Dich dien bien phuc tap, Phu Tho xet nghiem nhanh, khoanh vung gon hinh anh 1Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa khu 1 thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện xét nghiệm nhanh, khoanh vùng gọn; quyết liệt, quyết đoán, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch một cách hợp lý, hiệu quả.

Tại buổi làm việc ngày 18/10 với lãnh đạo thành phố Việt Trì về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, ông Bùi Văn Quang cũng yêu cầu thực hiện rà soát, xây dựng lại các kịch bản ở các cấp độ khác nhau và các tình huống cụ thể để có phương án triển khai.

Chỉ tính riêng từ 6 giờ sáng 18/10 đến 18 giờ cùng ngày, Phú Thọ đã ghi nhận 33 ca dương tính với với SARS-CoV-2, trong đó có 28 trường hợp ở thành phố Việt Trì; 4 trường hợp tại huyện Lâm Thao.  

Ông Bùi Văn Quang cho biết quan điểm của Ban Chỉ đạo tỉnh Phú Thọ là căn cứ tình hình thực tế để khoanh vùng hợp lý, thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, sớm khống chế được dịch bệnh và duy trì các hoạt động kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Đồng thời, Chủ tịch tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Việt Trì cần phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các thành viên; cần hết sức bình tĩnh, quyết liệt, quyết đoán, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch một cách hợp lý, hiệu quả; tăng cường vai trò, trách nhiệm và công tác thực hiện của các tổ COVID-19 cộng đồng để rà soát kỹ lưỡng các trường hợp có yếu tố dịch tễ, tuyên truyền để người dân tự giác khai báo y tế, nâng mức độ cảnh báo cao nhất.

Bên cạnh đó, thành phố rà soát, xây dựng lại các kịch bản ở các cấp độ khác nhau và các tình huống cụ thể để có phương án triển khai.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị thành phố Việt Trì khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất để đưa vào hoạt động khu cách ly tập trung với công suất 150 giường; đồng thời nhanh chóng tiến hành xét nghiệm sàng lọc tại các phường Gia Cẩm, Dữu Lâu, Thanh Miếu… để có biện pháp khoanh vùng kịp thời.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Việt Trì cần nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân lây lan dịch bệnh tại Trường Tiểu học Chu Hóa và Trường Trung học cơ sở Chu Hóa và sẽ cương quyết xử lý kỷ luật nếu có sự không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Ngành giáo dục cần chấn chỉnh lại công tác đảm bảo phòng, chống dịch tại các trường học và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh.

Đối với thành phố Việt Trì, trong trường hợp dịch bệnh kéo dài thì cần chủ động triển khai dạy và học trực tuyến để đảm bảo yêu cầu.

Sở Y tế tham mưu đề xuất kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế; chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết để có phương án xây dựng Bệnh viện dã chiến số 2; tính toán linh hoạt trong việc thực hiện cách ly y tế đối với các trường hợp cho phù hợp; điều chuyển số lượng vaccine đã phân bổ cho các huyện, thị có nguy cơ thấp cho thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao và huyện Phù Ninh để ưu tiên, khẩn trương tiêm phủ toàn bộ dân số trong độ tuổi tiêm chủng tại các địa phương đang có nguy cơ cao; huy động nhân lực, vật tư y tế hỗ trợ thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao và Phù Ninh tổ chức thần tốc xét nghiệm đối với các khu vực, địa bàn nguy cơ cao.

Các địa phương trong tỉnh tiếp tục quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp người dân ra, vào tỉnh theo quy định; quản lý chặt chẽ các khu vực phong tỏa để tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Công an tỉnh, ngành y tế cùng các tổ chức đoàn thể tham gia hỗ trợ các địa phương truy vết, khoanh vùng và công tác phòng, chống dịch.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, từ ngày 13/10 đến 18 giờ ngày 18/10, trên địa bàn tỉnh phát hiện 125 trường hợp mắc COVID-19, trong đó thành phố Việt Trì 105; huyện Lâm Thao 12 và huyện Phù Ninh 8.

Theo đánh giá tỷ lệ lây nhiễm toàn tỉnh ở cấp độ 2; thành phố Việt Trì cấp độ 3; huyện Lâm Thao, Phù Ninh cấp độ 2; các huyện, thị còn lại ở cấp độ 1; một xã được đánh giá ở cấp độ 4; một xã cấp độ 3; chín xã cấp độ 2 và các xã, phường, thị trấn khác được cấp độ 1.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, chính vì vậy mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Mỗi người dân thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế, hạn chế đến những nơi đông người như siêu thị, chợ… hay ra đường khi không cần thiết./.