tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Đăng ký xét tuyển đại học sớm: Thí sinh nắm rõ quy định, tránh trượt ‘oan’

Chia sẻ: 

20/06/2022 - 19:43:00


Để tăng cơ hội trúng tuyển các thí sinh đã sử dụng nhiều phương thức xét tuyển sớm. Tuy nhiên với quy định mới trong đăng ký xét tuyển, nếu thí sinh không hiểu rõ thì có khả năng trượt đại học.

Chỉ trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất

Bộ GDĐT đã công bố quy chế tuyển sinh đại học năm 2022, trong đó có nhiều điểm mới. Trong đó đáng chú ý là xét lọc ảo chung đối với tất cả các phương thức và thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất.

Theo Bộ GDĐT, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo các ngành, theo các phương thức, các cơ sở đào tạo của thí sinh trên toàn hệ thống được từng trường xét tuyển, sơ tuyển trước và đưa lên phần mềm xử lý nguyện vọng - hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ GDĐT.

Thí sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp năm 2022 tại Hà Nội.

Thí sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp năm 2022 tại Hà Nội.

Thí sinh trúng tuyển ở một nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo. Như vậy, hệ thống hỗ trợ chắc chắn giúp thí sinh đỗ vào nguyện vọng ưu tiên nhất có thể, mà không phải lo lắng lựa chọn giữa các phương thức xét tuyển khác nhau.

Bộ GDĐT lưu ý, thí sinh không phải xác nhận nhập học trước đối với các phương thức khác, việc xác nhận nhập học trước có thể làm mất đi cơ hội được nhập học vào các trường và ngành mà thí sinh mong muốn, hoặc thí sinh phải nộp một khoản phí - phí giữ chỗ.

Đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp xét tuyển, Bộ GDĐT lưu ý, các trường cần phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức, tổ hợp này; đảm bảo phương thức, tổ hợp xét tuyển lựa chọn được thí sinh có năng lực để học tập, đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh tham gia xét tuyển.

Việc thay đổi, bổ sung phương thức hoặc tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ và lộ trình hợp lý; không làm tỉ lệ phân bổ chỉ tiêu của một phương thức, tổ hợp đã sử dụng trong năm trước giảm quá 30% trong cơ cấu chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo, trừ trường hợp việc thay đổi, bổ sung đó đã được công bố trước thời điểm mở đăng ký dự tuyển ít nhất 1 năm. Qua đó, tránh làm ảnh hưởng tới việc học tập, ôn luyện của các thí sinh.

Thí sinh lưu ý gì?

Để tăng cơ hội trúng tuyển, thời điểm này, nhiều thí sinh đã sử dụng nhiều phương thức xét tuyển sớm. Em Nguyễn Khôi Nguyên, học sinh lớp 12, Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Em đã đăng ký xét tuyển học bạ tại một số trường. Đồng thời, em đang tập trung ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Em hi vọng, phương thức xét tuyển bằng học bạ mang lại cơ hội trúng tuyển đại học sớm cho em”.

Tương tự, em Nguyễn Hoàng Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, năm nay bên cạnh sử dụng phương thức xét tuyển đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, Hoàng Anh đăng ký thêm 2 phương thức xét tuyển khác là xét tuyển bằng học bạ và xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hoàng Anh cho rằng, càng đăng ký nhiều phương thức xét tuyển thì cơ hội trúng tuyển vào đại học của em càng cao nên em sẽ tận dụng hết các cơ hội này.

Thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết Online, hầu hết các trường đã nhận được hàng nghìn hồ sơ của các thí sinh xét tuyển sớm.

Ông Dương Văn Bá, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường Đại học Hòa Bình cho biết, đến thời điểm này, nhà trường đã nhận rât nhiều hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng phương thức xét học bạ của thí sinh. Ở giai đoạn này, lượng hồ sơ xét tuyển bằng học bạ tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Với lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển sớm tăng cao, ông Bá cho biết, nhà trường đã khuyến cáo các thí sinh nắm rõ quy chế tuyển sinh năm nay. Quy chế quy định, thí sinh đã dự tuyển vào các trường theo kế hoạch xét tuyển sớm, sau đó phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống theo kế hoạch chung của Bộ GDĐT.

Theo quy định mới, Bộ GDĐT sẽ thực hiện lọc ảo chung ở tất cả các phương thức xét tuyển trong xét tuyển đợt 1. Thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng vào nhiều ngành học, nhiều trường với các phương thức xét tuyển khác nhau, không giới hạn về số nguyện vọng.

Tuy nhiên, ông Bá lưu ý: “Thí sinh khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống, nên sắp xếp các nguyện vọng ưu tiên từ cao xuống thấp. Trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất, ưu tiên nhất”.

Liên quan tới các phương thức xét tuyển sớm, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) cho biết, trong quá trình xét tuyển bằng phương thức tuyển sinh riêng, các trường không được phép yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học dưới bất kỳ hình thức nào.

Các trường tự chủ và chịu trách nhiệm trong việc xét tuyển, quyết định điểm trúng tuyển và đưa lên hệ thống để lọc ảo. Các trường chỉ có thể tư vấn, hướng dẫn thí sinh: Nếu có nguyện vọng, mong muốn nhập học tại trường thì khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống phải đặt ở mức ưu tiên cao nhất.

Quy chế tuyển sinh đại học năm nay cũng nêu rõ, các trường cần quy định phương án giải quyết các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tuyển sinh, làm rõ cam kết từ phía trường, từ đó giúp thí sinh có cơ hội tốt hơn dù có thể rủi ro xảy ra cũng đã có phương án.

Từ năm 2023, các trường xây dựng quy chế tuyển sinh của riêng cơ sở đào tạo, dựa trên các nguyên tắc và yêu cầu tối thiếu quy định trong quy chế tuyển sinh 2022 mà Bộ GDĐT ban hành, trong đó có quy định về xét tuyển cho các hình thức đào tạo khác, công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 20/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV