tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Đổi mới xứng đáng với nhân dân, vì khát vọng Việt Nam hùng cường!  

Chia sẻ: 

08/02/2022 - 09:06:00


Tròn 92 năm qua, nối tiếp và phát huy dòng chảy không ngừng của lịch sử Việt Nam mấy nghìn năm, dưới ngọn cờ của Đảng, dù là một bước đi ngắn của thời gian nhưng là bước tiến dài của dân tộc Việt Nam từ thân phận vong quốc nô bước tới vị thế quốc gia độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội.

 

Đó là sự khẳng định và hiện diện con đường tự nhiên và tất yếu Dân tộc đang đi, dưới ngọn cờ của Đảng: Vì Việt Nam hùng cường, trên con đường XHCN.

Đó là trách nhiệm lịch sử thiêng liêng và vẻ vang của Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam - trong tư cách và vị thế vừa là “đứa con nòi” vừa là người lãnh đạo vừa là người đày tớ thật trung thành của giai cấp lao động, sinh ra, chiến đấu và hy sinh vì Đất nước, vì Dân tộc và vì nhân dân.

Đổi mới tầm nhìn chiến lược

Tiếp tục công cuộc Đổi mới, trong tầm nhìn năm 2045, Việt Nam sẽ và phải trở thành một quốc gia phát triển, thu nhập cao. Nói một cách hình ảnh, một nước phát triển, điểm đến nhân văn trong thế giới chỉnh thể, với tư cách một nước công nghiệp phát triển, nơi hội tụ của niềm tin, tri thức và tấm lòng tin cậy, thủy chung, nhân ái, chan hòa với bạn bè quốc tế, phát triển bằng phương thức rút ngắn, với bản lĩnh Việt Nam. Nghĩa là chúng ta phải trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển thương hiệu Việt, với tấm “căn cước” văn hóa Việt Nam bản sắc và nhân văn.

Đó là khát vọng, là cơ hội nhưng cũng chính là thách thức. Nếu quốc gia không biết hổ thẹn khi nhân dân còn nghèo đói, Dân tộc kém phát triển thì không thành nước cho xứng đáng trong thế giới được! Nước độc lập thì Dân tộc phải hùng cường vì tất cả không gì trọng đại và cao quý hơn nhân dân phải được hưởng Tự do và Hạnh phúc!

Dân tộc nếu không biết quy tụ, đồng lòng tôn lấy Quốc thể, tức thể diện, danh dự và uy tín đất nước làm đầu, Quốc sỉ tức sự xấu hổ chung của cả nước, bắt đầu từ mỗi con người, trước hết những người nắm giữ trọng trách xã tắc làm trọng thì không thể có quốc gia Việt Nam hùng mạnh.

Đó là sự lựa chọn mang tầm chiến lược. Đó cũng là sự định vị chiến lược phát triển mang tầm văn hóa của Việt Nam trong tầm nhìn tới năm 2045.

Đổi mới triết lý phát triển

Hơn bao giờ hết, công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ hiện nay, Đất nước kiến tạo và phát triển triết lýcủa sự phát triển mạnh mẽ, bền vững và nhân văn, với mục tiêu lợi ích của nhân dân là trung tâm, lợi ích quốc gia là tối thượng làm căn bản. Mọi sự phát triển phải xoay quanh nhân dân, chứ không phải ngược lại.

Đó chính là mục tiêu cao nhất, thiêng liêng nhất và nhân văn nhất của công cuộc Đổi mới.

Nhân dân chính là cái tôn quý nhất của Đất nước, lòng Dân là tài sản vô giá và to lớn nhất của cách mạng nước nhà! Quốc gia thịnh suy, đất nước còn mất ở khắp mọi thời, há chẳng phải do muôn Dân kết thành một khối và định đoạt đó sao? Mất lòng tin nơi Dân là mất hết! Lòng tin của nhân dân là Quốc bảo Việt Nam!

Không có nhân dân không thành Dân tộc, không thành Tổ quốc! Phải lấy Đại đoàn kết toàn dân tộc là động lực phát triển chủ yếu, sự thống nhất và đồng thuận xã hội là động lực quan trọng. Đó cũng chính là nền móng tinh thần vô địch của công cuộc đổi mới. “Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”!

Không ngừng thực hành dân chủ gắn với giữ vững kỷ cương một mặt cổ vũ sáng tạo song hành với cổ vũ phát triển thống nhất trong đa dạng của công cuộc đổi mới; đồng thời kiên quyết ngăn chặn, tẩy trừ tình trạng vô dân chủ, phi dân chủ, sự phá hoại công cuộc đổi mới, trên nền tảng pháp luật quốc gia và pháp lý quốc tế làm động lực quan trọng.

Mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý phải thật sự nêu gương trước toàn xã hội về tư cách, tầm nhìn, trí tuệ, trong sạch, phẩm hạnh và liêm sỉ là nhân tố quan trọng. Đây là một trong những nhân tố làm nên vị thế, sức mạnh, năng lực và uy tín cầm quyền của Đảng, hiệu lực và hiệu quả công việc quản trị quốc gia của Nhà nước, sức mạnh và sự ưu việt của thể chế chúng ta

Đổi mới và dũng cảm đột phá thể chế - đột phá của đột phá phát triển

Đột phá cải cách xứng tầm thể chế, thể chế và thể chế, để chúng ta viết tiếp lịch sử của chặng đường mới.

Vì vậy, cần lựa chọn và nắm lấy khâu đột phá của đột phá phát triển chính là thể chế. Không đột phá đổi mới thể chế nhằm giải phóng mọi tiềm năng và thực lực phát triển, tạo thời cơ phát triển mới thì rất khó có sự bứt tốc thành công nào như mong muốn. Đây chính là phương lược giải quyết các mối quan hệ lớn của sự đổi mới và phát triển đất nước.

Phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm là nhân tố hợp thành cơ chế vận hành và phương thức lãnh đạo và quản trị phát triển hiện nay, là rường cột của đổi mới thể chế.

Không như thế không thể có chủ động, tự do sáng tạo hay bất cứ sự phát triển đột phá nào, càng không thể có bất cứ sự thành công nào như mong đợi trên phương diện đổi mới thể chế với trung tâm là phát triển quyền lực và việc kiểm soát quyền lực - những trọng sự cấp bách nhất và có ý nghĩa thành bại hiện nay đối với sự nghiệp đổi mới, trước hết và trực tiếp thực thi ba khâu đột phá chiến lược trong tầm nhìn trước mắt tới năm 2025.

Đổi mới doanh nghiệp - “trái tim” và sức mạnh căn bản của nền kinh tế

Doanh nghiệp là “trái tim” của nền kinh tế và doanh nhân là người đi tiên phong phát triển kinh tế quốc gia và hội nhập quốc tế - người góp phần và quyết định thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.

Hiện nay, sức mạnh kinh tế quốc gia nằm một phần căn bản ở 160.000 doanh nghiệp Việt Nam. Phải tiếp tục xây dựng đội ngũ này không ngừng lớn mạnh về quy mô, đa dạng về lĩnh vực; tạo hành lang và cơ hội bảo đảm phát huy mọi khả năng và giữ vững vai trò kiến tạo nền tảng và sức mạnh chi phối nền kinh tế quốc dân và chủ động hội nhập quốc tế một cách văn hóa và nhân văn.

Tôn vinh, bảo vệ và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam thật sự xứng đáng và ngang tầm công cuộc đổi mới. Cùng với đội ngũ chính trị gia, kỹ trị gia, khoa học gia, đội ngũ doanh gia phải xứng đáng là một trụ cột nhân tài Việt Nam.

Đất nước sẽ bạc nhược, không thể trở nên hùng cường, càng không thể cất cánh, nếu chúng ta thất bại trên phương diện này.

Đó là nền tảng, là sức mạnh, là uy tín và danh dự Việt Nam!

Đổi mới kiến tạo và nuôi dưỡng nhân tài quốc gia

Không một quốc gia phát triển nào, kể suốt xưa nay, để trở nên hùng cường, không tụ hội, trọng dụng và phát triển nhân tài. Tôn tài ắt đại thịnh. Khâu đột phá của đột phá về phát triển nguồn nhân lực chính là phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chiến lược và đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Đây là hai lực lượng có vai trò quyết định dẫn dắt quốc gia và đi tiên phong hội nhập quốc tế, bảo đảm song hành sự phát triển chính trị đồng bộ với phát triển kinh tế, chính trị với kỹ trị, văn hóa và xã hội… trực tiếp định vị và phát triển thực lực quốc gia mang tầm chiến lược. Nguyên khí quốc gia ấy phải được muôn Dân tham dự, bảo vệ và nuôi dưỡng, bằng bất kể giá nào!

Đảng không ngừng tự mình xứng đáng với Dân tộc, nguyện nỗ lực phấn đấu, hy sinh sao cho xứng đáng là người dẫn dắt Quốc gia. Nhà nước phải làm tất cả một cách tận tâm và chân thật để “Dân là Chủ” và “Dân làm Chủ”; và, tự mình xứng đáng là “công bộc” trung thành và tận tụy của nhân dân; tự mình trong sạch, liêm chính, tự mình thành tâm noi gương và học hỏi nhân dân!

Không có trí tuệ ngang tầm, đạo đức xứng đáng và nhân văn cao cả sẽ không thể hội tụ và trọng dụng được nhân tài và nhất định càng không thể hoàn thành trọng trách cao cả và vẻ vang đó. Đội ngũ dẫn dắt quốc gia dân tộc nếu không có tầm nhìn và khí phách, không có liêm chính và khoan dung không thể dẫn dắt được chính sự, càng không thể giữ gìn danh dự quốc gia hay nâng cao sức mạnh và uy tín Dân tộc.

Và, mỗi người giữ lấy và tôn vinh liêm sỉ. Khi gia đình và Tổ quốc thống nhất, hòa quyện trong nhau thì mỗi người, mỗi gia đình ngày càng trở thành Dân tộc; và danh dự mỗi người, từng cộng đồng cũng không ngừng tỏa sáng vì Dân tộc và Dân tộc ngày càng tỏa sáng!

Đổi mới phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Không phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành công nhất định không có bất cứ một sự phát triển nào xứng đáng của đất nước, nếu không nói là cầm chắc sự bạc nhược, thoái bộ, tự băng hoại và nhất định tới ngày mất nước!

Một trong những “cục nghẽn mạch” đau đớn nhất hiện nay chính là nạn lạm quyền, lộng quyền, tiếm quyền, thậm chí sở hữu quyền lực chính trị… song hành với nạn tham nhũng đủ hình thức, thậm chí cả sự lũng đoạn chính trị, lũng đoạn nhà nước, sự cát cứ đủ mức độ nguy hiểm có nguy cơ lây lan và phát tác. Do đó, phải cấp bách pháp định hóa về minh bạch giải trình song hành kiểm soát quyền lực, nhân dân kiểm tra, giám sát là đại sự thành bại phòng, chống tham nhũng, ngăm chặn sự tha hóa, thoái hóa quyền lực, bảo đảm sự phát triển tập trung, thống nhất nhưng dân chủ, tự do và sáng tạo của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Bản chất của đổi mới là sáng tạo. Do đó, trân trọng, cổ vũ và bảo vệ người dũng cảm đột phá đổi mới sáng tạo là trọng sự căn bản của những người lãnh đạo, quản lý. Xưa nay, đây là nhân tố tiên phong phát triển của bất cứ phương diện nào, ở bất cứ thể chế nào. Cần thiết cấp bách pháp định hóa vấn đề quan trọng này. Nếu không dũng cảm trong công việc này chúng ta sẽ dẫm phải vết xe đổ cũ trong điều kiện mới.

