tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Đỗ xe có thu phí ở trung tâm TP Hải Dương: Lợi nhưng chưa tiện

Chia sẻ: 

06/04/2022 - 08:50:00


Sau gần 4 tháng triển khai đề án thí điểm tổ chức, sắp xếp vị trí đỗ xe tại khu vực trung tâm, TP Hải Dương đã đạt được một số kết quả, phù hợp với định hướng phát triển đô thị.

 

Trông giữ xe có thu phí ở khu vực trung tâm TP Hải Dương đã dần đi vào nền nếp nhưng vẫn bộc lộ nhiều bất cập
 
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn cần phải khắc phục để đưa việc đỗ xe đi vào trật tự, nền nếp.

Gỡ khó bước đầu

Thường xuyên di chuyển bằng ô tô cá nhân tới làm việc tại các đơn vị trong khu vực nội thành, thời gian gần đây, anh Nguyễn Văn Hương ở phường Hải Tân thấy có nhiều thay đổi trong việc dừng đỗ xe. Theo anh Hương, ngày trước anh phải mỏi mắt mới tìm được chỗ đỗ xe nhưng vẫn không đúng quy định, không hiếm lần anh bị lực lượng chức năng nhắc nhở, thậm chí xử phạt. Hiện tại, tình trạng này không còn diễn ra ở một số tuyến đường trung tâm. Anh được hướng dẫn vị trí đỗ và an tâm hơn khi có người trông giữ trong thời gian dừng đỗ. Anh Hương cho biết: “Tôi rất tán thành với cách làm của thành phố trong việc bố trí trông giữ xe ở các tuyến đường chính. Dù chưa giải quyết dứt điểm song phần nào khắc phục được việc nhiều chủ xe ô tô đỗ xe lộn xộn, tự phát, không chỉ cản trở giao thông mà còn gây mất mỹ quan đô thị”.

Từ ngày 15.12.2021, TP Hải Dương thực hiện thí điểm trông giữ xe có thu phí ở 5 tuyến đường Bạch Đằng, Thanh Niên, Hồng Quang, Hoàng Hoa Thám và đại lộ Hồ Chí Minh với tổng số 347 vị trí đỗ thuộc 3 phường Quang Trung, Nguyễn Trãi, Trần Phú. Thời gian trông giữ từ 6-22 giờ hằng ngày với mức phí 10.000 đồng/xe/lượt không quá 120 phút, còn vé tháng là 250.000 đồng/xe. Mặc dù việc triển khai lúc đầu còn lúng túng song nay đã dần đi vào nền nếp, ổn định. Trật tự đô thị, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị phần nào được cải thiện, đáp ứng yêu cầu đô thị loại I. Nhận thức của người dân đã có chuyển biến đáng kể khi chấp hành tương đối tốt quy định, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Theo ông Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi, bố trí điểm trông giữ xe có thu phí là giải pháp cần thiết, làm giảm áp lực khi hạ tầng chưa theo kịp mức độ gia tăng của ô tô cá nhân. Đồng thời giúp trật tự đô thị, giao thông trở nên quy củ, tạo dựng hình ảnh đô thị loại I kỷ cương trong mắt người dân.
         
Tiếp tục khắc phục 

Mặc dù bước đầu bảo đảm được mục tiêu, yêu cầu đề ra song các điểm trông giữ xe ở trung tâm TP Hải Dương cũng bộc lộ những hạn chế nhất định. Nếu không được tháo gỡ kịp thời sẽ ảnh hưởng tới việc duy trì lâu dài.

Đội ngũ trông giữ xe đang là vấn đề nan giải nhất mà các phường phải đối mặt. Hiện phường Nguyễn Trãi có 8 người làm nhiệm vụ trông giữ xe, đều là thành viên Hội Cựu chiến binh phường. Phường Quang Trung cũng có 8 người, ban đầu là cựu chiến binh sau chuyển sang tổ bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ. Còn phường Trần Phú, số lượng trực tiếp trông giữ xe là 10 người nhưng phường không bố trí được lực lượng hiện có nên phải ký hợp đồng với lao động bên ngoài. “Các bác cựu chiến binh tuổi cao, sức yếu, có bác chỉ làm được 1 tuần đã xin nghỉ. Từ khi thực hiện đến nay đã có 5 bác xin nghỉ. Ngoài ra lực lượng này không được đào tạo nên chưa chuyên nghiệp, dẫn đến hạn chế trong khi làm nhiệm vụ”, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi Phạm Ngọc Sơn cho biết thêm.

Với mức lương 4,5 triệu đồng/người/tháng cho công việc ngoài trời, nhất là thời điểm thời tiết khắc nghiệt sẽ khó thu hút, không hấp dẫn người lao động. Nguồn thu từ trông giữ xe ở các phường Trần Phú, Nguyễn Trãi cơ bản đáp ứng được việc tổ chức theo mức lương hiện tại. Còn phường Quang Trung thì thu không đủ chi vì tuyến dài cần nhiều người trông trong khi xe đỗ ít. Ngoài ra, nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình trông giữ xe cũng khiến người lao động chán nản, dễ bỏ giữa chừng. Theo chị Đàm Thị Xoa, phụ trách trông giữ xe ở tuyến Bạch Đằng, ngoài vất vả do đặc thù công việc thì chị vẫn gặp những trường hợp cố tình không trả tiền giữ xe. Nhiều chủ xe kén chọn vị trí đỗ để tránh nắng làm lộn xộn ngay tại điểm đỗ. Đặc biệt, tuyến đường đỗ xe do chị Xoa quản lý chỉ bố trí vị trí dừng đỗ phía sông Bạch Đằng nên có chủ xe lách luật, đỗ sang bên kia đường, gây khó khăn cho việc quản lý.

Một trong những nguyên nhân khiến việc trông giữ xe có thu phí khu vực trung tâm TP Hải Dương chưa đạt hiệu quả cao là do công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đỗ xe sai quy định không được duy trì thường xuyên và chưa quyết liệt. Trong khi đó việc bổ sung các tuyến cấm đỗ xe khó thực hiện vì ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc làm ăn của các hộ mặt đường.

Từ những hạn chế phát sinh trong quá trình trông giữ xe có thu phí ở khu vực trung tâm, TP Hải Dương tiếp tục nghiên cứu giải pháp để bảo đảm có thể duy trì, mở rộng đề án. Từ đó dần giải quyết những tồn tại, bất cập về chỗ đỗ xe trong nội thành, tạo điểm nhấn trong trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
 
Dũng Cường/Báo Hải Dương
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 06/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV