tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện: Mỗi năm ngân sách giảm 800 tỷ đồng

Chia sẻ: 

08/12/2021 - 16:32:00


Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện ảnh hưởng tới ngân sách khoảng 800 tỷ đồng/năm.

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện: Mỗi năm ngân sách giảm 800 tỷ đồng

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin: Mỗi năm ngân sách giảm 800 tỷ đồng

Sáng 8/12, tại phiên họp thứ 6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật, gồm: Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Liên quan tới việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, theo tờ trình của Chính phủ, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin giảm từ 5 - 12% so với mức hiện hành trong 5 năm đầu sau khi luật sửa đổi có hiệu lực. Từ năm thứ 6 trở đi, điều chỉnh mức tăng mức thuế suất đối với xe ô tô điện chạy pin (áp dụng cả đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước).

Việc giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin nhằm khuyến khích đầu tư sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển ô tô chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, giảm phát thải khí nhà kính.

Báo cáo thẩm tra đề xuất này, đa số ý kiến nhất trí với hướng thiết kế các mức thuế suất theo 2 bước như đề xuất của Chính phủ. Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị Chính phủ xác định lại các mức thuế suất, bảo đảm các mức thuế suất trong 5 năm đầu bằng 20% mức hiện hành của ô tô điện và từ năm thứ thứ 6 là 75% của mức hiện hành.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, xe ô tô điện chạy pin là sản phẩm công nghệ cao, bảo vệ môi trường, là cơ hội cho việc phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có vị thế cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới, có nhiều tiềm năng để trở thành động lực tăng trưởng và tạo nguồn thu ngân sách Nhà nước trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Vũ Hồng Thanh đề nghị nên cân nhắc có chính sách ưu đãi đủ dài để khuyến khích tiêu dùng và định hướng sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp này trong tương lai.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, cho biết phương án phát triển xe điện hiện nay tại Việt Nam là người sử dụng xe sẽ thuê pin và pin này được quản lý tập trung, tái chế.

Trường hợp pin không thể sử dụng thì sẽ được xử lý, đảm bảo môi trường. Chính vì vậy, Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm có hướng dẫn về quy trình xử lý pin cho xe điện.

Đánh giá về tác động của việc giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện trong 5 năm, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện trong 5 năm ảnh hưởng tới ngân sách khoảng 800 tỷ đồng/năm.

Cho ý kiến về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá, đề xuất này có tác động lớn đến nhiều mặt, đặc biệt về ngân sách với 800 tỷ đồng mỗi năm, nên phải báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị về nội dung này.

Xem thêm: Từ ngày 1/1/2022, chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Theo vietnamfinance.vn
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 23/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV