tăng đột biến từ đầu tháng 12/2023, số phương tiện kiểm định mỗi ngày trung bình đạt trên 100 xe, có ngày đạt 180 xe, tiệm cận với thời gian cao điểm quá tải đăng kiểm dịp đầu năm. "Thông thường cuối năm người dân mua xe nhiều nên lượng xe đi đăng kiểm đông. Đặc biệt, do đây là đợt đăng kiểm mới sau khi gia hạn đăng kiểm từ tháng 6/2023 đã hết hiệu lực", ông Hoan khẳng định. Ông Hoan cũng bày tỏ lo ngại sẽ có biến động về nhân sự nếu hoạt động xét xử của các cơ quan tố tụng diễn ra vào đúng thời kỳ cao điểm đăng kiểm: "Trung tâm chúng tôi hiện tại có 7 đăng kiểm viên bị khởi tố và đang tại ngoại. Nếu đồng loạt tất cả những người bị khởi tố mà phải tham gia hầu tòa cùng thời điểm thì sẽ cực kỳ khó khăn. Bởi số lượng nhân sự còn lại thậm chí vẫn đủ phục vụ 2 dây chuyền kiểm định, nhưng số lượng người rất ít chỉ đảm bảo mức tối thiểu thì tốc độ sẽ rất chậm, sẽ không đạt được công suất cao như hiện tại có đủ người". Tương tự, ông Nguyễn Văn Dũng- Trạm phó đơn vị đăng kiểm 2903S cho biết, để giải quyết được lượng phương tiện đến đăng kiểm các dây chuyền kiểm định phải tăng ca làm từ 7h sáng đến 6h tối để giải quyết cho các phương tiện đến đăng kiểm, tránh ùn tắc. Trung bình một ngày kiểm định được 130-150 trường hợp. “Những lỗi nhỏ như trượt ngang, đèn phanh, đèn lùi,… là những lỗi không đáng có khi kiểm định không đạt yêu cầu. Các chủ phương tiện nên bảo dưỡng định kỳ và trước khi đi đăng kiểm để tránh quay đi quay lại nhiều lần", ông Dũng lưu ý. Người dân chủ động đăng ký lịch đăng kiểm qua ứng dụng Để chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc, lãnh đạo Cục Đăng kiểm yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn chủ phương tiện đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định trực tuyến qua ứng dụng của Cục để thuận lợi trong việc kiểm định, hạn chế việc phải chờ đợi, gây ùn tắc. Cùng đó, Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các trung tâm vận động cán bộ, công nhân viên tăng ca, làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để phục vụ người dân; các trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm đảm bảo tốt nhất về điều kiện làm việc cũng như các chế độ đối với người lao động theo quy định. Đặc biệt, chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt, khoa học việc bố trí, sắp xếp nhân sự (đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ), cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trong công tác kiểm định để phục vụ tốt nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp. Để không thiếu nhân lực, Cục Đăng kiểm cũng kiến nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét cho phép cơ quan này và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước được lựa chọn một số đăng kiểm viên có chuyên môn vững nhưng đã bị khai trừ Đảng và xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc để ký hợp đồng lao động cho tới khi tòa án đưa ra xét xử. Còn trường hợp những đăng kiểm viên trên bị tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo, cơ quan này kiến nghị chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và tiếp tục ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn. Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
|
Theo TTKTTV
|