Đây là kết quả được đưa ra trong báo cáo thường niên của Reuters (Anh) công bố ngày 23/6.
Theo đó, niềm tin với tin tức truyền thông đã tăng 6 điểm phần trăm lên 44% kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.
Con số này được đúc kết dựa trên khảo sát ý kiến do công ty phân tích dữ liệu YouGov (Anh) thực hiện tại 46 quốc gia với hơn 92.000 người tham gia. Hãng thông tấn AFP (Pháp) cho biết nơi có tỷ lệ tin tưởng truyền thông cao nhất là Phần Lan với 65% số người được hỏi, trong khi Mỹ là quốc gia có mức thấp nhất, chỉ 29%.
Ông Nic Newman, người chỉ đạo nghiên cứu, đánh giá: “Việc tập trung vào đưa tin sự thật trong dịch COVID-19 khiến thông tin thêm phần minh bạch”. Ông cũng bổ sung rằng độc giả ở hầu hết các quốc gia đều quan tâm nhiều vào "các nguồn chính xác và đáng tin cậy”.
Nghiên cứu của Reuters cũng cho kết quả là báo in tiếp tục đi vào đà giảm, chịu tác động mạnh bởi hụt doanh thu từ quảng cáo do dịch COVID-19.
Một điểm đáng chú ý là lòng tin với thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội vẫn khá thấp, chỉ ở mức 24%. Độc giả cũng dần gia tăng lo ngại về tin giả, nhưng mức độ quan ngại khá khác biệt giữa các quốc gia với Brazil là 82% và Đức là 37%.
Thế hệ trẻ không có nhiều tương tác với truyền thông truyền thống và thường tiếp cận tin tức qua mạng xã hội, thông báo…