Hơn lúc nào hết, chúng ta quyết không thể nhân nhượng, quyết không thể lùi bước và càng không thể dung thứ nạn tham nhũng; đồng thời, không thể không bảo vệ vô điều kiện tư tưởng và hành động đột phá đổi mới, vì quốc gia dân tộc!

Đổi mới phương thức phát triển

Lịch sử Việt Nam vận động đa dạng trong thống nhất: vừa tuần tự vừa nhảy vọt, vừa phát triển vừa ngưng đọng, vừa tiến lên vừa giật lùi, thậm chí cả những bước phát triển dích dắc xen lẫn cả những bước lùi biện chứng tạm thời... Nó bao hàm sự rút ngắn về thời hạn phát triển, về trật tự phát triển, về bước đi phát triển, về nấc thang phát triển, về sự phát triển liên tục trong đứt đoạn, về sự kết hợp biện chứng các phương thức phát triển rút ngắn,… khi thời và thế chín muồi.

Càng về cuối thế kỷ XX, lịch sử thế giới càng là lịch sử của sự phát triển rút ngắn, thậm chí là phát triển nhảy vọt.

Trên lộ trình ấy, Việt Nam vừa phát triển tuần tự vừa kết hợp phát triển rút ngắn và rằng, vừa chọn đột phá bằng những bước nhảy vọt biện chứng, kiến tạo hệ thống thể chế tương dung với xung lực là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0! Không thể không coi công việc phát triển khoa học công nghệ là động lực đột phá đón đợi thời cơ, đi thẳng tới hiện đại. Không có nền tảng này không thể có sự phát triển rút ngắn thành công nào như mong đợi, hiện nay và tương lai!

Phát triển toàn diện, đồng bộ và tốc độ nhưng phải cân bằng, hài hòa và hiệu quả. Thận trọng, chắc chắn nhưng không rụt rè, trì trệ! Đột phá, sáng tạo nhưng không manh động, phiêu lưu. Thực tế nhưng không thực dụng.

Đổi mới quyết không phải là sự phát triển khép kín, cho dù mạnh mẽ. Vì vậy, càng đổi mới càng hội nhập và hợp tác quốc tế phải là động lực trọng yếu nhằm tiếp biến và thâu hóa tinh hoa nhân loại phục vụ cho sự phát triển đất nước văn minh và hiện đại. Phát triển chính là sự ổn định, là sự ổn định ở đẳng cấp cao hơn, để phát triển.

Đó chính là một phương diện của phương thức phát triển rút ngắn mới hiện nay.

* * *

Tương lai không phải bao giờ cũng là đường quá khứ kéo dài. Nhưng, tầm nhìn chiến lược, phương lược phát triển rút ngắn sáng tạo, bước đi độc đáo của 35 năm đổi mớivừa qua, tiếp tục trở thành mạch nguồn, tầm nhìn và động lực của công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ hiện nay và tương lai.

Thực thi công cuộc đổi mới lúc này, hơn lúc nào hết, quyết không phải là việc đổi mới bằng lời, càng không phải là “nạn” bàn suông. Bây giờ là hành động, hành động và hành động! Đo lường và định lượng kết quả hành động - thước đo đổi mới sáng tạo phải trở thành một trong những mệnh lệnh và danh dự thực thi đổi mới.

Trong tầm nhìn 2045, Quốc gia Tự tôn - Mỗi người Tự trọng - Dân tộc đoàn kết - Hội nhập bốn bể - Đảng xứng đáng là “đạo đức, là văn minh”, là “đứa con nòi” của Dân tộc - Đất nước hùng cường.

Hoặc là từ bây giờ hoặc khó có thể bao giờ

 
TS. NHỊ LÊ - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản
Theo Đại biểu nhân dân
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 05/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV