Theo Cục Hàng không, đề xuất trên được áp dụng sau ngày 20/10, khi hết giai đoạn thí điểm.
Theo đó, chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa (như TP.HCM), hành khách cần có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh trong 72h trước khi khởi hành bay.
Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện: người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc có chứng nhận F0 khỏi bệnh, hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.
Theo hướng dẫn của Bộ GTVT trước đây, hành khách cần tiêm đủ liều hoặc là F0 khỏi bệnh, tất cả hành khách đều phải xét nghiệm âm tính mới được bay.
Cục Hàng không cũng đề xuất tăng tần suất các chuyến bay khứ hồi trên 3 đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP.HCM và Đà Nẵng - TP.HCM từ 21/10 đến ngày 30/11. Tần suất khai thác 6 chuyến khứ hồi mỗi ngày. Phân bổ cho Vietnam Airlines 2 chuyến, Vietjet Air 2 chuyến, Bamboo Airways 1 chuyến, Pacific Airlines 1.
Các đường bay khác khai thác tần suất một chuyến khứ hồi hàng ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không. Riêng Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất một chuyến khứ hồi mỗi ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11.
Trong 5 ngày (10 đến 14/10), các hãng hàng không đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều, trong tổng số 200 chuyến bay theo như kế hoạch, trên 16 đường bay đến 16 sân bay, vận chuyển hơn 5.900 hành khách.
Tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (đạt 49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ thấp, thậm chí không có khách.
Nguyên nhân do trong những ngày qua hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển. Nhiều đường bay có nhu cầu thấp như đường bay Thanh Hóa - Liên Khương; TP.HCM - Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng - Cần Thơ/Buôn Ma Thuột.
Các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại.