Theo Điều 67 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ 1/7/2025), lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng, phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và Quỹ Bảo hiểm xã hội (BHXH).

Bên cạnh đó là điều chỉnh mức tăng lương hưu thỏa đáng đối với đối tượng có mức lương hưu thấp và nghỉ hưu trước năm 1995 bảo đảm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ.

Điều luật này cũng nêu rõ Chính phủ quy định thời điểm, đối tượng, mức điều chỉnh lương hưu. 

Để thực hiện quy định này, hằng năm, Nhà nước sẽ chuyển một khoản tiền từ ngân sách vào Quỹ BHXH để bảo đảm trả đủ lương hưu, trợ cấp BHXH đối với những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trước ngày 1/1/1995.

phat luong huu (14).jpg
Những người có mức lương hưu thấp sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng lương hưu. Ảnh minh họa: Chí Hiếu

Bộ LĐ-TB&XH cho hay, việc thực hiện điều chỉnh mức tăng lương hưu thỏa đáng đối với đối tượng có mức lương hưu thấp và nghỉ hưu trước năm 1995 là nhằm thể chế hóa nội dung tại Nghị quyết số 28 của Trung ương khoá 12 về cải cách chính sách BHXH. Cụ thể là thực hiện đồng bộ các nội dung cải cách để mở rộng diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân...

Thực hiện Nghị quyết số 28, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm và trợ cấp hằng tháng.

Theo đó, điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng cho các đối tượng. Ngoài ra, những trường hợp có mức hưởng thấp hơn 3,5 triệu/tháng thì tiếp tục được điều chỉnh để tăng lên bằng 3,5 triệu đồng/tháng.

Niềm vui cho người có lương hưu thấp 

Bà Lê Thị Thu (ở Thanh Hóa) là người về hưu do mất sức trước năm 1995. Đợt tăng lương vào ngày 1/7 vừa qua, lương của bà Thu tăng từ gần 1,9 triệu đồng lên 2,5 triệu đồng/ tháng.

Theo lộ trình tăng lương, từ 1/7/2025 bà Thu sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng lương hưu cho đến khi được hưởng mức 3,5 triệu đồng/tháng.

Bà Thu cho rằng, việc Nhà nước liên tiếp điều chỉnh lương hưu cho người về hưu trước năm 1995 góp phần quan trọng giúp cho nhiều người như bà ổn định cuộc sống khi “mắt mờ, chân chậm”.

“Chi tiêu hằng ngày của chúng tôi chủ yếu trông chờ vào tiền lương hưu. Vì thế khi lương hưu tăng, chất lượng cuộc sống của chúng tôi cũng được cải thiện, không phải phụ thuộc nhiều vào con cháu”, bà Thu chia sẻ.

TS. Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá, những người về hưu trước năm 1995 có mức lương hưu thấp so với mặt bằng chung, do vậy việc Nhà nước tiếp tục tăng lương hưu cho họ thể hiện chính sách ưu đãi đối với những người đã có thời gian làm việc, cống hiến trong khu vực Nhà nước giai đoạn này.

Cũng theo ông Lợi, cải cách tiền lương là quá trình tích lũy của nhiều năm mà trong đó thế hệ trước tích lũy cho thế hệ bây giờ. Việc tăng lương cho đối tượng về hưu trước năm 1995 là nhằm đảm bảo công bằng, đảm bảo cho họ có cuộc sống tốt hơn.

Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết, trong quá trình tăng lương hưu, Nhà nước luôn quan tâm đến những người có mức lương hưu thấp, đặc biệt là những người nghỉ hưu trước năm 1995, tuy đã có nhiều lần điều chỉnh tăng lương hưu nhưng vẫn còn khoảng cách nhất định so với người về hưu từ khi có Quỹ BHXH.

“Việc tiếp tục điều chỉnh tăng lương hưu cho những người về hưu trước năm 1995 sẽ đáp ứng được mong muốn của những người nghỉ hưu lâu năm, nhiều tuổi nhưng mức hưởng thấp”, ông Huân nhấn mạnh.